Danh ca hát bản gốc 'Say tình' qua đời

Salvatore "Toto" Cutugno, người nổi tiếng với ca khúc "L'Italiano" và chiến thắng trong Cuộc thi Bài hát Eurovision năm 1990, đã qua đời ngày 23/8/2023 ở tuổi 80. Ông sinh ngày 7 tháng 7 năm 1943 tại thị trấn nhỏ Tendola, gần Fosdinovo, trong vùng núi phía tây bắc của Ý, nằm giữa hai vùng Tuscany và Liguria. Cha của ông, Domenico Cutugno, từng là thống chế Hải quân Sicilia, còn mẹ ông, Olga Mariani, là người nội trợ.

Anh học trung học ở thành phố La Spezia, nơi anh lớn lên và học các bài học âm nhạc riêng bao gồm piano và đàn accordion.

Hãng tin ANSA của Ý đưa tin, người quản lý lâu năm của ông, Danilo Mancuso, cho biết nguyên nhân cái chết của ông Cutugno tại bệnh viện San Raffaele ở Milan là do ung thư, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn trong vài tháng qua.

Trong một bài đăng trên X (trước đây gọi là Twitter), Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Cutugno, gọi ông là một “người Ý đích thực”.

Cutugno sinh ra ở Tuscan đã thành lập ban nhạc disco Albatros vào năm 1974, nhưng ông cũng được công nhận là nhạc sĩ cho nhiều nghệ sĩ châu Âu, bao gồm Johnny Hallyday và Dalida.

Cutugno cũng thường xuyên tham gia cuộc thi bài hát Sanremo của Ý, cuộc thi mà ông đã giành chiến thắng vào năm 1980 với “Solo Noi” và nhiều lần về nhì.

Nhưng ông nổi tiếng nhất với bản hit đình đám năm 1983, “L'Italiano”, một bài hát nhạc pop tôn vinh bản sắc và văn hóa của đất nước.

Mặc dù nó không gây được ấn tượng ở Hoa Kỳ hay Vương quốc Anh, nhưng nó đã đưa anh trở thành ngôi sao khắp châu Âu.

Tại Zagreb năm 1990, Cutugno đã mang về cho Ý chiến thắng thứ hai trong Cuộc thi Bài hát Eurovision với bài hát “Insieme: 1992” (“Together: 1992”) do anh tự sáng tác và viết lời. Theo cuộc thi, bài hát nói về sự đoàn kết giữa các quốc gia, trong tiêu đề của nó có đề cập đến năm Liên minh Châu Âu được thành lập.

“Per noi, amori senza confini (Đối với chúng ta, tình yêu không biên giới)

Io e te, sotto gli stessi Ideali (bạn và tôi, có cùng lý tưởng)

Insieme (Together), đoàn kết, đoàn kết, Châu Âu…”, Eurovision đăng trên X , trích dẫn bài hát chiến thắng của anh ấy, đồng thời nói thêm: “Hãy yên nghỉ Toto Cutugno, người chiến thắng trong Cuộc thi Bài hát Eurovision năm 1990.”

Năm sau, khi Rome tổ chức cuộc thi, ông đã đồng trình bày chương trình với người chiến thắng năm 1964 của Ý, Gigliola Cinquetti.

Sự nghiệp âm nhạc

Trong sự nghiệp bắt đầu từ khi còn ở tuổi thiếu niên, ông Cutugno đã bán được hơn 100 triệu album trên toàn thế giới.

Ông Mancuso, người đã làm việc với ông Cutugno trong 20 năm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Ông ấy đã có thể tạo ra những giai điệu đọng lại trong tâm trí và trái tim khán giả”. “Những điệp khúc trong những bài hát nổi tiếng nhất của anh ấy thật du dương.”

Sự nghiệp của ông Cutugno bắt đầu từ một thời gian ngắn, đầu tiên là tay trống và sau đó là nghệ sĩ piano, với Toto ei Tati, một ban nhạc địa phương nhỏ ở miền Bắc nước Ý. Anh ấy sớm chuyển sang lĩnh vực sáng tác.

Tài năng viết những bài hát đáng nhớ đã giúp anh hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng người Pháp, như Joe Dassin, người mà anh đã viết “L'été Indien” và “Et si Tu N'Existais pas,” và Dalida, người cùng anh viết bản hit disco “ Thứ Hai, Thứ Ba… Laissez-Moi Danser.” Anh cũng viết bài hát cho ngôi sao nhạc pop người Pháp Johnny Hallyday và cho các ca sĩ nổi tiếng người Ý như Domenico Modugno, Adriano Celentano, Gigliola Cinquetti và Ornella Vanoni. Những ngôi sao quốc tế như Celine Dion cũng hát những bài hát của anh ấy.

Nhưng ông Cutugno cũng thành công khi hát những sáng tác của chính mình, đầu tiên là với Albatros. một ban nhạc disco, đã giành vị trí thứ ba tại Liên hoan bài hát Ý Sanremo năm 1976. Sau đó, anh bắt đầu sự nghiệp solo và giành được sự công nhận toàn quốc lần đầu tiên ở Ý vào năm 1980, khi anh giành chiến thắng trong lễ hội với “Solo Noi”.

Anh ấy trở lại lễ hội ba năm sau với “L'Italiano.” Ông về đích ở vị trí thứ năm, nhưng bài hát, một bài thánh ca về một đất nước đang nỗ lực xây dựng lại sau Thế chiến thứ hai - được đánh dấu bằng các biểu tượng của Ý như cà phê espresso, Fiat Seicento và một tổng thống từng chiến đấu với tư cách đảng phái trong cuộc xung đột - đã trở nên cực kỳ nổi tiếng. . Đây vẫn là một trong những bài hát nổi tiếng nhất của Ý, được phát trên truyền hình và tại các lễ hội đường phố trên khắp đất nước, đồng thời là lời nhắc nhở đầy hoài niệm về quê hương của họ đối với những người xa xứ ở nơi khác.

Thành công của bài hát đã mở đường cho sự nghiệp quốc tế: Ông Cutugno đã đi lưu diễn nhiều năm ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Ông Mancuso, người quản lý của ông cho biết: “Nga là quê hương thứ hai của ông. “Món giải trí phương Tây duy nhất mà truyền hình Nga phát sóng vào thời điểm đó là lễ hội bài hát Sanremo, và Toto thường xuyên xuất hiện và được đánh giá cao.”

Ông nói thêm rằng những giai điệu hoài cổ của ông Cutugno gợi nhớ đến phong cách âm nhạc của Đông Âu, đặc biệt là Nga, khiến chúng ngay lập tức quen thuộc với những khán giả đó.

Năm 2019, mối quan hệ của ông Cutugno với Nga đã khiến ông gặp rắc rối với một số chính trị gia Ukraine, những người muốn ngăn ông biểu diễn ở Kyiv, thủ đô của đất nước. Ông Cutugno phủ nhận việc ông ủng hộ Nga trong hành động gây hấn với Ukraine và lưu ý rằng ông đã từ chối đặt chỗ ở Crimea sau khi Nga thu hồi nó vào năm 2014 . Cuối cùng anh ấy đã biểu diễn ở Kyiv.

Năm 1990, ông Cutugno đã đoạt giải Eurovision Song Festival. Ông là một trong ba người Ý duy nhất làm được điều này - những người còn lại là bà Cinquetti vào năm 1964 và ban nhạc rock Maneskin vào năm 2021 . Bài hát đoạt giải của anh, “ Insieme: 1992 ” (“Together: 1992”), là một bản ballad dành riêng cho Liên minh Châu Âu và sự hội nhập chính trị của Liên minh này. Cùng năm đó, Ray Charles đồng ý hát phiên bản tiếng Anh của một bài hát của ông Cutugno tại lễ hội Sanremo; Ông Cutugno gọi sự hợp tác này là “sự hài lòng nghề nghiệp lớn nhất” trong cuộc đời ông.

Ông Cutugno, người nổi tiếng với khả năng chơi ghi-ta đầy cảm xúc và lắc mái tóc đen dài khi hát, cũng từng là người dẫn chương trình truyền hình ở Ý.

Những tác phẩm âm nhạc và đóng góp của ông vào ngành công nghiệp giải trí sẽ tiếp tục sống mãi trong tâm trí và trái tim của những người yêu thích âm nhạc, tạo nên một di sản vĩnh cửu cho Toto Cutugno và ý nghĩa của ông trong ngành âm nhạc quốc tế[1][2][4][5][8].

Trích dẫn:

[1] https://en.wikipedia.org/wiki/Toto_Cutugno

[2] https://vnexpress.net/danh-ca-hat-ban-goc-say-tinh-qua-doi-4645246.html

[3] https://www.msn.com/vi-vn/lifestyle/living/danh-ca-toto-cutugno-n%E1%BB%95i-ti%E1%BA%BFng-v%E1%BB%9Bi-b%C3%A0i-h%C3%A1t-l-italiano-%C4%91%C3%A3-qua-%C4%91%E1%BB%9Di/ar-AA1fDY0O

[4] https://vi.wikipedia.org/wiki/Toto_Cutugno

[5] https://www.nytimes.com/2023/08/23/world/europe/toto-cutugno-dead.html

[6] https://hothuongtuy.blogspot.com/2017/10/toto-cutugno-nguoi-ong-italia.html?m=1

[7] https://tainhaccho.net/thong-tin-tieu-su/ca-si-toto-cutugno/

[8] https://www.saostar.vn/am-nhac/nam-danh-ca-gao-coi-qua-doi-dam-vinh-hung-gui-loi-tien-biet-202308231418171719.html

[9] http://daidoanket.vn/giong-ca-noi-tieng-cua-bai-hat-litaliano-nhap-vien-408894.html

[10] https://vi.atomiyme.com/ca-si-toto-cutugno-tieu-su-cong-viec-cuoc-song-ca-nhan-va-thu-vi-that/

[11] https://www.theguardian.com/world/2023/aug/22/toto-cutugno-whose-song-litaliano-was-no-1-across-europe-dies-at-80

[12] https://nguoinoitieng.tv/nghe-nghiep/ca-si-nhac-pop/toto-cutugno/ayjd

[13] https://allfamous.org/vi/people/toto-cutugno-19430707.html

[14] http://www.diathan.com/product/dia-than-lp-toto-cutugno-litaliano/

[15] http://www.diathan.com/product/dia-than-nhac-nga-toto-cutugno-%D1%82%D0%BE%D1%82%D0%BE-%D0%BA%D1%83%D1%82%D1%83%D0%BD%D1%8C%D0%BE-lp/


Các ca khúc nổi tiếng của danh ca Toto Cutugno

Toto Cutugno đã có một sự nghiệp âm nhạc lâu dài và thành công với nhiều ca khúc nổi tiếng trong nhiều năm. Dưới đây là 10 bài hát được biết đến rộng rãi và yêu thích của ông:


1. "L'Italiano" - Bài hát này đã giúp Toto Cutugno giành chiến thắng tại cuộc thi Eurovision Song Contest vào năm 1983 và trở thành một trong những bản hit lớn nhất của ông.

2. "Solo Noi" - Một bản ballad lãng mạn, được phát hành vào năm 1980, trở thành một trong những ca khúc thành công nhất của Toto Cutugno.

3. "Insieme: 1992" - Được viết để kỷ niệm Sự kiện Thể thao Olympic Barcelona 1992, bài hát này cũng trở thành một hit quốc tế cho Toto Cutugno.

4. "Serenata: 1984" - Một ca khúc ngọt ngào với giai điệu du dương, Serenata cũng là một trong số các bản hit đáng chú ý của danh ca này.

5. "Gli Amori" - Bài hát này thuộc album Mangiaancora (2004) và đã góp phần xây dựng sự nghiệp âm nhạc kéo dài của Toto Cutugno.

6. "L'Amore è" - Một bản ballad tình yêu đầy cảm xúc, L'Amore è đã trở thành một trong những bài hát nổi tiếng của ông.

7. "Figli" - Bài hát này được phát hành vào năm 1984 và trở thành một trong những ca khúc thành công của Toto Cutugno.

8. "Voglio l'Anima" - Một bản ballad sâu lắng với giai điệu đẹp, Voglio l'Anima cũng là một trong số các bài hát nổi tiếng của danh ca này.

9. "Sara" - Bài hát này có giai điệu vui tươi và lời ca ngọt ngào, đã giúp Toto Cutugno thu hút sự chú ý từ khán giả quốc tế.

10. "Emozioni" - Được phát hành vào năm 1975, Emozioni là một trong những bản hit đầu tiên của Toto Cutugno và đã góp phần xây dựng danh tiếng âm nhạc của ông.

Video

-L'Italiano - Cutugno


-Say tình - Đàm Vĩnh Hưng

"Trái tim hát"  là liveshow đầu tiên của Đàm Vĩnh Hưng. Anh phát hành album này vào khoảng đầu tháng 4 năm 2003 với chi phí 680 triệu đồng. Ở vào thời điểm đó, con số này là không nhỏ, nó thể hiện sự đầu tư và nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật của Đàm Vĩnh Hưng. Khách mời của liveshow cũng là những tên tuổi đình đám như: Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, Hiền Thục, Nhóm MTV. Trong liveshow đầu tiên của mình, Đàm Vĩnh Hưng và các khách mời đã thể hiện những ca khúc gắn liền với tên tuổi anh lúc bấy giờ như: Say tình, Lạc mất mùa xuân, Cô đơn mình anh, Góc phố rêu xanh,… Với liveshow Trái tim hát, Đàm Vĩnh Hưng đã bắt đầu đặt những bước chân vững chắc của mình trên con đường âm nhạc.


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget