Tìm hiểu Trò cầu cơ gọi hồn


Trò cầu cơ gọi hồn là một hoạt động mà người tham gia cố gắng liên lạc và giao tiếp với những linh hồn đã qua đời thông qua các phương pháp như viết chữ, sử dụng bảng chữ cái, hoặc thông qua người trung gian. Khi phân tích trò cầu cơ gọi hồn từ quan điểm khoa học, có một số điểm cần được xem xét:


-Thiếu bằng chứng khoa học: Hiện tại, không có bằng chứng khoa học thuyết phục cho sự tồn tại của linh hồn hoặc khả năng giao tiếp với họ sau khi chết. Các nghiên cứu về hiện tượng này chưa đưa ra bằng chứng cụ thể và có thể tái tạo được.


-Tiềm ẩn nguy cơ: Trò cầu cơ gọi hồn có thể mở ra tiềm ẩn nguy cơ về sự lạm dụng, lừa đảo và tác động tâm lý. Một số người có thể tận dụng mong muốn của những người đau buồn và tìm kiếm liên lạc với người thân đã mất để lợi dụng tình huống.


-Hiểu biết và ảnh hưởng cá nhân: Trò cầu cơ gọi hồn thường dựa trên nguồn thông tin cá nhân và kiến thức trước đó của người tham gia. 


Những thông tin này có thể được hiểu là ảnh hưởng của tiềm thức và kỷ niệm cá nhân, chứ không phải là sự liên lạc với những linh hồn đã qua đời.


Trò cầu cơ gọi hồn là một khái niệm hoạt động trong lĩnh vực siêu nhiên, tâm linh và tôn giáo, không được chứng minh hoặc xác định bằng phương pháp khoa học. Dưới quan điểm khoa học, trò cầu cơ gọi hồn không có căn cứ về tính chính xác và đáng tin cậy.


Khoa học, trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, dựa trên phương pháp khoa học và chứng cứ có thể kiểm chứng để xác định sự tồn tại và tính chất của hiện tượng. Trò cầu cơ gọi hồn thiếu đi các yếu tố này và không thể được xem như một khía cạnh khoa học.


Phê phán vấn đề trò cầu cơ gọi hồn từ quan điểm khoa học là hợp lý và có căn cứ. Khoa học không thể chấp nhận các khái niệm hoặc phương pháp không có căn cứ và chứng minh. Để được coi là khoa học, một hiện tượng cần được nghiên cứu và kiểm chứng theo cách thức khoa học.


Tuy nhiên, việc phê phán không có nghĩa là coi thường hoặc phủ nhận ý kiến và trải nghiệm của những người tin vào trò cầu cơ gọi hồn. Mỗi cá nhân có quyền tự do tín ngưỡng và tin tưởng theo quan điểm của mình. Tuy nhiên, trong việc đánh giá và tiếp cận vấn đề này, quan điểm khoa học là một cách tiếp cận có căn cứ và chứng minh.


Trò cầu cơ gọi hồn đã trở thành một chủ đề nổi tiếng và gây tò mò cho nhiều người. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xoay quanh trò chơi này và nếu bạn muốn tìm hiểu về nó, cần phải có những kiến thức cơ bản về cầu cơ để đánh giá đúng rõ ràng. Dưới đây là những thông tin liên quan đến cầu cơ gọi hồn mà bạn có thể tham khảo:


Cầu cơ là một trò chơi tâm linh phổ biến ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á, có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại. Nó được biết đến dưới tên Ouija và trò chơi này đã trở nên phổ biến vào năm 1966 bởi công ty Parker Brothers  [3]. Trò chơi này thường được chơi để giao tiếp với thế giới tâm linh thông qua việc đặt ngón tay lên một miếng gỗ hình trái tim (cơ) và đánh vần các chữ cái, từ hoặc câu có ý nghĩa  [7]


Nhiều người cho rằng trò chơi cầu cơ có khả năng kết nối với thế giới siêu nhiên và tương tác với linh hồn đã khuất. Họ tin rằng cầu cơ có thể tiết lộ những điều bí ẩn, sai lầm và hiện vật đã mất  [6]. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã giải thích sự chuyển động của tấm bảng cầu cơ là kết quả của hiệu ứng vô thức, khi não của chúng ta tạo ra chuyển động mà chúng ta không nhận thức được  [10]. Hiệu ứng vô thức này đã được chứng minh và tái tạo thông qua các thí nghiệm  [7].


Mặc dù có nhiều câu chuyện kỳ lạ xoay quanh việc chơi cầu cơ, không có bằng chứng cụ thể để chứng minh sự tồn tại của thế giới siêu nhiên và linh hồn. Có thể hiểu rằng cầu cơ là một trò chơi tâm linh và nếu bạn quan tâm, bạn nên tham khảo ý kiến từ những người có kiến thức và kinh nghiệm về trò chơi này  [3].


Trước khi quyết định chơi cầu cơ, bạn nên xem xét một số nguyên tắc quan trọng và cần thiết:


1. Nên chơi cầu cơ với sự cân nhắc và thận trọng. Đừng nghĩ rằng trò chơi này là một trò đùa, nó có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của bạn.

2. Nếu thực sự muốn chơi cầu cơ, hãy làm theo các nguyên tắc cơ bản như đặt tay lên cơ và đọc câu hỏi một cách rõ ràng.

3. Hạn chế việc chơi cầu cơ một mình. Luôn chơi với ít nhất một người khác để có sự giám sát và tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

4. Nghiên cứu trước các quy luật và quy tắc khi chơi cầu cơ để tránh những hậu quả không mong muốn.

5. Đừng bao giờ chơi cầu cơ trong trạng thái tâm trạng không ổn định hoặc khi đang dùng các chất kích thích hoặc ma túy.

6. Nếu gặp bất kỳ hiện tượng lạ hoặc không ngờ, dừng lại ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm.


Việc chơi cầu cơ là một quyết định của bạn và bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia. Thật khó để xác định chính xác trò chơi này có thật sự kết nối với thế giới tâm linh hay chỉ đơn giản là trò chơi thông thường. Tốt nhất là hãy tiếp cận đề tài này với một tinh thần tham khảo và sự cân nhắc cẩn thận.


Thông tin được lấy từ  [3][6][7][10][13]


Trích dẫn :

[1] https://vnexpress.net/thuc-hu-tro-cau-co-goi-hon-4669560.html

[2] https://loiphong.vn/goc-tu-van/cau-co.html

[3] https://www.coolmate.me/post/cau-co-la-gi-nguyen-tac-quan-trong-khi-choi-cau-co-1799#:~:text=C%E1%BA%A7u%20c%C6%A1%20hay


%20c%C3%B2n%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c,qua%20c%C3%A1ch%20ch%C6%A1i%20c%E1%BA%A7u%20c%C6%A1.

[4] https://vtc.vn/lat-tay-bi-an-khong-phai-linh-hon-day-moi-la-thu-dieu-khien-tam-go-bang-cau-co-ar637334.html

[5] https://donghohaitrieu.com/kinh-nghiem/phong-thuy/choi-cau-co-la-gi.html

[6] https://gamek.vn/bi-an-xoay-quanh-tro-choi-ouija-va-vu-an-mang-cau-co-20210701170550968.chn

[7] https://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BA%A7u_c%C6%A1

[8] https://palda.vn/cau-co-la-gi/

[9] https://sieusach.info/cau-co-la-gi-co-that-khong/

[10] https://kenh14.vn/kham-pha/ly-giai-khoa-hoc-cho-tam-bang-goi-hon-2012090701040412.chn

[11] https://www.coolmate.me/post/cau-co-la-gi-nguyen-tac-quan-trong-khi-choi-cau-co-1799

[12] https://www.facebook.com/KINHCHUAYEUNGUOI/photos/a.1005268372908945/1247616208674159/?type=3&locale=hi_IN

[13] https://sidoni.net/cau-co-ouija-la-gi-cach-choi-tro-cau-co-goi-hon-pho-bien-hien-nay-s14079.html

[14] https://kienlua.vn/cau-co-chi-la-tro-he

[15] https://trainghiemsong.vn/rung-ron-nhung-cau-chuyen-ve-trai-nghiem-co-that-lien-quan-den-tro-choi-goi-hon-cau-co/

[16] https://www.dungplus.com/tro-choi-ban-cau-co.html

[17] https://www.wikihow.vn/S%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-b%C3%A0n-c%E1%BA%A7u-c%C6%A1


**************

Các đoạn văn bản được cung cấp thảo luận về nguồn gốc và tuyên bố của trò chơi "thực hư trò cầu cơ gọi hồn" (Sự thật về trò chơi gọi hồn). 


Những đoạn trích này đến từ nhiều nguồn khác nhau và chúng tôi sẽ đánh giá độ tin cậy cũng như kiến ​​thức chuyên môn của họ về chủ đề này.


Đoạn 1 lấy từ vnexpress.net giải thích rằng các nhà khoa học đã đưa ra lời giải thích cho trò chơi. Theo họ, trò chơi tạo ra hiệu ứng cho phép người chơi di chuyển một cách vô thức mà không cần sự điều khiển của linh hồn. Tuy nhiên, thông tin được cung cấp trong đoạn trích này thiếu chi tiết hoặc tài liệu tham khảo cụ thể để hỗ trợ cho tuyên bố của nó [1] .


Đoạn 2, nguồn từ vtc.vn, đề cập đến một thí nghiệm chứng minh rằng mọi thứ thực chất đều do tác động vô thức của con người, được gọi là hiệu ứng Ideomotor. Tuy nhiên, đoạn trích không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về thử nghiệm hoặc phương pháp của nó, gây khó khăn cho việc đánh giá độ tin cậy của tuyên bố [2] .


Đoạn 3, lấy từ loiphong.vn, giới thiệu trò chơi “Cầu cơ” như một trò chơi tâm linh và gợi ý khám phá sâu hơn về chân lý của nó. Mặc dù đoạn trích không cung cấp bất kỳ thông tin hoặc bằng chứng cụ thể nào nhưng nó khuyến khích người đọc tìm hiểu thêm về chủ đề [3] .


Đoạn 4 của gamek.vn đề cập đến bảng Ouija như một hình thức trò chơi gọi hồn đã xuất hiện ở nhiều nền văn hóa. Tuy nhiên, nó không cung cấp thêm bất kỳ thông tin hoặc bằng chứng nào để hỗ trợ cho tuyên bố của mình[4] .


Đoạn 5 lấy từ một video YouTube được tải lên vào ngày 9 tháng 2 năm 2020, có thời lượng 33 phút 48 giây. Bàn về trò chơi “Cầu Cơ - Gọi Hồn” và nguồn gốc của trò chơi này. Tuy nhiên, nếu không xem video thì khó đánh giá được độ tin cậy và chuyên môn của nguồn [5] .


Dựa trên những thông tin có sẵn, có thể kết luận rằng trò chơi “ hư thực trò cầu cơ gọi hồn” có sự tham gia của người tham gia chơi trước một  tấm gương lớn trong phòng tắm, với ít nhất ba người tham gia. Một số người tin rằng trò chơi cho phép giao tiếp với các linh hồn và coi nó có nguồn gốc siêu nhiên.


Tuy nhiên, nghiên cứu và bằng chứng khoa học cho thấy nguồn gốc và tuyên bố của trò chơi này có thể không đúng. Các nhà khoa học cho rằng những tác động quan sát được trong trò chơi là kết quả của hiệu ứng vận động ý thức, trong đó các chuyển động vô thức được coi là bị điều khiển bởi các lực bên ngoài. Lời giải thích này cho thấy trò chơi không liên quan đến các linh hồn thực tế hoặc hiện tượng siêu nhiên.


Mặc dù các nguồn cung cấp các quan điểm khác nhau về chủ đề này nhưng họ thiếu thông tin chi tiết và bằng chứng cụ thể để hỗ trợ đầy đủ cho tuyên bố của mình. Cần nhiều nghiên cứu và điều tra hơn để hiểu sự thật đằng sau trò chơi và xác định cơ sở thực tế của nó.


Tóm lại, trò chơi “Thực hư cầu cơ gọi linh hồn” là một trò chơi tâm linh được nhiều người biết đến nhưng vẫn có nhiều nghi ngờ về tính xác thực của nó. Thông qua nghiên cứu sâu hơn và tư vấn các nguồn đáng tin cậy, có thể đạt được sự hiểu biết toàn diện về trò chơi và có thể đánh giá tính trung thực của nó.


Trích dẫn :

[1] https://vnexpress.net/thuc-hu-tro-cau-co-goi-hon-4669560.html)

[2] https://vtc.vn/lat-tay-bi-an-khong-phai-linh-hon-day-moi-la-thu-dieu-khien-tam-go-bang-cau-co-ar637334.html

[3] https://loiphong.vn/goc-tu-van/cau-co.html

[4] https://gamek.vn/bi-an-xoay-quanh-tro-choi-ouija-va-vu-an-mang-cau-co-20210701170550968.chn

[5] https://youtube.com/watch?v=f2oG4iYQpSE


****************

Cầu cơ và Gọi hồn là hai tập tục khác nhau thường gắn liền với cõi tâm linh. Cầu cơ là một phương pháp bói toán của người Việt, bao gồm  việc sử dụng bảng planchette trên bảng có các chữ cái và số để đánh vần các thông điệp từ thế giới linh hồn[2][6]. Mặt khác, Gọi hồn là tục lệ của người Việt Nam nhằm kêu gọi các linh hồn giao tiếp với họ.[1][3].Về tài nguyên về các phương pháp thực hành này, có nhiều video, câu chuyện và bài viết khác nhau có sẵn trực tuyến. Ví dụ: có những video trên YouTube giới thiệu mọi người chơi Cầu cơ[1]. Ngoài ra còn có bài giải thích việc thực hành Cầu cơ và nguồn gốc của nó[2][6]. Ngoài ra, còn có những bài viết bàn về sự nguy hiểm của việc chơi cầu cơ và nó có 

thể dẫn đến rối loạn tâm lý như thế nào.[2]. Còn về Gọi hồn, có bài viết bàn về tục lệ này và ý nghĩa văn hóa của nó ở Việt Nam.[3].

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù những phương pháp này có thể hấp dẫn nhưng chúng cũng có thể nguy hiểm và dẫn đến hậu quả tiêu cực. 

Điều quan trọng là phải tiếp cận những thực hành này một cách thận trọng và tìm kiếm sự hướng dẫn từ các nhà lãnh đạo tinh thần đáng tin cậy hoặc các chuyên gia sức khỏe tâm thần.


Trích dẫn:

[1] https://youtube.com/watch?v=aFNiRihY6mM

[2] https://nguoiduatin.vn/boi-chen-thong-diep-tu-cac-linh-hon-hay-chi-la-phat-ngon-co-bap--a362024.html

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-46385280

[4] https://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2015/05/150508_the-truth-about-the-paranormal_vert_fut

[5] https://vietnamnet.vn/lanh-song-lung-voi-tro-choi-goi-hon-2-335870.html

[6] https://dangnho.com/giai-tri/huyen-bi-tam-linh/sang-to-bi-an-ban-cau-co.html

[7] https://www.phanmemninja.com/cau-co-la-gi

[8] https://danviet.vn/bang-cau-co-la-gi-va-lieu-co-the-giao-tiep-voi-the-gioi-ben-kia-20201009141657911.htm

[9] https://khoahoc.tv/sang-to-bi-an-ban-cau-co-40465

[10] https://donghohaitrieu.com/kinh-nghiem/phong-thuy/choi-cau-co-la-gi.html


*******

Các Tài liệu tham khảo :

Bài báo

Cách triệu hồi linh hồn

https://daily.jstor.org/how-to-summon-spirits/


EBook

1.An encyclopaedia of occultism (Bách khoa toàn thư về huyền bí)

https://ia803209.us.archive.org/31/items/an-encyclopaedia-of-occultismmagic-demonology-spiritism-and-mysticism-1920/An%20Encyclopaedia%20of%20Occultism,%20Magic,%20Demonology,%20Spiritism%20and%20Mysticism%20(1920).pdf


2.Aspects of Occultism

Aspects of Occultism là một cuốn sách được viết bởi Dion Fortune và được xuất bản lần đầu vào năm 1962. Cuốn sách này khám phá các khía cạnh của huyền bí, bao gồm vấn đề về đa thần và đa tín ngưỡng, các trung tâm linh thiêng, kiếp sau trong đạo Thiên chúa giáo, mặt tà, sự tôn sùng của Isis, các phương pháp giúp thiền định, sự tồn tại của thần linh và chu kỳ quyền năng, và một số rủi ro trong việc chữa bệnh tâm linh.

Cuốn sách này cũng đề cập đến sự tương đồng giữa đạo Thiên chúa giáo và đạo Hindu đa thần. Điều này được giải thích bằng cách chỉ ra rằng người Công giáo thờ các thánh và yêu cầu các thánh giúp đỡ mình trong việc trung gian với Chúa, tương tự như người Hindu thờ các vị thần đặc biệt phù hợp với tình huống cụ thể. Cuốn sách cũng nhấn mạnh rằng sự tưởng tượng và sự hình tượng cụ thể là những yếu tố quan trọng trong tâm hồn con người, và đôi khi cần thiết để hiểu và truyền đạt các ý tưởng trừu tượng thông qua hình ảnh cụ thể.

Cuốn sách cũng nhắc đến việc các thánh của đạo Công giáo có thể được coi là những thần của đạo thời tiền đạo ở nhiều trường hợp, và nói về việc giữ lại các nguyên tắc và lễ hội của đạo thời tiền đạo trong khi thay đổi tên gọi và đưa vào các huyền thoại phù hợp. Cuốn sách cũng đề cập đến sự phát triển của các tôn giáo theo các giai đoạn khác nhau của sự phát triển tinh thần và sự tương ứng của chúng với các mức độ ý thức khác nhau.

Tóm lại, "Aspects of Occultism" là một cuốn sách khám phá về các khía cạnh của huyền bí, bao gồm sự đa thần và đa tín ngưỡng, sự tương đồng giữa các tôn giáo đa thần và đạo Thiên chúa giáo, sự tưởng tượng và hình ảnh cụ thể trong tâm hồn con người, và sự phát triển của các tôn giáo theo các giai đoạn khác nhau của sự phát triển tinh thần.

-Tiếng Việt

https://drive.google.com/file/d/1tVnz3eTmxMDmOF7l8tLTfTCeDog-DIVP/view?usp=sharing


3. Summoning Spirits by Konstantinos

-Tiếng Anh

https://www.magicgatebg.com/Books/Summoning%20Spirits%20by%20Konstantinos.pdf

-Tiếng Việt

https://drive.google.com/file/d/1m6n-uZ1ONyu-MlL_YOUGAiAxeVCsC8oi/view?usp=sharing


Video

1. Cầu Cơ - Gọi Hồn - Trò Chơi Nguy Hiểm | Xóm - YouTube

   - Link: https://youtube.com/watch?v=f2oG4iYQpSE

   - Ngày đăng: 2020-02-09


2. Truyện ma : GỌI MA XIN SỐ - Cầu cơ trúng đề và cái giá phải trả - YouTube

   - Link: https://youtube.com/watch?v=r3OP_VO6w1E

   - Ngày đăng: 2021-11-05


3. Cẩn Thận Khi Nói Chuyện Qua Bàn Cầu Cơ II Ouija 2016 II Phim Ma Bắp Kể - YouTube

   - Link: https://youtube.com/watch?v=WCDFUT9qJ30

   - Ngày đăng: 2022-10-18


4. Truyện Ma - Trò Chơi Nhập Xác - Gọi Hồn Cầu Cơ - MC Duy Thuận Kể Nghe Rùng Rợn @NHAMA - YouTube

   - Link: https://youtube.com/watch?v=zv7bemqsi8M

   - Ngày đăng: 2023-06-25


5. 3 Mẹ Con Chơi CẦU CƠ Thử Độ Gan Dạ Và Cái Kết - Review Phim TRÒ CHƠI GỌI HỒN 2

   - Link: https://youtube.com/watch?v=_qW_50GAO_Q

   - Ngày đăng: 2023-04-17


6. Cầu Cơ - Gọi Hồn Xem Thử Nhà Có Ma Không II Truyện Ma Có Thật - YouTube

   - Link: https://youtube.com/watch?v=R4OViF3wHa0

   - Ngày đăng: 2019-10-08


7. CẦU CƠ Giao Tiếp Với HỒN MA Khi Thực Hiện Nghi Thức "RAO VONG" | Phim Ma - Roma Vlogs

   - Link: https://www.youtube.com/watch?v=_GZYyUwv7TY

   - Ngày đăng: 2022-06-02

8.[Tập 5] Dại dột chơi Cầu Cơ ở nghĩa trang Bình Hưng Hoà lúc 0 giờ

   - Link: https://www.youtube.com/watch?v=LKCaWxuqh2k

   - Ngày đăng: 2018-05-16


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget