Tại sao người ta lại thích tin vào những thông tin không có căn cứ, không đúng sự thật


 Tại sao người ta lại thích tin vào những thông tin không có căn cứ, không đúng sự thật?

Trả lời câu hỏi này có thể là do một số nguyên nhân sau:

1. Nhiều người cảm thấy thông tin thật nhàm chán và muốn tìm hiểu về những điều mới lạ, kì lạ.

2. Một số người có xu hướng tin vào những thông tin kỳ quặc do tin tưởng vào vận may, điều bí ẩn hoặc việc may mắn có thể đến bất ngờ.

3. Những tin fake thông thường sẽ vi phạm luật pháp, pháp luật về bản quyền hoặc vi phạm đạo đức đạo lý, tạo ra cảm giác cấm kỵ và hấp dẫn vì người ta muốn khám phá cái cấm.

4. Một số người muốn lan truyền thông tin giả để đánh lừa người khác hoặc gian lận.

5. Mạng xã hội thiết kế không phải là một tờ báo, mà thiết kế là nơi hội tụ, tiếp nhận tất cả thông tin của tất cả mọi người, trong bối cảnh internet mở, ai cũng có thể đưa thông tin lên mà không phải quan tòa để ngồi xét cái gì thật, cái gì giả. Tin giả hiện lan cả vào trong nhiều lĩnh vực, kể cả trong khoa học.

"Ai đưa tin, tin gì không còn có giá trị nữa, mà tin được nhiều like, nhiều lượt share, nhiều tương tác mới được xem là giá trị. Tin giả đạt nhiều tương tác thì thành ra nó cũng có giá trị bởi thực tế bắt nguồn từ tâm lý đám đông. Nhiều người có tâm lý muốn mình sớm biết tin, nên khi thấy tin mới, giật gân thì chia sẻ ngay; lại có loại "thầy bàn", thích bàn chuyện cho người khác nghe và cả tâm lý thiên kiến trong nhận thức, chính vì nhận thức lệch lạc từ lâu khiến bộ não ta lừa chính ta.

1. Tại sao nhiều người không kiểm tra thông tin trước khi chia sẻ?

Nguyên nhân có thể là do đa số người dùng mạng xã hội đang hành động theo cảm xúc và không chú ý đến tầm quan trọng của việc kiểm tra thông tin trước khi chia sẻ. Ngoài ra, sự lười biếng, thiếu kiểm soát thông tin đáng tin cậy, chủ quan trong việc sử dụng mạng xã hội, không đủ thông tin và kỹ năng để đánh giá tình hình cũng là nguyên nhân của việc không kiểm tra thông tin trước khi chia sẻ.

2. Thông tin sai lệch có thể gây hại cho xã hội như thế nào?

Thông tin sai lệch có thể gây hại cho xã hội bằng cách tạo ra sự bất đồng và mâu thuẫn trong cộng đồng, phân chia người dân thành các nhóm đối lập, đẩy xa sự đoàn kết và tạo ra rào cản trong việc xây dựng một xã hội hòa bình và thống nhất. Ngoài ra, thông tin sai lệch còn làm mất niềm tin của người dân vào các cơ quan đảm nhận truyền thông và hồi âm, từ đó dẫn đến sự thất bại trong việc thực hiện các chính sách và quyết định quan trọng về kinh tế, chính trị và xã hội. Thông tin sai lệch còn có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc như sự mất mát về tài sản, tính mạng và danh dự của người dân và doanh nghiệp. Trong thời đại số hoá hiện nay, thông tin sai lệch còn có thể lan truyền nhanh chóng và phổ biến trên mạng xã hội, gây ra tác động rộng lớn và không thể kiểm soát được. Điều này càng đòi hỏi chúng ta phải đề cao giá trị của thông tin chính xác và tin tưởng vào nguồn tin uy tín để đảm bảo một xã hội văn minh và phát triển.

3. Có cách nào giúp người ta phân biệt được tin tức thật và giả không?

Có một số cách để giúp người ta phân biệt được tin tức thật và giả:

-Kiểm tra nguồn tin: Kiểm tra nguồn tin có uy tín hay không bằng cách tìm hiểu về trang web, báo hoặc tạp chí đã xuất bản tin tức đó.

-Xem lại nội dung: Đọc cẩn thận nội dung của tin tức và kiểm tra tính hợp lý của những thông tin được cung cấp.

-So sánh với các nguồn tin khác: Đối chiếu với các nguồn tin khác để chắc chắn rằng thông tin được cung cấp là chính xác và không bị sai lệch.

-Kiểm tra ngày đăng: Xác định ngày đăng của tin tức để đảm bảo rằng nó vẫn còn được ứng dụng trong tình hình hiện tại.

-Cẩn trọng với tin tức của mạng xã hội: Tin tức trên mạng xã hội thường không được kiểm tra trước khi đăng tải, vì vậy cần phải kiểm tra lại các thông tin trên nhiều nguồn khác nhau trước khi tin tưởng.

4. Chính phủ và các tổ chức phải làm gì để ngăn chặn sự lan truyền của tin giả trên mạng?

Để ngăn chặn sự lan truyền của tin giả trên mạng, chính phủ và các tổ chức có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

-Thực hiện các chiến dịch giáo dục về phát hiện và xử lí tin giả cho người dân.

-Tăng cường hoạt động kiểm duyệt nội dung trên mạng, đặc biệt là trên các mạng xã hội và các trang tin tức.

-Xử lí nghiêm các trang web, tài khoản mạng xã hội hoặc cá nhân tung tin giả lên mạng.

-Tăng cường phát triển các công cụ và kỹ thuật để phát hiện những tin giả trên mạng.

-Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và nhân viên phân tích dữ liệu để phát hiện và theo dõi các hoạt động lan truyền tin giả trên mạng.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget