Latest Post

Thị trường tiền điện tử là một bối cảnh năng động, liên tục phát triển với các dự án mới và sáng tạo. Khi chúng ta bước sang năm 2024, một số loại tiền điện tử đầy hứa hẹn đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư cũng như những người đam mê.


1. Pi Network

Pi Network nổi bật như một loại tiền điện tử dựa trên thiết bị di động nhằm mục đích dân chủ hóa việc khai thác. Cơ chế đồng thuận độc đáo của nó giúp loại bỏ nhu cầu về phần cứng hoặc phần mềm chuyên dụng, giúp nhiều đối tượng hơn có thể tiếp cận được. Với mức độ phổ biến tăng vọt gần đây, Pi Network dự kiến ​​​​sẽ duy trì động lực trong suốt năm 2024, có khả năng định hình lại cách mọi người nhận thức và tham gia khai thác tiền điện tử.


2. Sidra Bank

Trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi), Sidra Bank nổi lên như một nền tảng toàn diện cung cấp các dịch vụ như cho vay, đi vay và đặt cược. Được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, Sidra Bank tập trung vào tính thân thiện với người dùng và khả năng tiếp cận, tự định vị mình là nhân tố chính trong sự phát triển của hệ sinh thái DeFi vào năm 2024. Bộ dịch vụ tài chính của nó nhằm mục đích trao quyền cho người dùng trong việc điều hướng bối cảnh tài chính phi tập trung.


3. ICE Network

Giải quyết khả năng mở rộng và hiệu quả của blockchain, Ice Network giới thiệu giải pháp mở rộng quy mô chuỗi chéo có công nghệ Ice Shard cải tiến. Tiến bộ này cho phép xử lý giao dịch nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, sẵn sàng được các dự án blockchain lớn áp dụng vào năm 2024. Vì khả năng mở rộng vẫn là một thách thức quan trọng, phương pháp tiếp cận của Ice Network có tiềm năng nâng cao hiệu suất tổng thể của mạng blockchain.


4. Omega Network

Mối quan tâm về quyền riêng tư chiếm vị trí trung tâm với Mạng Omega , một loại tiền điện tử được thiết kế để bảo vệ các giao dịch của người dùng khỏi sự kiểm duyệt và giám sát. Tận dụng công nghệ Zero-Knowledge Proofs, Omega Network cho phép người dùng chứng minh tính xác thực của giao dịch mà không tiết lộ chi tiết giao dịch. Trong thời đại mà quyền riêng tư kỹ thuật số ngày càng được coi trọng, Omega Network dự kiến ​​sẽ thu hút người dùng đang tìm kiếm các tính năng bảo mật nâng cao.


5. Avive

Avive tạo nên sự khác biệt bằng cách đi tiên phong trong cơ chế Bằng chứng Mạng (PON). Vượt xa các tương tác trực tuyến truyền thống, PON khuyến khích người dùng tích cực nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội cả trực tuyến và ngoại tuyến trong hệ sinh thái Avive. Nhận thức được tầm quan trọng của các kết nối trong thế giới thực, Avive tích hợp liền mạch các công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR) để tạo ra một môi trường xã hội toàn diện. Bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa lĩnh vực kỹ thuật số và vật lý, Avive mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm xã hội độc đáo và phong phú.



Tóm lại, bối cảnh tiền điện tử đang trải qua những biến đổi đáng kể và những dự án này thể hiện cái nhìn thoáng qua về tương lai của công nghệ blockchain. Khi năm 2024 bắt đầu, những dự án mạo hiểm đổi mới này đã sẵn sàng định hình ngành công nghiệp, đưa ra các giải pháp mới cho những thách thức hiện tại và góp phần vào việc áp dụng tiền điện tử rộng rãi hơn. Các nhà đầu tư cũng như những người đam mê sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của các dự án đầy hứa hẹn này.


Theo Newsway


Siêu trí tuệ nhân tạo (Artificial General Intelligence - AGI) là một hình thức của trí tuệ nhân tạo mà có khả năng vượt qua hoặc tương đương với trí tuệ của con người trong mọi khía cạnh. AGI không chỉ đơn thuần là việc máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông minh, mà còn là khả năng tự học, tự điều chỉnh và áp dụng kiến thức đã học được vào các tình huống mới.

Để hiểu rõ hơn về AGI, chúng ta cần xem xét sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) từ khi nó ra đời. Trí tuệ nhân tạo ban đầu chỉ tập trung vào việc lập trình máy tính để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo quy tắc đã được định sẵn. Ví dụ, máy tính được lập trình để chơi cờ vua hay giải các bài toán logic.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ trong lĩnh vực học máy và khai phá dữ liệu lớn, AI đã phát triển thành một hình thức phức tạp hơn. Học máy cho phép máy tính tự học từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất theo thời gian. Điều này đã đẩy AI tiến gần hơn đến khái niệm AGI.

AGI đại diện cho một trạng thái của trí tuệ nhân tạo mà máy tính có khả năng tự học và áp dụng kiến thức đã học được vào các tình huống mới mà chưa từng gặp phải. Nó không chỉ đơn thuần là việc giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà là khả năng thích ứng và sáng tạo trong việc xử lý thông tin.

Tuy nhiên, việc phát triển AGI không chỉ đơn giản là việc tăng cường khả năng tính toán của máy tính. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều lĩnh vực như lý thuyết thông tin, trí tuệ nhân tạo, sinh học, tâm lý học và triết học. Để xây dựng một AGI, cần phải hiểu rõ về cấu trúc và hoạt động của não bộ con người và áp dụng các nguyên lý này vào thiết kế và phát triển công nghệ.

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc phát triển AGI là xử lý thông tin theo cách mà con người làm. Ngoài khả năng tính toán, AGI cần có khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, nhận biết hình ảnh và âm thanh, và có khả năng tư duy trừu tượng và sáng tạo.

Để đạt được AGI, các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển các thuật toán học máy tiên tiến, mô hình mạng thần kinh nhân tạo (Artificial Neural Networks), và các phương pháp mới để xử lý thông tin theo cách mà con người làm. Các công nghệ như học sâu (deep learning), mạng nơ-ron tái tạo (recurrent neural networks) và mạng nơ-ron biến đổi (transformer neural networks) đã mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng AGI.

Tuy nhiên, việc phát triển AGI không chỉ đơn giản là việc kỹ thuật. Nó còn liên quan đến các vấn đề đạo đức, xã hội và an ninh. Một AGI có khả năng vượt qua trí tuệ của con người có thể gây ra những hệ quả không mong muốn hoặc nguy hiểm. Do đó, việc nghiên cứu và áp dụng các quy định và chính sách liên quan đến AGI là điều cần thiết.

Tóm lại, AGI là một hình thức cao cấp của trí tuệ nhân tạo, với khả năng tự học, tự điều chỉnh và áp dụng kiến thức đã học được vào các tình huống mới. Để đạt được AGI, cần phải kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau và đối mặt với nhiều thách thức kỹ thuật, đạo đức và an ninh.

Tham khảo :

  1. OpenAI (https://openai.com/)
  2. MIT Technology Review (https://www.technologyreview.com/)
  3. Stanford Encyclopedia of Philosophy (https://plato.stanford.edu/)
Các nguồn khác :

[1] https://vnexpress.net/sieu-tri-tue-nhan-tao-agi-la-gi-4681761.html
[2] https://24hmoney.vn/news/3-loai-tri-tue-nhan-tao-ai-la-gi-ani-hep-agi-tong-quat-va-asi-sieu-nhan-tao-c53a856395.html
[3] https://vtv.vn/cong-nghe/hop-tac-toan-cau-de-dat-tue-nhan-tao-trong-khuon-kho-an-toan-20231105113502993.htm
[4] https://genk.vn/tri-tue-nhan-tao-agi-la-gi-ma-khien-cac-nha-khoa-hoc-phai-kinh-so-lam-hon-loan-noi-bo-openai-20231124121258943.chn
[5] https://youtu.be/8keB7FH7290
[6] https://youtu.be/ONRbWhvIjUU
[7] https://youtu.be/PQfDOedhpJ4


1. Ảnh thờ

https://drive.google.com/file/d/1TtEd63nG2L1KTCgs_ibAFEffXQNKPbzV/view?usp=sharing

2. 6 psd mẫu Chân Dung 2 người Ông Bà 

https://drive.google.com/drive/folders/1bjI1XaVTg642GmdSZzEEQIJ4yn75RlJm?usp=sharing

3. Mẫu psd phục hồi ảnh củ nguyên người ghép ảnh thờ

https://drive.google.com/drive/folders/1jmxHhwdGNJ3VPGUHIwPITrIZtGKs1Ul5?usp=sharing

4.Trọn bộ mẫu psd ghép thân bàn trà nước

https://drive.google.com/drive/folders/1H-wSTevGWD89LFXGp7kcVOHlP_EDNRPp?usp=sharing

5. Áo tốt nghiệp, áo cử nhân 

https://drive.google.com/drive/folders/1LgHJtNlW-7CwlCtcvLXY_nWe7bJjZWGV?usp=sharing

6. 100 mẫu áo veston Nam Nữ

https://drive.google.com/drive/folders/15VEgryfEmXb-Qh3-fI8q_5xNNhd95Q4N

https://drive.google.com/drive/folders/13VfN87fHDnPfeu03MX1nyR9paEl5O9VI?usp=sharing

7. Áo veston nam 

https://drive.google.com/drive/folders/1YTERvmKtA7rBHKzhbHQ-xzoAF_iPOH79?usp=sharing

8. Áo dài

https://drive.google.com/drive/folders/1gWpsaKjbXCCOX3KxV7d70xgPABsFD-3v?usp=sharing

9.100 mẫu psd áo sơ mi Nam Nữ 

https://drive.google.com/drive/folders/1M6zoFSjbahTdQjEgjLeJdJAH0ELegTyQ?usp=sharing

10. Trọn bộ 150 mẫu áo ghép hình thẻ chất lượng cao, với nhiều áo rất đẹp và phù hợp cho rất nhiều kiểu chụp hình thẻ, như áo veston, áo sơ mi.v.v..

https://drive.google.com/drive/folders/1PP67RjP2_h-ErIdRqlvDb-IBpv5B9vgB?usp=sharing

11. 4 Mẫu psd trang sức

https://drive.google.com/drive/folders/1B2czapDS3NFggv9m647Nb_oin1cSROz4?usp=sharing

12. TRỌN BỘ 300 KIỂU PSD TÓC NỮ RẤT NHIỀU KIỂU TÓC NỮ 

https://drive.google.com/file/d/1QSN7Rh5tuIgaYil20DT_d02cCz36P8iK/view?usp=sharing

13. BỘ PSD CÁC MẪU RÂU TÓC NAM, NỮ CHẤT LƯỢNG

+Râu

https://drive.google.com/file/d/1bSLU3XibVIA8UGTpin8sh5Bh_RzFLZCt/view?usp=sharing

+Tóc nhuộm

https://drive.google.com/drive/folders/1fFO0fupVbESqNQp1ND0awhlraeLHtOFb?usp=sharing

+ Tóc Nam

https://drive.google.com/drive/folders/1bTLaifm_rOUXZVRYacS2fzVLf8o3xyPR?usp=sharing

14. Bộ mi mắt psd ghép ảnh chân dung trên photoshop

https://drive.google.com/drive/folders/1xVhemGL9nP-AqB0KBrx6JiL4VVj914p7?usp=sharing

15. Trọn bộ stock phục hồi ảnh cũ

http://bit.ly/3GNFddo

**********

16. Portraiture 4.1.2 Ai 2023 là Plugin Photoshop dành riêng xử lý ảnh chân dung 

https://drive.google.com/file/d/1tzpHX4abN0NzlFji0CUlRM7_LTfN4_QU/view?usp=share_link

17. PoitraitPro Standard 15.7.3 Portable


Nguồn: https://www.tienpts.com/

Nhà thờ Đức Bà Cologne, hay còn được gọi là Nhà thờ lớn Köln, là một công trình kiến trúc đáng ngưỡng mộ tại thành phố Cologne, Đức. Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu từ năm 1248 và bị tạm dừng vào khoảng thời gian xung quanh năm 1560. Tuy nhiên, dự án này đã được hoàn thành theo kế hoạch kiến trúc Trung cổ ban đầu vào năm 1880, sau hơn 600 năm thi công.


1. Lịch sử xây dựng


Nhà thờ Đức Bà Cologne được xem là một trong những tác phẩm kiến trúc Gothic quan trọng nhất trên thế giới. Việc xây dựng công trình bắt đầu vào năm 1248, dưới sự lên kế hoạch của kiến trúc sư Gerhard von Rile. Vật liệu chính được sử dụng trong quá trình xây dựng là đá trachyt từ vùng núi Siebengebirge. Công trình được lấy cảm hứng từ Nhà thờ Đức Bà Amiens và được xây dựng theo phong cách Gothic đặc trưng.


Tuy nhiên, vào khoảng năm 1560, việc xây dựng nhà thờ bị tạm ngừng do vấn đề tài chính và thiếu sự quan tâm. Trong hơn 300 năm tiếp theo, nhà thờ lớn Cologne vẫn chưa được hoàn thành và trở thành một công trình chưa xong. Cuối cùng, công việc xây dựng được khởi động lại vào năm 1842 và hoàn thành vào năm 1880, khi nhà thờ được đưa trở lại hình dạng gần như ban đầu.


2. Thành phần kiến trúc


Nhà thờ Đức Bà Cologne là một tuyệt tác kiến trúc Gothic với đôi tháp cổ kính cao vút và đỉnh mái nhọn. Toàn bộ khu vực mặt tiền bên ngoài được lát đá cẩm thạch, tạo nên một bức tranh trừu tượng với màu sắc và hình dạng độc đáo. Các cửa sổ được thiết kế cao, có nhiều ô mang đỉnh vòm đặc trưng kiểu Gothic, tạo điểm nhấn cho ánh sáng tự nhiên đi vào.


Bên trong nhà thờ, ta có thể cảm nhận được không gian rộng lớn và thiết kế tinh xảo. Các bức tranh về câu chuyện thánh và các cửa sổ kính pha lê màu tạo nên một không gian linh thiêng và tráng lệ. Nhà thờ cũng lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm cả những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của họa sĩ Cologne vào thế kỷ 15.


3. Quá trình hoàn thành


Sau hơn 600 năm xây dựng, nhà thờ Đức Bà Cologne cuối cùng cũng được hoàn thành vào năm 1880. Tuy công trình đã gặp nhiều trắc trở và bị tạm dừng trong suốt một thời gian dài, nhưng sự kiên nhẫn và nỗ lực công việc đã mang lại một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại.


Nhà thờ lớn Cologne đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO từ năm 1996. Nó không chỉ là một biểu tượng của thành phố Cologne và Đức mà còn là điểm tham quan nổi tiếng thu hút hàng triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc và lịch sử đằng sau nó.


4. Ghi chú


1. [1]: [Wikipedia](https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_ch%C3%ADnh_t%C3%B2a)

2. [2]: [Saco Travel](https://sacotravel.com/cam-nang-du-lich/nha-tho-cologne-dai-dien-cho-ki-tac-ky-vi/)


5. Những điều chưa được biết đến


Những binh sĩ Mỹ đã tham dự một thánh lễ trong tàn tích của Nhà thờ Cologne vào tháng Ba năm 1945. Việc xây dựng Nhà thờ Cologne bắt đầu từ năm 1248 nhưng bị bỏ dở vào giữa thế kỷ 1560. Cho đến những năm 1840, công việc được tiếp tục và nhà thờ cuối cùng cũng được hoàn thành theo kế hoạch ban đầu của thời Trung cổ vào năm 1880.


Nhà thờ Cologne là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Đức, thu hút trung bình gần 20.000 lượt khách mỗi ngày trước dịch bệnh và được công nhận là Di sản Thế giới.


Sự sống còn của nhà thờ trong Thế chiến II là một câu chuyện đáng kinh ngạc. Mặc dù phải chịu 14 lần bị bom từ không quân trong Thế chiến I, là một phần của 262 cuộc không kích riêng biệt, nhưng nhà thờ vẫn đứng vững giữa một thành phố hủy diệt.


Khi lực lượng Mỹ nhập cuộc Cologne vào ngày 6 tháng 3 năm 1945, nhà thờ Gothic vẫn đứng vững giữa tàn tích, là một trong số ít các tòa nhà không bị tác động. Cha Philip Hannan, một vị linh mục quân đội và sau này là Tổng Giám mục, đã chứng kiến nhà thờ và ngay lập tức tận tụy bảo vệ nó.


Làm việc với một linh mục địa phương, Hannan tìm kiếm Tổng Giám mục Cologne Josef Frings, người đang tìm nơi trú ẩn gần đó. Vào ngày 16 tháng 4 năm 1945, Tổng Giám mục Frings ký một tài liệu cho phép "Cha Philip Hannan, một Linh mục Quân đội Mỹ, bảo vệ nhà thờ và tất cả các bảo vật nghệ thuật và lễ nghi của nó".


Hannan đã thành lập một trạm bảo vệ tại nhà thờ và nỗ lực để khôi phục bất kỳ tài sản của nhà thờ nào có thể bị cướp trong những tuần trước. Ngay sau chiến tranh, ông đã hợp tác với các người đàn ông của Di tích để có được vật liệu xây dựng cho các sửa chữa cần thiết, quan trọng để củng cố nhà thờ và các di tích tôn giáo và văn hóa quan trọng khác.


Đến năm 1956, hầu hết các sửa chữa do thiệt hại chiến tranh đã được hoàn thành thành công.



Trích dẫn :

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_ch%C3%ADnh_t%C3%B2a_K%C3%B6ln

[2] https://sacotravel.com/cam-nang-du-lich/nha-tho-cologne-tuyet-tac-kien-truc-gothic.html

[3] https://cafeland.vn/xu-huong/thanh-duong-cologne-kien-truc-nha-tho-thap-doi-cao-nhat-the-gioi-o-duc-115384.html#:~:text=Nh%C3%A0%20th%E1%BB%9D%20Cologne%20c%C3%B3%20m%E1%BA%B7t,ho%C3%A0n%20th%C3%A0nh%20v%C3%A0o%20n%C4%83m%201880.

[4] http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=10233&Itemid=#:~:text=Nh%C3%A0%20th%E1%BB%9D%20l%E1%BB%9Bn%20Cologne%20l%C3%A0,b%C3%AAn%20cao%2019%2C80%20m.

[5] https://tourchauautot.com/nha-tho-cologne/

[6] https://www.tourchauau.net/nha-tho-the-cologne-cathedral-%E2%80%93-duc-trac-tuyet-kien-truc-gothic-chau-au.html

[7] https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-nha-tho-dom-tuyet-tac-nghe-thuat-kien-truc-cua-duc/

[8] https://ashui.com/mag/tuongtac/diem-den/18327-7-nha-tho-trang-le-nhat-the-gioi.html

[9] https://ndavietnam.com/blogs/tong-hop-tham-khao/phong-cach-kien-truc-gothic-dinh-cao-kien-truc-cua-nguoi-phap

[10] https://vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/nha-tho-koelner-dom-linh-hon-tuyet-tac-nghe-thuat-kien-truc-cua-nguoi-duc.html


Có một thế giới giao dịch đầy rủi ro, nơi gian lận và rửa tiền đang hoành hành mà bạn không muốn biết đến. Đó là lý do tại sao chúng ta cần lựa chọn con đường trung lập, thậm chí đồng ý chi trả một khoản lớn hơn 4 tỷ đôla để giữ cho mình an toàn [1]. Hy vọng có cơ hội làm lại từ đầu và sống một cuộc sống mới.

__________

[1] Bloomberg: Bộ Tư pháp Mỹ đòi Binance nộp hơn 4 tỷ USD để dàn xếp điều tra

https://vietnambiz.vn/bloomberg-bo-tu-phap-my-doi-binance-nop-hon-4-ty-usd-de-dan-xep-dieu-tra-2023112194239929.htm


Những người mơ mộng về việc Pi lên Sàn, họ là những người ngày đêm mơ ước về giá trị của Pi khi nó được niêm yết. Nhưng đáng tiếc, nhiều trong số họ trở thành những con gà thịt, sẵn sàng để các sàn giao dịch ăn thịt bất cứ khi nào chúng muốn.


Pi quyết định không bước lên con đường Sàn vì mục tiêu của họ là tạo ra sự công bằng cho người dùng và khôi phục niềm tin trong hệ thống tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực tiền Kỹ Thuật Số. #PiCoin sẽ trở thành trung tâm thanh toán, đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống thông qua hệ sinh thái được tích hợp bởi PCT.


Là một người theo đuổi Pi, tôi muốn bạn nhìn nhận Pi từ góc độ sâu sắc nhất, như là một Cuộc Cách Mạng Cuối Cùng, nơi thành công là điều không thể tránh khỏi.


Do đó, Pi từ chối việc lên Sàn. Thực tế, qua 5 năm, chúng ta đã thấy rõ xu hướng tránh xa các sàn tập trung, và quyết định không kết nối với chúng là một biểu hiện của sự nghiêm túc và chuyên nghiệp, là minh chứng cho CUỘC CÁCH MẠNG của đội ngũ PCT.


Bước lên Sàn ở thời điểm này chẳng khác nào bước vào vết xe đổ của hệ thống tài chính tập trung.


Pi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh của tiền tệ và trở thành Vua của các loại tiền tệ. Pi sẽ đưa các loại tiền về bản chất của chúng, loại bỏ tính đầu cơ, loại bỏ các hình thức cờ bạc và bơm thổi giá trị ảo.


Để tham gia mạng lưới Pi, đồng tiền phải trải qua sự lựa chọn của PCT, hoàn thành KYC theo tiêu chuẩn NEO (SEP12), và triển khai ví theo các đề xuất cải tiến như BIP44, BIP32, BIP39 của Bitcoin.


Tóm lại: Nền kinh tế Sạch chỉ có thể là Sạch từ bên trong, và Pi sẽ là động lực để đạt được điều này.

Theo FB Nguyen Duc


(Bài viết tập trung nhận định từ số liệu, không đánh giá dựa trên quan điểm cá nhân)

Khu vực Đông Nam Á (ĐNA) có chưa đến 10% dân số là người gốc Hoa (Hoa kiều) – rơi vào khoảng

67,6 triệu người. Ngoại trừ Singapore có người gốc Hoa chiếm đa số (74,3% dân số), thì ở 10 quốc gia

Đông Nam Á còn lại, người gốc Hoa đều chỉ là dân tộc thiểu số. Nhưng tôi tin rằng, bạn sẽ vô cùng bất ngờ nếu biết về tiềm lực và sức mạnh kinh tế của nhóm thiểu số Hoa kiều này…

Người gốc Hoa ở Đông Nam Á ước tính kiểm soát 2.000 tỷ USD tài sản lưu động, để biết được con số

này lớn đến mức nào thì chúng ta hãy nhìn vào Tổng GDP của khu vực, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2023, tổng GDP của cả 11 quốc gia Đông Nam Á cộng lại chỉ có 3.317 tỷ USD. Chưa dừng lại ở đó, tuy người gốc Hoa chiếm chưa đến 10% dân số, nhưng họ lại kiểm soát 70% tài sản doanh nghiệp của ĐNA, và cứ 100 tỷ phú thì có 86 người có gốc gác là Hoa kiều. Họ còn kiểm soát 500 tập đoàn lớn nhất ở Đông Nam Á với tài sản lên tới 500 tỷ USD. 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ĐNA cũng thuộc sở hữu của Hoa kiều, kiểm soát 2/3 giao dịch bán lẻ và sở hữu 80% tổng số công ty niêm yết công khai theo vốn hoá trị thường chứng khoán trên toàn khu vực Đông Nam Á. Nói thẳng ra thì chưa đến 10% dân số, nhưng lại kiểm soát đến 70% tài sản, trong khi đó 90% dân số bản địa Đông Nam Á tranh nhau 30% còn lại. Vì thế nhiều người đã dùng câu nói “Thiểu số giàu có, đa số nghèo khó” để mô tả vấn đề này.

Bạn sẽ bất ngờ thêm một lần nữa khi biết rằng, tổ tiên của những người gốc Hoa ở Đông Nam Á phần lớn là nạn nhân của các cuộc di dân vì kinh tế, họ phải rời bỏ quê hương của mình vì quá nghèo đói, đặc biệt là cuối thời Nhà Thanh, họ đến các thuộc địa của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á để tìm kế sinh nhai. Họ làm bất cứ nghề gì miễn là có thể kiếm được tiền để gửi về Đại lục cho thân nhân của mình. Vì thế chúng ta phải công tâm để nhận xét rằng, người gốc Hoa ở Đông Nam Á rất siêng năng và chịu khó.


Trong giai đoạn đầu định cư, để tích luỹ tài sản, họ đã làm cả những nghề nghiệp mà xã hội bản địa khinh rẻ… Nhưng khi tích luỹ đủ tài sản để bước đến giai đoạn đầu tư và làm chủ thì người gốc Hoa “bất chấp” thêm một lần nữa, lần này là “làm giàu bất chấp”, để đạt được mục tiêu, họ không ngại đụng chạm, không ngại hối lộ, luồn lách, lươn lẹo, thao túng thị trường và cả phạm pháp…

Vua Rama VI của Thái Lan, một nhà cai trị có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ, dù tổ tiên của ông có một phần dòng máu Hoa kiều, ông cũng có vợ gốc Hoa, nhưng ông ghét người Hoa trên lãnh thổ của mình. Ông viết một cuốn sách với tựa đề “The Jews of the East”, và ông xem người Hoa như là người Do Thái ở phương Đông, các bạn cần lưu ý, đây là một hình thức so sánh ẩn dụ mang tính miệt thị chứ không phải tôn vinh. Trong mắt của nhiều người châu Âu trước Thế chiến thứ hai, đặc biệt là những người có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, họ xem người Do Thái như là loài ký sinh trùng, trong suốt chiều dài lịch sử châu Âu có rất nhiều lần người Do Thái bị d.i.ệ.t c.h.ủ.n.g và g.i.ế.t hại hàng loạt, chứ không phải “D.i.ệ.t c.h.ủ.n.g Holocaust” của Phát Xít Đức là lần đầu tiên như nhiều người lầm tưởng. Giờ chúng ta quay lại tư tưởng “Bài xích Hoa kiều” của vua Rama VI trong cuốn sách “Người Do Thái ở phương Đông”, ông ấy đã mô tả người Hoa là "những kẻ man rợ hám lợi, hoàn toàn không có đạo đức và lòng thương xót. Ông miêu tả các doanh nhân Hoa kiều đang gặt hái thành công thương mại của họ từ sự tổn thất của người Thái bản địa. Chính những tư tưởng này của nhà vua đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên tinh thần bài Hoa kiều của xã hội Thái Lan, đặc biệt là trong giới chính trị và thượng lưu, họ đã đổ lỗi cho các doanh nhân người Thái gốc Hoa đã làm nền kinh tế khó khăn, họ xem giới tài chính Hoa kiều đã làm bần cùng tầng lớp nông dân Thái vì những món nợ với lãi suất cao. Từ đó vua Rama VI và chính phủ của ông đã ban hành nhiều chính sách nhằm đồng hoá người gốc Hoa trên lãnh thổ Thái Lan, trong đó buộc tất cả phải sử dụng “họ” bằng tiếng Thái. Kiểm soát các trường học chuyên biệt dành cho người Hoa, thậm chí là đặt ra các tiêu chuẩn ngôn ngữ, buộc người Hoa phải nói được tiếng Thái.
Tuy các chính sách đồng hoá người gốc Hoa của Thái Lan được xem là hiệu quả nhất Đông Nam Á,
nhưng ở mặt kinh tế và chính trị thì sẽ làm cho mọi người lại bất ngờ thêm một lần nữa… Theo ước tính,


Thái Lan có 14% dân số là người gốc Hoa (khoảng 9-10 triệu người), vì thế cộng đồng Hoa kiều ở Thái Lan là đông nhất thế giới, và 14% thiểu số này lại sở hữu khoảng 85% toàn bộ nền kinh tế Thái Lan.
Trong danh sách 40 người giàu nhất Thái Lan thì 80% trong số đó có tổ tiên là người Hoa. Chưa dừng lại ở đó, 10 doanh nghiệp gia tộc gốc Hoa giàu có nhất lại kiểm soát đến ½ tổng tài sản doanh nghiệp của toàn đất nước Thái Lan. 50 gia tộc gốc hoa giàu nhất đã kiểm soát từ 81-90% tổng vốn hóa thị trường của toàn bộ nền kinh tế Thái Lan. Về chính trị, tính đến nay, Thái Lan có 30 người từng được bổ nhiệm vào ghế Thủ tướng chính phủ, trong đó 23 thủ tướng là người Thái gốc Hoa, bao gồm cả vị thủ tướng đương nhiệm hiện giờ là Srettha Thavisin hay 2 cựu thủ tướng bị lật đổ của gia tộc Shinawatra là Thaksin và em gái Yingluck cũng là người gốc Hoa. Trong lịch sử Quốc hội và Nội các chính phủ Thái Lan thì không thể đếm hết số chính trị gia gốc Hoa trong các nhiệm kỳ.

Tiêu đề của bài viết tôi có nhắc đến thuật ngữ “Bamboo network” (Mạng lưới tre), thuật ngữ này được sử dụng để chỉ sự kết nối các doanh nghiệp của các gia tộc Hoa kiều ở Đông Nam Á với nền kinh tế của Trung Quốc Đại lục, chính mạng lưới này giúp CHND Trung Hoa mở rộng quyền lực và kiểm soát hiệu quả cũng như tạo sức ảnh hưởng về kinh tế và địa chính trị lên 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Bên trong “Mạng lưới tre” là một hệ thống các doanh nghiệp gia đình Hoa kiều, được truyền từ đời này sang đời khác, và “Trương gia” của bà Trương Mỹ Lan chỉ là một mắt xích tương đối khiêm tốn trong toàn bộ hệ thống này, dù khối lượng tài sản của gia tộc bà ở Việt Nam không hề nhỏ. Nói thẳng ra thì Bamboo network là một hình thái cộng sinh giữa Bắc Kinh và các gia tộc gốc Hoa ở Đông Nam Á, 2 bên đều đạt được lợi ích riêng của mình, nhưng chính điều này đã đặt ra hàng loạt mối đe dọa vô hình đối với các quốc gia vừa và nhỏ ở khu vực.

Trên thực tế, từ buổi ban đầu di cư xuống Đông Nam Á, các Hoa kiều đã bắt đầu phát triển “Network”
(mạng lưới) dựa theo nhóm văn hoá vùng miền của chính họ được gọi là “bang”. Ở miền Nam Việt Nam trước đây, người Hoa có đến 5 nhóm, được gọi là “Ngũ Bang”: Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam và Khách Gia (người Hẹ). Các nhóm này ban đầu được lập ra với mục đích tự bảo vệ cộng đồng người gốc Hoa ở xứ người, tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn… Nhưng qua thời gian, nó phát triển thành một mạng lưới làm ăn kinh doanh, từ đó thao túng thị trường và lũng đoạn giá cả, đặc biệt là ở những lĩnh vực người gốc Hoa độc quyền. Sự kiện “x.ử b.ắ.n Tạ Vinh” của Ngũ Bang người Hoa ở Sài Gòn năm 1966 khi họ thao túng thị trường gạo khiến giá gạo tăng từ 5,5 đồng lên 7 đồng là một điển hình của việc các bang hội người gốc Hoa kiếm lợi bất chính từ việc thao túng thị trường, dùng quyền lực mềm trong việc độc tôn thương mại để chèn ép chính quyền nhà nước. Về sau này, mạng lưới các bang hội tiến hoá thêm một bậc, chúng liên kết xuyên quốc gia và kết quả là cuối thế kỷ XX trở thành “Bamboo Network”, một thực thể siêu liên kết, với lợi ích đạt được nhiều hơn, quyền lực mềm lớn hơn, nhưng kín đáo hơn.

Cộng đồng Hoa kiều lớn thứ 2 thế giới là ở Malaysia, ước tính có 6,7 triệu người gốc Hoa ở quốc gia này, tương đương với 22,8% dân số. Chính phủ Malaysia không có những chính sách hiệu quả trong việc kiểm soát và đồng hoá người gốc Hoa vào xã hội của mình, vì thế mà người gốc Hoa ở quốc gia này phần lớn đều duy trì văn hoá riêng của họ gắn liền với đạo Lão, đạo Khổng, bao gồm cả việc sử dụng tiếng Hoa trong giao tiếp hàng ngày và mở các trường học dành riêng cho con em người gốc Hoa. Mức độ người gốc Hoa thao túng nền kinh tế Malaysia được đánh giá là gây ra sự bất mãn của người bản địa nghiêm trọng hơn so với Thái Lan rất nhiều. Ước tính sơ bộ thì 6,7 triệu người Malaysia gốc Hoa đã kiểm soát đến 70% nền kinh tế quốc gia, họ sở hữu 69,4% các tổ hợp kinh doanh, 71,9% tổng số bất động sản thương mại và công nghiệp, cũng như 69,3% tất cả các khách sạn ở Malaysia.

Nếu so với sự mềm mỏng của người Thái và người Việt trong các mối quan hệ đối với cộng đồng người
gốc Hoa thì có lẽ người Malaysia và Indonesia là những dân tộc có tư duy thù địch và cực đoan nhất đối với người gốc Hoa sống trên lãnh thổ của mình. Vì trong lịch sử, những người theo chủ nghĩa dân tộc Indonesia từng phát động các cuộc bạo loạn lớn nhắm đến người gốc Hoa. Trong đó, chính phủ của

Tướng Suharto từng cân nhắc đến việc buộc toàn bộ cộng đồng Hoa kiều phải di cư ra khỏi lãnh thổ của Indonesia, khi ý tưởng này trở nên không thể thì chính phủ mới hướng đến giải pháp: “… tận dụng năng lực kinh tế của người gốc Hoa, nhưng đồng thời loại bỏ sự thống trị về kinh tế của họ”. Ngoài ra
Indonesia còn cố gắng đồng hoá người gốc Hoa bằng cách cấm họ dùng ngôn ngữ, thực hành tôn giáo và tổ chức lễ hội truyền thống… Chính quyền đã liên tục kích động và tuyên truyền các chính sách bài Hoa kiều. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1989 do học giả Adam Schwarz thực hiện, một người được phỏng vấn đã nói rằng: "đối với hầu hết người Indonesia, từ 'người Trung Quốc' đồng nghĩa với tham nhũng". 

Đỉnh điểm, vào tháng 3/1998, nhiều cuộc biểu tình lớn đã diễn ra nhắm vào người gốc Hoa, tài sản của
họ bị đốt phá, cướp bóc, hơn 100 phụ nữ bị tấn công tình dục, chỉ tính riêng tại Jakarta và Sukarta, hơn
1000 người chết trong các trung tâm mua sắm do bị các nhóm biểu tình đốt cháy. Hàng chục nghìn người gốc Hoa đã rời bỏ Indonesia.

Sau một loạt các vụ phân biệt đối xử khiến cho nhiều gia tộc giàu có gốc Hoa rời bỏ Indonesia dẫn đến
nền kinh tế tê liệt và thiệt hại nghiêm trọng, chính phủ Hậu Suharto đã kêu gọi người gốc Hoa quay lại và các đặc phái viên được Jakarta phái đi đã gọi người gốc Hoa là “chìa khoá để khôi phục hoạt động kinh tế và vốn”. Vì chỉ tính riêng trong giai đoạn 1997-1999, thị trường của Indonesia đã bốc hơi 20 tỷ USD vốn để chuyển sang các thị trường nước ngoài như Singapore, Hong Kong và Mỹ. Hãy lưu ý, đây là 20 tỷ USD của những năm 90 của thế kỷ trước (tổng GDP của Việt Nam năm 1997 chỉ có 34,1 tỷ USD mà thôi).

Trong lịch sử di cư của người gốc Hoa ra thế giới, có lẽ Việt Nam là một trong những vùng đất mà người Hoa đến sớm nhất, điều này diễn ra là do chính sách đồng hoá của các triều đình phương Bắc áp đặt lên Việt Nam trong giai đoạn 1000 năm Bắc thuộc. Người gốc Hoa di cư đến Việt Nam trong nhiều giai đoạn và diễn ra khá liên tục, trong đó có cả các lần di cư vì chính trị cuối thời Minh, đầu thời Thanh và di cư vì kinh tế đầu thời kỳ thuộc địa. Tuy người Việt có xu hướng không ưa Hoa kiều, nhưng nếu so với thái độ thù địch của người Malay và Indo đối với người gốc Hoa thì người Việt ôn hoà và dễ tính hơn rất nhiều.

Nếu ai yêu thích các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, một nhà văn chuyên viết về xã hội miền Nam thì các bạn sẽ phát hiện ra một điểm chung, hầu hết các tiểu thuyết của ông đều có xuất hiện các tuyến nhân vật phụ là người gốc Hoa, điều này nói lên cho chúng ta biết rằng, người Hoa ở miền Nam thời Pháp thuộc đã ảnh hưởng lên kinh tế xã hội rất nhiều, sự ảnh hưởng này liên tục phát triển cho đến sau năm 1975. Thời đó miền Nam có khoảng 1,2 tr người gốc Hoa, tuy chỉ chiếm 6,3% dân số nhưng họ lại kiểm soát hơn 80% cơ sở sản xuất các ngành công nghiệp thực phẩm, dệt may, hoá chất, luyện kim, điện… và gần như độc quyền 100% buôn bán, hơn 50% bán lẻ và 90% xuất nhập cảng. Theo ước tính, tổng số tiền mặt người Hoa ở Sài Gòn nắm giữ tương đương với 1/3 tổng số tiền đang lưu hành trong cả nước. Từ những dữ liệu mà tôi vừa cung cấp, rõ ràng là người gốc Hoa trước năm 1975 đã kiểm soát gần như toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam Cộng hoà. Nhưng hiện nay, nếu so với các nền kinh tế khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines hay Singapore… thì kinh tế Việt Nam lại ít chịu ảnh hưởng và kiểm soát bởi người gốc Hoa nhất… tại sao lại như thế?

Tất cả vấn đề này đều đến từ “Chiến tranh Biên giới phía Bắc năm 1979”. Trước khi cuộc chiến chính
thức nổ ra, vấn đề quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Hoa đại lục không hề êm đẹp, chính phủ
Việt Nam vì lo sợ nếu chiến tranh xảy ra thì người gốc Hoa có thể trở thành đạo quân thứ 5 của Đặng
Tiểu Bình nên đã bật đèn xanh để cho Hoa kiều ở trong nước rời khỏi Việt Nam. Sau năm 1975 số người Hoa trên lãnh thổ Việt Nam đạt con số 1,8 triệu người, nhưng sau chiến tranh Biên giới, cộng đồng gốc Hoa ở Việt Nam chỉ khoảng 900.000 người. Những người gốc Hoa còn ở lại Việt Nam sau đợt di tản trước chiến tranh biên giới đã tạo dựng nên một số doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam như: Tập đoàn bánh kẹo Kinh Đô, Tập đoàn Thiên Long, Gốm sứ Minh Long, giày dép Biti’s hay Tập đoàn bất động sản Thành Thành Công (TTC Group) và cả các doanh nghiệp của gia tộc bà Trương Mỹ Lan hiện đang bị điều tra và khởi tố.

Rõ ràng là rất nhiều tài sản đi theo người Việt gốc Hoa đã rời khỏi Việt Nam trong đợt di tản trước chiến tranh biên giới, điều này có thể đã gây hại đến kinh tế Việt Nam sau khi chính thức mở cửa vào năm 1986, giống như trường hợp của nền kinh tế Indonesia khi người gốc Hoa rời khỏi quốc gia này sau những cuộc bạo loạn thập niên 80-90, nhưng đổi lại, kinh tế Việt Nam ít chịu lệ thuộc vào các doanh nghiệp gia tộc Hoa kiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Tất cả đều phải đánh đổi… Nếu nền kinh tế chịu lệ thuộc quá nhiều vào các gia tộc Hoa kiều như Thái Lan hay Malaysia thì chính phủ sẽ rất bị động trong việc điều tra và khởi tố một doanh nghiệp gốc Hoa nào đó trong lãnh thổ của mình, vì các gia tộc có thể liên kết lại để chèn ép và thao túng hệ thống chính trị quốc gia bằng tài chính và sức mạnh kinh tế,hãy nhìn vào khái niệm “Bamboo network” thì sẽ rõ, họ là một mạng lưới, không chỉ liên kết với nhau mà họ còn liên kết với Trung Quốc đại lục. Trong tư duy của nhiều nhà nghiên cứu, “Bamboo network” chính là cánh tay nối dài của chính phủ Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:


- Thailand’s 40 Richest. Forbes

- China's Communist Revolutions: Fifty Years of The People's Republic of China. (Draguhn, Werner;
Goodman, Gary)

- The United States, China and Southeast Asian Security: A Changing of the Guard? (Bert, Wayne)

- Overseas Chinese Entrepreneurship and Capitalist Development in Southeast Asia. (Gambe, Annabelle)

- International Management: Strategy and Culture in the Emerging World. Southwestern College
Publishing. (Ahlstrom, David; Bruton, Garry D.)

- Private Banking: A Global Perspective. Woodhead Publishing. (Weldon, Lucy)

- Chinese Business: Rethinking Guanxi and Trust in Chinese Business Networks. Springer. (Tong, Chee-Kiong)

- "Insight: China's capital targets Asia's bamboo network". Financial Times.

- A Nation in Waiting: Indonesia's Search for Stability (Adam Schwarz)

- Chinese Business in Malaysia: Accumelaton, Ascendance, Accommodation (Gomez, Edmund)

- Building Social Capital in Thailand: Fibers, Finance and Infrastructure. Cambridge University Press
(Unger, Danny)

- “Saigon's Chinese--going, going, gone”. Asia Sentinel. (Brown, David)

Dương Anh Vũ

Kỷ lục gia Trí nhớ học thuật Thế giới



- Có thể bạn chưa biết phần 2: Trước năm 1975, người miền Nam có câu nói mỉa mai rằng: “Sống phá rối thị trường, chết chật đường chật sá” để ám chỉ người Hoa ở Chợ Lớn, khi còn sống lũng đoạn nền kinh tế và đến lúc chết lại tổ chức những đám ma một cách rình rang. Tuy rất cố gắng, nhưng chính quyền Việt Nam Cộng hoà chỉ có thể kiềm chế sức mạnh của người gốc Hoa áp đặt lên nền kinh tế chứ không thể loại bỏ họ.

Năm 1956, chính phủ Ngô Đình Diệm đã có một quyết định khá táo bạo, buộc tất cả Hoa kiều phải nhập quốc tịch Việt Nam, nếu không sẽ bị trục xuất. Trong khi đó, đến thập niên 70 thì người Thái Lan mới làm được điều tương tự. Thương nghiệp tại miền Nam sau thời Pháp thuộc phần lớn nằm trong quyền kiểm soát của Hoa kiều. Vì vậy, chính phủ cố tạo sức mạnh cho doanh nhân Việt bằng cách hạn chế quyền lợi của người Hoa.

Người gốc Hoa kiểm soát gần như toàn bộ các vị trí kinh tế quan trọng, và đặc biệt nắm chắc 3 lĩnh vực
quan trọng: sản xuất, phân phối và tín dụng. Đến cuối năm 1974, họ kiểm soát hơn 80% các cơ sở sản
xuất của các ngành công nghiệp thực phẩm, dệt may, hóa chất, luyện kim, điện… và gần như đạt được
độc quyền thương mại: 100% bán buôn, hơn 50% bán lẻ, và 90% xuất nhập khẩu. Hoa kiều ở miền Nam gần như hoàn toàn kiểm soát giá cả thị trường.

- Có thể bạn chưa biết phần 4: Nếu nhận định một cách công tâm thì... chúng ta phải học hỏi người gốc
Hoa nhiều vấn đề, đầu tiên chính là tinh thần "tương trợ" và "gắn kết". Nói khơi khơi thì không ai tin... nên tui xin lấy sự kiện Tạ Vinh năm 1966 để làm dẫn chứng cụ thể (Để hiểu thêm phần này, hãy đọc comment 
"Có thể bạn chưa biết 1" ở phía dưới bài viết).

Sau khi ông Nguyễn Cao Kỳ cho bắt Tạ Vinh, người cầm đầu nhóm thao túng lúa gạo người Hoa ở miền Nam năm 1966, khiến cho giá gạo tăng từ 5,5đ/kg lên 7đ/kg... chính phủ Saigon tịch thu toàn bộ gia sản của Tạ Vinh và cho đấu giá phát mãi. Những xì thẩu giàu có nhất trong Ngũ bang của Hoa kiều Saigon đã hùng tiền lại và mua toàn bộ gia sản của Tạ Vinh và giao lại cho người nhà của ông ấy quản lý.

Để chạy án cho Tạ Vinh khỏi bị xử bắn, người gốc Hoa ở Chợ Lớn đã góp tiền lại, khoảng 200 triệu đồng - thời đó là một số tiền khổng lồ... họ mang tiền đi hối lộ các quan chức chính phủ Việt Nam Cộng hoà để chạy án, nhưng bất thành, dù 200tr đồng đó cũng bị lấy mất.

Không dừng lại ở đó, họ nhờ các mối quan hệ ở nước ngoài trong đó có cả CIA, cố vấn Mỹ và chính phủ ngoại quốc tác động lên chính quyền để ép giảm án cho Tạ Vinh... Nói chung... người Hoa ở Saigon không bỏ mặt Tạ Vinh cho đến phút cuối cùng... dù ông ấy bị xử bắn thì họ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho con cháu Tạ Vinh.

- Có thể bạn chưa biết phần 5: Một số tác phẩm của Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã chia sẻ rằng, chính
quyền Việt Nam trước chiến tranh Biên giới 1979 đã bật đèn xanh để cho người Hoa rời khỏi Việt Nam.
Người gốc Hoa khu vực phía Bắc di chuyển bằng đường bộ để sang Trung Quốc, trong khi đó người gốc Hoa ở miền Nam Việt Nam thì đi bằng đường biển để đến các quốc gia tư bản phương Tây.

Nhiều người Việt không muốn sống với chế độ mới đã tìm mọi cách lẩn trốn trong nhóm người Hoa vượt biên bằng đường biển. Một số người Hoa ngửi thấy mùi “tiền” trong các phi vụ đưa người Việt đi cùng, đã tổ chức các đường dây đào thoát để thu lợi, trung bình mỗi người Việt phải nộp từ 10 – 15 cây vàng cho chủ tàu người Hoa để vượt biển. Chính những xáo trộn trước và sau “Chiến tranh biên giới 1979” đã giúp nhiều người Việt vượt biên thành công sang các nước tư bản phương Tây. Những cuộc vượt biên trong thập niên 1970 – 1980 đã tạo ra những cộng đồng người Việt trù phú ở Mỹ, Úc, Đức, Canada… ngày nay.

Nền kinh tế Việt Nam ngày nay hưởng một nguồn lợi khá lớn từ cộng đồng người Việt ở hải ngoại, đặc
biệt là từ Hoa Kỳ. Năm 2023, Việt Nam nhận được 19 tỷ USD kiều hối, trong đó 90% số tiền này được
Việt kiều Mỹ, Canada, Úc, Đức… gửi về cho thân nhân của mình ở Việt Nam. Theo công bố của Ngân
hàng Thế giới - WB, Việt Nam nằm trong top 8 quốc gia tiếp nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

CÂU CHUYỆN NÀY LÀ MỘT ĐIỂN HÌNH CỦA TRIẾT LÝ “TÁI ÔNG MẤT MÔ…


- Có thể bạn chưa biết phần 11: Người Hoa giỏi buôn bán, vì thế phần lớn chúng ta biết đến họ như là
những thương gia hoặc chủ tiệm buôn bán vừa và nhỏ hay mở tiệm cầm đồ… Nhưng trên thực tế, còn có một nhóm người Hoa ở Việt Nam là “điền chủ”, họ cũng giống như các điền chủ người Việt, sở hữu nhiều đất đai và cho tá điền thuê để canh tác, họ chờ đến vụ thu hoạch thì đi thu tô. Người Hoa làm điền chủ cũng có người tốt, nhưng cũng có người rất xấu, họ cũng giống như giới điền chủ Việt, tham lam, ranh ma, chơi thân với quan cai trị người Việt và quan Tây để đút lót mà cướp đất của dân.

Chắc mọi người còn nhớ “Vụ án Nọc Nạng” trong tác phẩm Đất phương Nam của Đoàn Giỏi? Đây là một sự kiện có thật được đưa vào văn học chứ không phải là hư cấu. Nguồn cơn của sự việc là do lòng tham của một tên địa chủ người Hoa ở Bạc Liêu mà ra. Đầu thế kỷ XX, ở Bạc Liêu có tên Hoa kiều giàu khét tiếng là Mã Ngân, thường được gọi là Bang Tắc, hắn tinh thông luật đất đai của người Pháp cũng như có nhiều tiền để đút lót quan Việt. Mã Ngân biết đất của gia đình Biện Toại chỉ mới được cấp bằng khoán tạm thời, nên hắn lập mưu cướp đất ấy, đầu tiên hắn ta mua đất của bà Nguyễn Thị Dương, giáp ranh đất với Biện Toại, nhưng trong hợp đồng ghi bán phần đất với ranh giới bao trùm luôn khoảnh đất của anh em 
Biện Toại đang sử dụng.

Sau đó tranh chấp đất diễn ra, đơn kiện đưa lên Chủ tỉnh Bạc Liêu, rồi lên Thống đốc Nam Kỳ và cả Toàn quyền Đông Dương. Tên Mã Ngân mang tiền đi đút lót các quan phủ, huyện người Việt, rồi tiêu huỷ giấy tờ đất đai của Biện Toại trong kho lưu trữ, mặt khác hắn sai côn đồ đốt lều, giết trâu để dằn mặt anh em Biện Toại… Đỉnh điểm là lính Pháp chiếu theo lệnh quan địa phương xuống bức ép nên đã xảy ra 5 cái chết thương tâm. Chủ mưu toàn bộ trong vụ này là tên điền chủ Hoa kiều Mã Ngân, có sự tiếp tay của tên Tri phủ Ngô Văn H…

Nhưng trong tác phẩm Đất phương Nam chỉ phản ánh một phần sự kiện, không rõ ràng… Sau sự kiện này,

Toà Đại hình Cần Thơ do chánh án người Pháp đứng ra xử, hai luật sư người Pháp đã đứng ra biện hộ đòi công lý cho gia đình Biện Toại. Trong phiên toà, chánh án người Pháp đã lên án gay gắt những hành động làm việc thiếu trách nhiệm, ăn của đút lót của các quan chức người Việt, lên án sự tham lam của tên Hoa kiều… Ông chánh án đã ca ngợi tinh thần lao động khẩn hoang của gia đình Biện Toại: họ phải đấu tranh với thiên nhiên, với bọn cường hào, với cả các thủ tục pháp lý… Người Việt, người Pháp hay người Hoa... đều có người tốt và kẻ xấu, đối với bọn xấu thì chúng không kể gì đến liêm sỉ hay tình người, còn đối với người tốt, thì dù họ khác màu da, khác tiếng nói thì họ vẫn tốt...

- Có thể bạn chưa biết phần 12: Trong cuộc phỏng vấn năm 1989 do học giả Adam Schwarz thực hiện, một người được phỏng vấn đã nói rằng: "đối với hầu hết người Indonesia, từ 'người Trung Quốc' đồng nghĩa với tham nhũng". Thật ra, vấn đề này thường đến từ cả 2 phía, là mối quan hệ giới tài phiệt Hoa kiều và những người làm chính trị “cơ hội”. Thường thì, chính phủ sẽ đưa ra các quy tắc, luật lệ để kìm hãm sự phát triển kinh tế và thao túng thị trường của người gốc Hoa để tạo cơ hội cho người bản xứ vươn lên chiếm lĩnh các thị phần trong nước. Các ông chủ gốc Hoa thừa hiểu điều này, họ sẽ dùng tiền và tài sản để biếu tặng cho các quan chức cấp địa phương hoặc cấp hành pháp bậc trung để được ưu ái và nhận quyền lợi. Châm ngôn "Thứ gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền" luôn được thượng tôn và ưu tiên hàng đầu.

Vì bất chấp kiếm tiền, nên giới xì thẩu của Ngũ bang hiểu rất rõ được sức mạnh của đồng tiền, họ luôn dùng chúng đầu tiên trong tất cả các thương vụ, kể cả chạy án cho các đồng phạm. Điều này diễn ra từ thời Pháp thuộc, điển hình như vụ án Đồng Nọc Nạng, mọi kế hoạch và chiến lược đều xuất phát từ một điền chủ người Hoa ở Bạc Liêu là Mã Ngân, tiền được vung ra thao túng hệ thống quan chức địa phương.

Hay vụ án Tạ Vinh thời chế độ cũ… giới tài phiệt Hoa kiều Chợ Lớn đã dùng 200tr Đồng (một số tiền khổng lồ thời đó) để chạy án cho Tạ Vinh, nhưng bất thành, vì quyền thủ tướng thời đó là ông Nguyễn Cao Kỳ làm gắt quá, các cấp dưới của ông không dám hó hé… chứ 200tr đồng đó có thể chạy án cho 10-20 người chứ không chỉ cho mỗi Tạ Vinh; dù không chạy án được nhưng chính quyền cũng hốt mất 200tr đồng này… Trong suốt thời Việt Nam Cộng hoà, giới tài phiệt Hoa Kiệu liên tục dùng tiền và quyền lực thao túng thị trường để kiềm hãm chính quyền Saigon. Ở trên quyết định chính sách, luật…, ở dưới thay vì thực thi thì lợi dụng để nhận hối lộ và làm méo đi… điều này diễn ra không chỉ ở miền Nam trước năm 1975, nó còn diễn ra dưới thời vua Rama VI ở Thailand, Malaysia sau 1946 và cả Indonesia thời Suharto.

Trong bối cảnh tiền điện tử và blockchain ngày càng phổ biến, gần đây đã có nhiều tập đoàn lớn tham gia vào hệ sinh thái Pi - một dự án tiền điện tử đang thu hút sự chú ý của cộng đồng. 


Theo số liệu thống kê, Pi đã thu hút hơn 47 triệu người dùng trên toàn thế giới tham gia vào mạng lưới khai thác. Con số này vẫn đang tăng nhanh chóng mỗi ngày. Điều đáng chú ý, gần đây Pi đã được một số tập đoàn công nghệ lớn đầu tư và hỗ trợ phát triển,... Những tập đoàn này được xem là "xương sống" của nền kinh tế số toàn cầu. 


Việc các ông lớn tham gia Pi cho thấy tiềm năng lớn của dự án này. Nhiều chuyên gia dự đoán Pi sẽ tạo ra một "cú nổ" trong thời gian tới, đem lại nhiều cơ hội đầu tư sinh lời cho người dùng.


Tuy nhiên, cũng cần lưu ý Pi không phải là một 1 dự án tiền điện tử bình thường và GCV 314159 cũng không chỉ là giá trị đồng thuận của Pi, Nó hướng đến mục tiêu cao cả hơn là giáo dục cộng đồng về định giá tài sản ở tầm toàn cầu và đưa ra các giải pháp tài chính đem lại lợi ích lâu dài, ổn định.


Hơn nữa, thay vì khuyến khích người dùng đầu cơ trên các sàn giao dịch tiền điện tử vốn rất rủi ro và dễ bị thao túng, Pi lại tạo ra môi trường trao đổi ngang hàng (P2P) an toàn để người dùng có thể giao dịch tài sản một cách minh bạch. 


Về cơ bản, Pi sẽ đem lại nền tảng định giá và giao dịch công bằng, minh bạch, bền vững cho cộng đồng toàn cầu thay vì chỉ tạo điều kiện cho một nhóm đầu cơ làm giàu.


Tuy nhiên, vẫn có một số người hiểu nhầm về mục đích của Pi và cho rằng đây đơn thuần chỉ là một phương tiện đầu tư sinh lời nhanh chóng. Họ mong chờ Pi sớm được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền điện tử để bán tháo kiếm lời.


Thậm chí, một số người còn cố ý thổi phồng giá trị của Pi lên mức phi lý để thu lợi. Điều này hoàn toàn trái với tinh thần và mục tiêu của dự án.


Như đã nói, Pi không có mục đích trở thành một công cụ đầu cơ mà là phương tiện giáo dục, giao dịch công bằng và lưu trữ giá trị. Do đó, người dùng cần thay đổi nhận thức, không nên quá tham lam chờ đợi niêm yết sàn để bán tháo. 


Họ cần nhìn nhận Pi như một khoản tiết kiệm, tài sản lưu trữ giá trị dài hạn để đem lại lợi ích thiết thực, ổn định cho cộng đồng và các thế hệ tương lai.


Nói tóm lại, sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã cho thấy tiềm năng lớn lao của Pi. Tuy nhiên, thay vì cố gắng thổi giá để đầu cơ thu lợi nhuận cao, người dùng cần chuyển đổi nhận thức, đi theo con đường giáo dục và phát triển bền vững mà Pi hướng đến. Đó mới thực sự là cách tốt nhất để đem lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Bài viết dựa trên FB Nguyen Duc

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget