Nhà thờ Đức Bà Cologne

Nhà thờ Đức Bà Cologne, hay còn được gọi là Nhà thờ lớn Köln, là một công trình kiến trúc đáng ngưỡng mộ tại thành phố Cologne, Đức. Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu từ năm 1248 và bị tạm dừng vào khoảng thời gian xung quanh năm 1560. Tuy nhiên, dự án này đã được hoàn thành theo kế hoạch kiến trúc Trung cổ ban đầu vào năm 1880, sau hơn 600 năm thi công.


1. Lịch sử xây dựng


Nhà thờ Đức Bà Cologne được xem là một trong những tác phẩm kiến trúc Gothic quan trọng nhất trên thế giới. Việc xây dựng công trình bắt đầu vào năm 1248, dưới sự lên kế hoạch của kiến trúc sư Gerhard von Rile. Vật liệu chính được sử dụng trong quá trình xây dựng là đá trachyt từ vùng núi Siebengebirge. Công trình được lấy cảm hứng từ Nhà thờ Đức Bà Amiens và được xây dựng theo phong cách Gothic đặc trưng.


Tuy nhiên, vào khoảng năm 1560, việc xây dựng nhà thờ bị tạm ngừng do vấn đề tài chính và thiếu sự quan tâm. Trong hơn 300 năm tiếp theo, nhà thờ lớn Cologne vẫn chưa được hoàn thành và trở thành một công trình chưa xong. Cuối cùng, công việc xây dựng được khởi động lại vào năm 1842 và hoàn thành vào năm 1880, khi nhà thờ được đưa trở lại hình dạng gần như ban đầu.


2. Thành phần kiến trúc


Nhà thờ Đức Bà Cologne là một tuyệt tác kiến trúc Gothic với đôi tháp cổ kính cao vút và đỉnh mái nhọn. Toàn bộ khu vực mặt tiền bên ngoài được lát đá cẩm thạch, tạo nên một bức tranh trừu tượng với màu sắc và hình dạng độc đáo. Các cửa sổ được thiết kế cao, có nhiều ô mang đỉnh vòm đặc trưng kiểu Gothic, tạo điểm nhấn cho ánh sáng tự nhiên đi vào.


Bên trong nhà thờ, ta có thể cảm nhận được không gian rộng lớn và thiết kế tinh xảo. Các bức tranh về câu chuyện thánh và các cửa sổ kính pha lê màu tạo nên một không gian linh thiêng và tráng lệ. Nhà thờ cũng lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm cả những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của họa sĩ Cologne vào thế kỷ 15.


3. Quá trình hoàn thành


Sau hơn 600 năm xây dựng, nhà thờ Đức Bà Cologne cuối cùng cũng được hoàn thành vào năm 1880. Tuy công trình đã gặp nhiều trắc trở và bị tạm dừng trong suốt một thời gian dài, nhưng sự kiên nhẫn và nỗ lực công việc đã mang lại một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại.


Nhà thờ lớn Cologne đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO từ năm 1996. Nó không chỉ là một biểu tượng của thành phố Cologne và Đức mà còn là điểm tham quan nổi tiếng thu hút hàng triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc và lịch sử đằng sau nó.


4. Ghi chú


1. [1]: [Wikipedia](https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_ch%C3%ADnh_t%C3%B2a)

2. [2]: [Saco Travel](https://sacotravel.com/cam-nang-du-lich/nha-tho-cologne-dai-dien-cho-ki-tac-ky-vi/)


5. Những điều chưa được biết đến


Những binh sĩ Mỹ đã tham dự một thánh lễ trong tàn tích của Nhà thờ Cologne vào tháng Ba năm 1945. Việc xây dựng Nhà thờ Cologne bắt đầu từ năm 1248 nhưng bị bỏ dở vào giữa thế kỷ 1560. Cho đến những năm 1840, công việc được tiếp tục và nhà thờ cuối cùng cũng được hoàn thành theo kế hoạch ban đầu của thời Trung cổ vào năm 1880.


Nhà thờ Cologne là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Đức, thu hút trung bình gần 20.000 lượt khách mỗi ngày trước dịch bệnh và được công nhận là Di sản Thế giới.


Sự sống còn của nhà thờ trong Thế chiến II là một câu chuyện đáng kinh ngạc. Mặc dù phải chịu 14 lần bị bom từ không quân trong Thế chiến I, là một phần của 262 cuộc không kích riêng biệt, nhưng nhà thờ vẫn đứng vững giữa một thành phố hủy diệt.


Khi lực lượng Mỹ nhập cuộc Cologne vào ngày 6 tháng 3 năm 1945, nhà thờ Gothic vẫn đứng vững giữa tàn tích, là một trong số ít các tòa nhà không bị tác động. Cha Philip Hannan, một vị linh mục quân đội và sau này là Tổng Giám mục, đã chứng kiến nhà thờ và ngay lập tức tận tụy bảo vệ nó.


Làm việc với một linh mục địa phương, Hannan tìm kiếm Tổng Giám mục Cologne Josef Frings, người đang tìm nơi trú ẩn gần đó. Vào ngày 16 tháng 4 năm 1945, Tổng Giám mục Frings ký một tài liệu cho phép "Cha Philip Hannan, một Linh mục Quân đội Mỹ, bảo vệ nhà thờ và tất cả các bảo vật nghệ thuật và lễ nghi của nó".


Hannan đã thành lập một trạm bảo vệ tại nhà thờ và nỗ lực để khôi phục bất kỳ tài sản của nhà thờ nào có thể bị cướp trong những tuần trước. Ngay sau chiến tranh, ông đã hợp tác với các người đàn ông của Di tích để có được vật liệu xây dựng cho các sửa chữa cần thiết, quan trọng để củng cố nhà thờ và các di tích tôn giáo và văn hóa quan trọng khác.


Đến năm 1956, hầu hết các sửa chữa do thiệt hại chiến tranh đã được hoàn thành thành công.



Trích dẫn :

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_ch%C3%ADnh_t%C3%B2a_K%C3%B6ln

[2] https://sacotravel.com/cam-nang-du-lich/nha-tho-cologne-tuyet-tac-kien-truc-gothic.html

[3] https://cafeland.vn/xu-huong/thanh-duong-cologne-kien-truc-nha-tho-thap-doi-cao-nhat-the-gioi-o-duc-115384.html#:~:text=Nh%C3%A0%20th%E1%BB%9D%20Cologne%20c%C3%B3%20m%E1%BA%B7t,ho%C3%A0n%20th%C3%A0nh%20v%C3%A0o%20n%C4%83m%201880.

[4] http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=10233&Itemid=#:~:text=Nh%C3%A0%20th%E1%BB%9D%20l%E1%BB%9Bn%20Cologne%20l%C3%A0,b%C3%AAn%20cao%2019%2C80%20m.

[5] https://tourchauautot.com/nha-tho-cologne/

[6] https://www.tourchauau.net/nha-tho-the-cologne-cathedral-%E2%80%93-duc-trac-tuyet-kien-truc-gothic-chau-au.html

[7] https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-nha-tho-dom-tuyet-tac-nghe-thuat-kien-truc-cua-duc/

[8] https://ashui.com/mag/tuongtac/diem-den/18327-7-nha-tho-trang-le-nhat-the-gioi.html

[9] https://ndavietnam.com/blogs/tong-hop-tham-khao/phong-cach-kien-truc-gothic-dinh-cao-kien-truc-cua-nguoi-phap

[10] https://vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/nha-tho-koelner-dom-linh-hon-tuyet-tac-nghe-thuat-kien-truc-cua-nguoi-duc.html


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget