Những điều có thể bạn chưa biết về loài Nhện lang thang Brazil

 

Nhện lang thang Brazil (Phoneutria fera và P. nigriventer) là một loài nhện cực độc và hung dữ thuộc chi Phoneutria, có nghĩa là "kẻ giết người" trong tiếng Hy Lạp[1] [3]. Đây là một trong những loài nhện độc nhất trên Trái đất và được biết đến với nọc độc gây độc thần kinh, có thể gây tử vong cho con người, đặc biệt là trẻ em. 

Loài nhện này sống về đêm và có thể được tìm thấy ở Brazil, cũng như khắp Trung và Nam Mỹ, từ Costa Rica đến Argentina. 

Có chín loài nhện lang thang Brazil, tất cả đều lớn, với thân dài tới 2 inch (5 cm) và sải chân lên tới 7 inch (18 cm) [3]. 

Các loài khác nhau về màu sắc, mặc dù tất cả đều có lông và chủ yếu có màu nâu và xám, mặc dù một số loài có các đốm màu nhạt trên bụng. Con nhện có tư thế phòng thủ hung hãn, trong đó nó giơ hai chân trước thẳng lên không trung[5]. 

Nọc độc của nhện lang thang Brazil có thể gây ra các triệu chứng như tiết nước bọt, nhịp tim không đều và cương cứng kéo dài (priapism) ở nam giới[7][8]. 

Các khu cấp cứu ở Brazil đã quen với việc chăm sóc bệnh nhân bị nhện cắn và thuốc kháng nọc độc luôn có sẵn để điều trị vết cắn.


Trích dẫn:

[1] https://animalcorner.org/animals/brazilian-wandering-spider/

[2] https://youtube.com/watch?v=rAvdH65gmiQ

[3] https://www.livescience.com/41591-brazilian-wandering-spiders.html

[4] https://www.rainforestexpeditions.com/the-brazilian-wandering-spider-is-also-a-natural-viagra/

[5] https://www.britannica.com/animal/wandering-spider

[6] https://youtube.com/watch?v=snlwso18624

[7] https://thanhnien.vn/nhen-doc-o-brazil-khien-quy-ong-cuong-cung-4-gio-roi-chet-185580085.htm

[8] https://khoahoc.tv/nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-loai-nhen-doc-nhat-the-gioi-50626

*****


Nhện lang thang Brazil, tên khoa học là Phoneutria, là một chi nhện độc có nguồn gốc từ Nam và

Trung Mỹ. Những con nhện này được biết đến với hành vi hung dữ và nọc độc mạnh gây độc thần kinh, khiến chúng trở thành một trong những loài nhện nguy hiểm nhất thế giới.

Nhện lang thang Brazil được đặt tên theo hành vi lang thang của nó, vì nó không xây dựng một mạng lưới cố định như các loài nhện khác. Thay vào đó, nó lang thang trong rừng vào ban đêm để tìm kiếm con mồi. Nó thường được tìm thấy trong các khu rừng mưa nhiệt đới, đồn điền chuối và các khu vực khác có thảm thực vật dày đặc.

Nọc độc và chất độc:


Nhện lang thang Brazil được biết đến với nọc độc chứa nhiều chất độc khác nhau ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Vết cắn của chúng có thể gây ra các triệu chứng từ đau và sưng cục bộ đến các phản ứng nghiêm trọng hơn như chuột rút cơ, đổ mồ hôi và thậm chí có thể tử vong.

Dị hình giới tính và hành vi:

Những con nhện này thể hiện sự dị hình giới tính, với con cái lớn hơn và có nọc độc hơn con đực. Những con đực được biết là đi lang thang để tìm kiếm con cái trong mùa giao phối, đó là nguồn gốc của phần "lang thang" trong tên của chúng.

Đặc điểm

Những con nhện này to lớn và khỏe mạnh, với sải chân có thể dài tới 6 inch (15 cm). Chúng có vẻ ngoài đặc biệt với cơ thể đầy lông và đôi chân dài. Màu sắc khác nhau giữa các loài nhưng thường bao gồm các sắc thái của màu nâu hoặc đen với các hoa văn hoặc dấu hiệu tương phản.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của loài nhện lang thang Brazil là bản tính hung dữ. Khi bị đe dọa hoặc khiêu khích, nó có tư thế phòng thủ bằng cách giơ hai chân trước lên và để lộ răng nanh. Nếu bị khiêu khích thêm, nó có thể cắn mà không báo trước. Nọc độc của những con nhện này chứa một chất độc thần kinh mạnh gọi là PhTx3, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây đau dữ dội, co thắt cơ và thậm chí là tê liệt.

Vết cắn của nhện lang thang Brazil có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là đối với trẻ em hoặc những người có tình trạng sức khỏe từ trước. Chăm sóc y tế ngay lập tức là rất quan trọng trong trường hợp bị cắn. Antivenom có ​​sẵn để chống lại tác động của nọc độc.

Ngoài nọc độc cực mạnh, nhện lang thang Brazil còn nổi tiếng với hành vi tình dục. Con đực thực hiện các nghi thức tán tỉnh phức tạp để thu hút con cái, bao gồm cả việc gõ trống trên lá hoặc đồ vật bằng bàn chân của chúng. Tuy nhiên, nếu con đực không gây ấn tượng với con cái hoặc nếu con cái trở nên hung dữ trong quá trình giao phối, nó có thể bị tấn công và ăn thịt đồng loại.

Nhện lang thang Brazil đã nổi tiếng vì danh tiếng nguy hiểm và các cuộc chạm trán với con người. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những con nhện này thường thích tránh tiếp xúc với con người và sẽ chỉ cắn nếu chúng cảm thấy bị đe dọa.

Tài liệu tham khảo:

1. Foelix, RF (2011). Sinh học của Nhện (tái bản lần thứ 3). Nhà xuất bản Đại học Oxford. (Bản in)

2. Costa, FG, & Machado, EA (2007). Envenomation do nhện lang thang Phoneutria nigriventer gây ra với định lượng nọc độc lưu hành. Tạp chí Động vật có nọc độc và chất độc bao gồm các bệnh nhiệt đới, 13(4), 938-946. (Mạng)

3. Bucaretchi, F., Fernandes, LC, Fernandes, CB, Branco, MM, Prado, CC, Vieira, RJ, ... & Hyslop, S. (2008). Nọc độc nghiêm trọng do nhện Phoneutria nigriventer gây ra, với phân tích nọc độc lưu hành. Độc học lâm sàng, 46(10), 885-892. (Web)

4. Isbister, GK, & Fan, HW (2011). Nhện cắn. The Lancet, 378(9808), 2039-2047. (Bản in)

5. Danh mục Nhện Thế giới (2021). Phoneutria Perty, 1833: Những con nhện lang thang. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Bern. Lấy từ https://wsc.nmbe.ch/genus/3342/Phoneutria (Web)

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget