Latest Post


Đầu những năm 2000, tui đang ở Hongkong miệt mài học việc. Hongkong lúc đó cũng như Việt Nam thời điểm này, sau thời gian phát triển thì có một nhóm người chuyển sang cả ngày nói chuyện đạo lý như bảo vệ môi trường, nói không với nhựa, nói không với hoá chất, sống thuần tự nhiên, chữa bệnh cũng tự ngồi thiền cho tự khỏi chứ không uống thuốc. Họ đi làm cũng đi bộ vì nói không với xăng dầu. Tui vô nhóm này sinh hoạt vào chiều cuối tuần vì thấy hay hay. Nhưng thầy tui thì la tui, ổng nói mấy người này thuộc dạng a kind of extremism, 1 dạng cực đoan, cái gì cũng có cái tốt, cái xấu, nên cân bằng. Nghe lời thầy nên tui lên hội xin nghỉ. Bữa đó, hội làm bánh để tới trung thu (tuần sau) thì đi tặng các viện dưỡng lão nghèo (bên đó có viện dưỡng lão cho người giàu, trả tiền như khách sạn bệnh viện 5 sao và viện dưỡng lão cho người nghèo, nhà nước và nhà hảo tâm tài trợ), và gửi cho trẻ em những làng nghèo bên phía đại lục. Tui không đi vì đã rút.
Đêm trung thu ở Hongkong vui nhộn lắm, nhất là khu Victoria Park. Về tắm rửa chuẩn bị ngủ thì ĐT ting ting, trưởng nhóm kêu đi họp khẩn (ở Hongkong người ta sống về đêm, có thể gặp nhau bất cứ lúc nào). Tui không đi vì không còn trong nhóm. Sáng hôm sau, lên công ty ngồi cà phê đọc báo thì thấy hình ảnh nhóm từ thiện này lên trang nhất, bánh trung thu của họ tặng gây ngộ độc hàng loạt, nhiều cụ già đi cấp cứu, một số nguy kịch. Các trẻ em ở làng bên đại lục cũng tiêu chảy, ói mửa, nhập viện. Sau điều tra mới biết là vì trong bánh do không bỏ chất bảo quản, không có chất gì có thể ức chế vi khuẩn, nấm mốc, nấm men. Đậu phộng nấu xong mà để cả tuần xong mới đem ăn, thường trong đó sẽ tự lên mốc gì độc lắm, nếu có chất bảo quản như Sorbic hay Benzoate thì mới ức chế được. Tui ngồi bần thần cả buổi, ngồi làm việc mà tay run run. Chiều đó, thầy tui chỉ nói vậy, tụi mày tưởng là thiện mà thật ra là ác, thiện không đúng chỗ, thiện sai phương pháp, ai hiểu biết nhỏ nhoi mà còn cực đoan thì hại mình hại người còn nhiều hơn. Chất bảo quản thực phẩm, người ta phát minh ra là để sử dụng, miễn trong liều lượng hợp lý thì nó sẽ phân huỷ theo hạn sử dụng trên nhãn. Tức hết hạn thì chất bảo quản giảm xuống bằng 0, bắt đầu sinh khí, sinh nấm, sinh vi khuẩn. Tụi mày đừng có tào lao nữa. Có tặng người ta thì lấy loại bánh có nhãn mác bao bì, nhà máy này nọ. Handmade thì mày tự ăn đi, đừng bán, đừng tặng. Đã ra thị trường, mua bán cho tặng người khác là phải đầy đủ chất bảo quản chuyên cho thực phẩm, tiệt trùng cẩn thận, có nhãn mác bao bì đăng ký công bố đàng hoàng.
2. Năm 2007, tui sang Hà Lan học nông nghiệp ngắn hạn, qua nhà bạn chơi thấy cây táo trước nhà đầy trái, rụng đầy gốc thì tui hái, đem vô rửa sạch để trên bàn, tui nói cái này ngon nhen, không phân không thuốc, trồng tự nhiên. Anh Maik bạn tui nói, oh, cái này không ăn được, nó không được trồng hay xử lý để ăn, có thể có vi khuẩn, có sâu, có nấm, chim trời mang mầm bệnh. Táo để ăn phải trồng ở farm, có quy trình nhật ký ghi chép việc sử dụng thuốc, dùng phân, cách ly thời gian sao cho hết phân hết thuốc, rồi rửa sục trong nước có pha hoá chất bảo quản, có chiếu xạ để chết giòi bọ, có máy phân loại để loại bỏ trái xấu. Còn ai giàu thì ăn trái cây hữu cơ, organic, phải dùng tay bọc màng từng trái từ lúc nhỏ, hoặc trong nhà kính kín mít, khi hái xong cũng phải rửa sạch sẽ, soi rọi từng trái, quy trình nghiêm ngặt, nhân công rất đông, giá đắt gấp chục lần. Còn lại, mày thấy đó, cam táo lê đầy vườn, ra nhiều trái decor cho đẹp, rụng cho đẹp, chứ không phải để ăn.
Sau sang Mỹ, Nhật, Israel, Ý..., đi trên đường phố, tui thấy những cây cam cây lựu sai quả nhưng không ai hái. Tui có nhiều bạn là những chủ farm lớn, họ nuôi gà là cho vui, khách tới không có bắt thịt, khi ăn thì vô siêu thị mua trứng mua gà đã tiệt trùng xếp trong khay. Những con vật trong tự nhiên họ cũng không ăn, họ nói trong tự nhiên như thế thì bao nhiêu vi khuẩn vi sinh mình không biết được. Qua đây tui đãi, họ hỏi from nature or from farming, nghe from farming thì mới ăn. Tui thấy cũng hợp lý.
* Cây nhà lá vườn, là để cho đẹp, chứ người các nước phát triển họ không ăn. Mình cũng đến lúc nghĩ lại chuyện này. Ăn uống nên lấy nông sản từ farm uy tín, phân phối trong các siêu thị hay cửa hàng lớn, có chuẩn VietGap GlobalGap, nguồn gốc truy xuất được. Nông nghiệp manh mún, nhỏ xíu, hộ gia đình sẽ từ từ không phù hợp nữa, cây lá vườn nhà đâu có tốt như mình nghĩ. Trồng trọt cạnh nhà thì không nên xịt thuốc sâu, vì nó không tốt cho người ở gần đó. Chỉ có các farm lớn, xa nơi dân cư thì mới áp dụng. Ai chuyên thì cho chuyên và làm lớn luôn. Mổ thịt tự phát thì máu động vật sẽ ra nguồn nước rất nguy hiểm, nên để cái này cho các lò mổ chuyên nghiệp họ làm, có kiểm soát kỹ chất thải, rửa clorin xong đóng hộp bảo quản lạnh an toàn. Nuôi con này con kia để giết ăn vào đám giỗ hay lễ Tết, cũng đã đến lúc phải nghĩ lại. Tiêu thụ nông sản thương mại sẽ giúp các farm mở rộng quy mô lên hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Nhiều người sẽ rút lui khỏi nông nghiệp để dồn đất, dồn sức cho người khác làm nông nghiệp lớn như các nước.
Bớt ăn những thứ trong tự nhiên như thú rừng, cá sông, cá biển, tôm biển,.... muốn ăn con gì thì ấp nhân tạo rồi nuôi để làm thực phẩm. Sẽ an toàn hơn cho mình.
Với lại, sống phải cân bằng các quan điểm, đừng có thái cực, cực đoan. Như ở VN lúc này, cái cũ cái mới đan xen. Nhưng xã hội mình sẽ giàu có, phồn vinh, văn minh, VN sẽ thành 1 nước công nghiệp phát triển OECD, lúc đó, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp nhận quan niệm mới.



Hồi đương chức, may mắn thay lão Chu cũng leo lên được cái ghế trưởng phòng tổ chức nhờ có công tham gia kháng chiến.

Tổng cộng 2 năm, 7 tháng, 19 ngày tính đến thời điểm 30 tháng 4 năm 1975. Mặc dầu chức vụ hơi nhỏ, phạm vi quyền hạn hơi hẹp nhưng tính lão lành, tâm lão sáng thành ra đường quan lộ của lão khá hanh thông.

Từ cán bộ lên luôn trưởng phòng chứ không thông qua phó phòng. Tuy không thể leo cao hơn nữa, có thể từ trưởng phòng lên phó giám đốc, phó giám đốc lên giám đốc vù vù như một số người biên chế ở công ty.

Lão Chu chỉ dừng lại bậc thang trưởng phòng âu cũng thấu tình đạt lý lắm rồi. Bởi lão đâu có đủ, có đúng trình độ chuyên môn để phát huy năng lực. Chẳng lẽ kinh tế lại áp dụng chiến thuật du kích? Lợi nhuận tính bằng kết quả đấu tranh giai cấp?

Song công việc của lão khá thuận lợi, quan hệ với đồng đội, đồng chí cũng vui vẻ hòa đồng, không có gì phải tâm tư, day dứt. Được biết, lão phụ trách khâu nhân sự, quá trình làm việc lão đã giúp đỡ khá nhiều người có công ăn việc làm ổn định.

Trong số đó, người trượng nghĩa quay lại cảm ơn lão, cho lão khi lít rượu dầm thuốc, lúc cân thịt ba chỉ; chai nước mắm, bịch đường, gói trà để bồi dưỡng sức khỏe. Cái này không thể gọi là hối lộ cán bộ mà đấy là văn hóa giao thiệp. Còn người bội nghĩa vong ân sỗng đi luôn, chẳng buồn ngó lại bến đò xưa, nơi lão chống chèo đưa họ sang sông trập trùng sóng vỗ.

Cho đến một ngày đẹp trời, cơ quan cho lão nghỉ hưu với gia cảnh đơn chiếc, không vợ không con nhưng họ cũng đành chịu. Bởi cái tuổi lục tuần lấy đâu ra một gia đình đề huề, hạnh phúc vốn thời trai trẻ người đã chủ quan khinh suất nó.

Trong khi thời gian trôi qua vun vút đâu có đợi, có chờ ai bao giờ. Song ở đời trong cái rủi có cái may, không may mắn cho bản thân thì cũng đem lại niềm vui cho cộng đồng. Thử áp dụng trường hợp của lão khắc biết.

Số là, về hưu được mấy hôm, lão ngồi lỳ trong dãy nhà tập thể 24 m2, công ty hóa giá từ đời tám hoánh cũng buồn. Hơn nữa căn nhà tập thể này xây dựng khá lâu nên xuống cấp trầm trọng, tường gạch xỉn màu vàng ố, chỗ bong tróc; chỗ nứt nẻ chân chim nham nhở.

Muốn cải tạo, nâng cấp nhà phải có tiền. Mà ai có mạng giữ của, có tay cầm tiền thì tiền mới đến, của mới tụ. Ai không sở hữu số mạng đó coi như trớt quớt, làm bao nhiêu hết bấy nhiêu, cuối đời trắng tay luôn.

Ngược lại, cũng có người ăn nên làm ra, có rất nhiều tiền. Họ thậm chí tiêu xài hoặc cho vay; cho mượn vô tư, song rốt cuộc chẳng còn đồng dính túi. Bởi đạo lý phụ tiền không tiền, phụ của không của, phụ người không người muôn đời nay mấy ai thấu hiểu.

* * *

Số là, với thói quen giúp người gần như cố hữu, thôi thúc lão tìm việc làm để kiếm thêm vài đồng dằn túi, ngoài suất lương hưu khiêm tốn. Nếu dôi dư lão dự định sẽ sửa lại cái nhà; số dư khác ai cần thì cho họ mượn chứ không cho vay. Lão cân nhắc.

- Cho vay ác lắm!

Ở gần khu tập thể nhà lão có tuyến đường tàu hỏa chạy qua. Cùng với đó một trục đường dân sinh tự phát, cắt ngang đường ray này trong bối cảnh địa phương chưa tìm hướng đi khác, dẫn vào địa bàn xã thuận tiện hơn.

Chưa kể tại giao lộ này lúp xúp bụi tre, đã mấy lần chính quyền tổ chức chặt phá nhưng không thành công. Bởi mụt măng ẩn mình dưới lòng đất len lén nhú lên. Măng mọc thành tre, thành bờ, thành bụi che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. Các cấp lãnh đạo đã nhiều lần đề xuất ngành đường sắt mở trạm barie nhưng chưa được chuẩn thuận.

Trước tình trạng nan giải này, Ủy ban Nhân dân xã đã thống nhất lập chốt an toàn, cắt cử người canh giữ. Không hiểu cơ duyên nào lão trúng tuyển vào danh sách dân quân, được xã phân công đứng gác trạm xe lửa.

Lương thưởng chưa biết thế nào nhưng niềm vui thì tràn ngập, tinh thần phấn chấn hẳn lên. Lão vui vẻ nhận nhiệm vụ không một lời ta thán, không một yêu cầu cho dù nhỏ nhất. Hôm đó, tầm 4 giờ chiều chuyến tàu Bắc - Nam sắp sửa chạy qua, từng hồi còi dồn dập.

×

Bỗng tiếng kêu cứu yếu ớt, lẫn trong tiếng hú inh ỏi của đoàn tàu vang lên khiến lão giật mình. Lão buông điếu thuốc lào, bỏ đôi dép lê mòn gót, hớt hải lao ra kéo cần barie xuống chắn đường ray, mặc dầu còn mươi phút nữa đoàn tàu mới đến. Bất ngờ một người đàn bà mang bầu sắp đẻ, ở đâu không biết lù lù lết tới, nằm vật vã ngay dưới chân lão, la làng.

- Ối làng nước ơi em sắp đẻ rồi, bác làm ơn đưa hộ em đến bệnh viện, em tạ ơn bác.

- Gì thì gì cũng phải để tàu chạy qua cái đã.

Lão nửa dùng dằng, nửa sợ mụ kia vỡ ối nên cẩn trọng, vừa phất cờ hiệu vừa giữ chặt tay bà bầu, nói như hét vào tai.

- Chị có ngồi xe máy được không thì bảo?

- Dạ, hên xui thôi bác!

Thoáng chốc đoàn tàu đã lao qua vun vút, bỏ lại ngôi làng yên tĩnh. Bỏ con đường dân sinh tự phát, trạm barie tự lập. Bỏ lão và người đàn bà mang thai sắp đẻ, dưới hoàng hôn xám xịt phủ bóng tre làng.

Còn chăng dư âm lạch đạch, lùng đùng vang vọng đâu đó. Lão bật cần barie lên, cột dây thừng vào đầu cọc giữ thăng bằng, lật đật dắt chiếc xe máy cũ bét ra đạp cà rật cà rật mấy cái nó mới chịu nổ. Lão giục.

- Chị leo lên xe nhanh lên để tôi chở đi bệnh viện, may ra còn kịp, chớ đẻ ở đây thì chết chắc.

Lão cẩn thận vào số, từ từ rồ ga, chở người đàn bà mang thai chạy về hướng huyện lỵ, nơi có bệnh viện đa khoa tỉnh để kịp giờ sinh. Sau lưng từng làn gió đêm loà xoà, lủi mủi đuổi theo chiếc bóng già nua, lụ khụ của lão. Đến nơi, nhân viên y tá hỏi lão vài câu tưởng chừng chiếu lệ, ai dè vi tính cập nhật luôn thông tin cá nhân của lão vào bệnh án thai phụ.

- Đoàn Chu - Chồng bà Đào Loan nhập viện lúc 17 giờ. Trình trạng sắp sinh đang chờ khoa sản xếp lịch.

* * *

Cuối cùng thì việc gì đến sẽ đến. Quy luật mà. Chị Loan sinh thường. Con trai. Cân nặng 3,8 kg. Tự nhiên lão Chu ở lại bệnh viện với tư cách người nhà bệnh nhân, còn danh xưng “chồng” chỉ nằm trên giấy tờ, mọi người chung quanh không hề hay biết.

Ba ngày làm người đàn ông bất đắc dĩ nuôi “vợ” đẻ xiết bao cảm xúc, biết bao vui buồn lẫn lộn; lẫn ngớ ngẩn. Bao nhiêu cung bậc sân hận ái ố tan biến, nhường chỗ cho lòng từ bi hỉ xả lên ngôi. Hết thời gian nằm viện, lão đưa mẹ con chị Loan về nhà. Bởi chị Loan đâu còn chỗ nào để đi, để tá túc. Chị kể.

- Là nông dân làm ruộng cực nhọc, quanh năm thiếu ăn nên em quyết tâm ly hương lên thành phố xin làm công nhân. Cơ mà lâu nay chân lấm tay bùn, đâu có biết máy móc thiết bị là gì nên em sớm bị công ty sa thải.

- Sao cô không quay về nhà tiếp tục làm nông, dầu sao ruộng lúa cũng cho mình cái ăn, cái mặc. Tuy ăn chưa ngon, mặc chưa tươm tất nhưng đỡ vất vả, lăn lộn với phố thị phồn vinh giả tạo.

- Em đang chờ công ty thanh toán mấy ngày lương để lấy ít tiền về xe. Đùng một cái nhỏ bạn cùng quê liên lạc, mai mối em đi đẻ mướn cho đại gia hiếm muộn.

- Làm vợ hờ hả?

- Dạ không, chỉ ngủ với họ vài đêm, có bầu thì thôi.

- Sau đó?

- Sau đó đẻ con cho họ, nhận tiền dịch vụ rồi đường ai nấy đi. Con họ, họ nuôi; thân mình, mình giữ.

- Đơn giản vậy?

- Em nghĩ, bác nghĩ đơn giản chứ đời đâu dễ dàng như vậy. Em có bầu gần sinh thì bị bà chủ phát hiện “tiểu tam” liền cho người truy sát. Còn đại gia kia cũng thuộc loại lưu manh, vốn dĩ lừa loại “rau sạch” như em để chiếm đoạt thể xác, chẳng may có bầu ổng mới cưu mang, chứ thực tế ổng cũng có con trai rồi.

- Sao em không bỏ ổng ngay từ đầu.

- Em cần tiền để sống, em ngại về quê, ngại làm nông!

- Rốt cuộc?

- Rốt cuộc ổng cho em mấy triệu bảo em trốn về quê sinh con rồi ổng sẽ tìm cách giải cứu. Em chưa kịp trốn thì đã xảy ra cớ sự như ngày hôm nay. Em làm liên lụy đến bác, em thật có lỗi. Em xin lỗi!

* * *

Loan nói xong nước mắt giàn giụa. Mà lạ, cô càng khóc, càng tủi thân thì thân thể cô càng mềm mại, đường nét càng uyển chuyển, lung linh. Về khoản này thật sự rất khó hiểu. Bởi một người đàn ông chưa biết yêu là gì? Chưa bao giờ cầm tay phụ nữ, chưa ôm hôn, chưa đụng chạm đàn bà khiến lão bắt đầu hoài nghi chính mình.

Hoài nghi những giọt nước mắt của Loan bắt nguồn từ đâu? Nhưng lão không thể hiểu, càng không thể gạt bỏ tất cả; không thể từ chối mọi thứ như gã nhà giàu lưu manh kia, như mụ vợ độc ác nọ, nỡ ra tay truy sát mẹ bầu.

Lão là lão - Một con người có thói quen giúp đỡ cộng đồng gần như tín ngưỡng, như định mệnh an bài. Mùa Đông tràn về, cây bàng chuyển sang sắc đỏ, chiếc khăn quàng cổ bắt đầu co rúm.

Lão vừa làm một cán bộ hưu trí gương mẫu hằng tháng đến cây ATM rút tiền trích một ít làm từ thiện; hằng ngày đến chốt xe lửa gác barie miễn phí, miệng luôn luôn từ chối các khoản trợ cấp của cơ quan đoàn thể.

- Các anh để số tiền đó chi phí vào việc khác, tôi có lương hưu rồi.

Mẹ con chị Loan sinh nở vuông tròn, nhìn thằng bé cứng cỏi lắm. Lão vui mừng, hỏi.

- Khi nào chị tính về quê để tôi đưa hai mẹ con ra bến xe?

- Dạ, em ngại về quê, ngại làm nông. Hơn nữa bây giờ có con rồi, là gái chửa hoang; gái lăng loàn, trắc nết không biết quê có nhận em không?

- Vậy thì ở lại đây với tôi, chị đồng ý chứ?

Chị Loan im lặng nhìn chằm chặp vào đôi tay gân guốc của lão đang bê nồi than đỏ lừ, chuẩn bị đặt dưới giường đẻ. Dầu sao chị cũng vừa mới sinh con chưa tròn tháng tuổi, mà thời tiết miền Trung lạnh như dao cắt. Ngoài đồng gió thổi phần phật, trong nhà mưa thỉ thả.

Đêm xuống nhanh quá lão chưa kịp chong đèn, chưa kịp đội nón ra chốt xe lửa. Biết đâu giờ này đoàn tàu Bắc - Nam sắp sửa chạy qua vùn vụt. Biết đâu ai đó đi ăn cỗ về, say rượu, chạy ẩu. Biết đâu ai đó khiếm thính, bỏ quên tai nghe, thản nhiên bước qua đường ray.

Biết đâu một cái rầm, một cái choảng xảy ra trong tích tắc, sẽ có bao nhiêu sinh mạng con người trở thành nạn nhân. Kẻ tàn tật suốt đời, người hóa thành thiên cổ. Lão rùng mình chạy ù ra khỏi nhà, khỏi chị Loan, khỏi đứa trẻ chưa kịp đặt tên. Sáng hôm sau lão quay về nhà trong lúc mẹ con chị Loan còn ngái ngủ.

Lão lọ mọ vào bếp bắt nồi cơm điện, hâm xoong cá lóc kho tiêu, nấu bình nước siêu tốc. Định bụng sẽ đánh thức mẹ con họ dậy tắm nắng, những tia nắng hiếm hoi của mùa Đông lạnh giá vừa mới khoan thai nhảy nhót ngoài khung cửa.

Bất ngờ một vòng tay mềm mại ôm chầm lấy lão từ phía sau; mùi sữa non thơm ngát; mùi đàn bà nồng nàn khiến lão đẫn đờ, ngây ngất. Cái ôm vừa lạ vừa quen, vừa đủ cho lão hoài nghi chính mình; vừa đủ cho lão đặt câu hỏi. Tại sao chị Loan không có mặt ở đây sớm hơn vài ngày? Không xuất hiện ở chốt xe lửa sớm hơn vài tháng, vài năm. Tại sao?

Đứa bé bỗng dưng bật khóc oe oe. Tiếng khóc trầm lắng, du dương giống bản nhạc không lời, hòa âm cùng tiếng kêu xình xịch xình xịch trên đường ray xe lửa mỗi lúc đoàn tàu Bắc - Nam vun vút lao qua. Lão nghẹn lời.

- Đêm qua chị Loan ngủ được không?

- Dạ, em ngủ được, thằng bé ít khóc. Có điều em ngại.

- Ngại về quê, ngại làm nông chớ gì?

- Dạ không, em ngại làm phiền lão. Làm phiền chốt xe lửa, cần gạc barie; làm phiền đường ray, đoàn tàu.

Lão Chu khẽ cười rồi quay mặt lại dụi đầu vào ngực chị. Những giọt sữa non nóng hôi hổi thấm vào chiếc áo ngủ mỏng tang. Thấm vào bờ môi khao khát của lão. Thấm vào ban mai dịu dàng zích zắc.

Audio

Nguyễn Thanh Toàn

Học thuyết "Black Swan" là một khái niệm được đưa ra bởi nhà tư tưởng và tác giả Nassim Nicholas Taleb trong cuốn sách "The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable" (Thiên nga đen: Tác động của những sự kiện cực kỳ không thể đoán trước). Học thuyết này mô tả về những sự kiện hiếm, không thể dự đoán trước, nhưng lại có tác động rất lớn và có khả năng thay đổi toàn diện.

 Thuật ngữ "Black Swan" xuất phát từ việc người ta từng cho rằng tất cả thiên nga đều có màu trắng, nhưng sau khi phát hiện ra một loài thiên nga đen tại Úc, quan niệm truyền thống đó đã bị thay đổi. Black Swan trở thành biểu tượng cho những sự kiện bất ngờ, không thể đoán trước và có tác động lớn.

 Theo Taleb, các sự kiện Black Swan thường có những đặc điểm sau:

1. Tính không thể đoán trước: Những sự kiện này thường xuất hiện bất ngờ, vượt ra ngoài dự đoán của các mô hình và kỳ vọng thông thường.

2. Tác động lớn: Dù có tần suất xảy ra thấp, nhưng khi xảy ra, những sự kiện Black Swan có thể gây ra tác động lớn, thậm chí làm thay đổi cấu trúc của hệ thống hoặc tạo ra những tác động dài hạn.

3. Sự hiểu biết sau cùng: Trong hindsight, người ta thường có xu hướng tìm kiếm lý giải và giải thích sau khi sự kiện xảy ra, nhưng việc dự đoán hay hiểu biết trước không thể được thực hiện một cách hiệu quả.

 Học thuyết Black Swan có ảnh hưởng rất lớn đối với lĩnh vực tài chính, kinh tế và quản lý rủi ro. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấp nhận sự không chắc chắn và chuẩn bị cho những sự kiện bất ngờ. Học thuyết này cũng nhấn mạnh việc xây dựng những hệ thống linh hoạt, đàn hồi để đối phó với những tác động không thể đoán trước.

 

1. Black swan có tác động gì đến thị trường tài chính?

Black swan là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các sự kiện hiếm, không thể dự đoán trước và có tác động mạnh đến thị trường tài chính. Những sự kiện black swan thường gây ra sự biến động lớn và không lường trước được trên thị trường, gây ra sự mất cân đối và không chắc chắn trong các hoạt động tài chính.

Một sự kiện black swan có thể làm giảm giá trị của các tài sản, gây ra sự suy thoái kinh tế, làm suy yếu hệ thống tài chính, và gây ra sự panix và sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán. Ví dụ về black swan là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi sự sụp đổ của các ngân hàng đầu tư và việc phá sản của Lehman Brothers đã gây ra sự rung chuyển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.

Black swan cũng có thể tạo ra cơ hội đối với nhà đầu tư thông minh và những người có khả năng định giá tốt. Những người này có thể tận dụng những biến động lớn trên thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư có giá trị.

Tuy nhiên, black swan cũng đặt ra thách thức lớn cho các nhà quản lý rủi ro và các nhà đầu tư. Những sự kiện không thể dự đoán này có thể gây ra sự mất mát lớn và không thể phục hồi được. Do đó, các nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư và quản lý rủi ro phù hợp để đối phó với những sự kiện black swan và giảm thiểu tác động tiêu cực của chúng.

2. Có những ví dụ nào về black swan happening xảy ra trong lịch sử?

Có nhiều ví dụ về black swan happening xảy ra trong lịch sử. Dưới đây là một số ví dụ nổi bật:

  1. Sự sụp đổ của Đế chế La Mã (476): Đế chế La Mã từng là một trong những đế chế mạnh mẽ và bền vững nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, vào năm 476, Đế chế La Mã bất ngờ sụp đổ sau khi bị các phe phái nội bộ tranh chấp và sự xâm lược của các bộ tộc Barbarian. Sự sụp đổ này được coi là một black swan happening vì không ai có thể dự đoán trước được sự suy yếu và sụp đổ của một đế chế lớn như vậy.
  2. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (2008): Vào năm 2008, thế giới chứng kiến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, gây ra sự suy thoái kinh tế và tài chính trên toàn cầu. Sự cố này bắt nguồn từ việc sụp đổ của thị trường bất động sản Mỹ, khi các khoản vay không đảm bảo được trả lại. Cuộc khủng hoảng này được coi là một black swan happening vì ít ai có thể dự đoán trước được quy mô và tác động toàn cầu của nó.[1]
  3. Cuộc tấn công khủng bố 11/9 (2001): Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, Mỹ chứng kiến một cuộc tấn công khủng bố đáng kinh ngạc khi các máy bay bị bắt cóc đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ở Washington, D.C. Sự kiện này gây ra hàng ngàn người thiệt mạng và gây ra sự thay đổi toàn diện trong chính sách an ninh và quốc phòng toàn cầu. Cuộc tấn công 11/9 được coi là một black swan happening vì không ai có thể dự đoán trước được một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn như vậy.[3]
  4. Đại dịch COVID-19 (2019-nay): Đại dịch COVID-19 bắt đầu vào cuối năm 2019 và lan rộng trên toàn cầu, gây ra hàng triệu ca nhiễm và hàng trăm nghìn người chết. Sự lan truyền nhanh chóng và tác động kinh tế, xã hội và sức khỏe của đại dịch này đã khiến nó được coi là một black swan happening.[2]
  5. Thảm họa tự nhiên: Các thảm họa tự nhiên như động đất, sóng thần và bão lớn có thể gây ra tác động lớn đến nền kinh tế và xã hội[4].
  6. Các sự kiện chính trị: Các sự kiện chính trị như các cuộc cách mạng, các cuộc bầu cử và các cuộc chiến tranh có thể gây ra tác động lớn đến nền kinh tế và xã hội[5].

Tóm lại, các sự kiện Thiên nga đen là những sự kiện không thể dự đoán trước và có tác động lớn đến nền kinh tế và xã hội. Các ví dụ về các sự kiện Thiên nga đen bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đại dịch COVID-19, các vụ khủng bố, thảm họa tự nhiên và các sự kiện chính trị.

Trích dẫn:

[1] https://vietnambiz.vn/hien-tuong-thien-nga-den-black-swan-trong-nen-kinh-te-la-gi-20190911093752934.htm

[2] https://dautu.io/su-kien-thien-nga-den-black-swan-la-gi.html

[3] https://luatduonggia.vn/hien-tuong-thien-nga-den-trong-nen-kinh-te-la-gi-vi-du/

[4] https://www.finhay.com.vn/thien-nga-den

[5] https://skilling.com/row/vi/blog/trading-terms/black-swan-phenomenon/

[6] https://www.anfin.vn/blog/su-kien-thien-nga-den-la-gi

3. Làm cách nào để xác định và ứng phó với black swan happening?

Xác định và ứng phó với black swan happening là một thách thức lớn, vì những sự kiện đột ngột và không thể dự đoán như vậy có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để xác định và ứng phó với black swan happening:

  1. Nhận biết các dấu hiệu: Cố gắng định danh và hiểu các tín hiệu tiền tự nhiên có thể tạo ra black swan happening trong môi trường kinh doanh hoặc xã hội. Để làm được điều này, bạn cần nắm bắt các xu hướng, dữ liệu và thông tin đa dạng từ các nguồn tin cậy như báo chí, nghiên cứu và chuyên gia.
  2. Đánh giá rủi ro: Đánh giá tầm quan trọng và tiềm năng của các sự kiện không thể dự đoán trong hoạt động của bạn. Suy xét xem chúng có thể gây ảnh hưởng đến tổ chức, ngành nghề hoặc cộng đồng của bạn như thế nào.
  3. Xây dựng kế hoạch phòng ngừa: Dựa vào việc đánh giá rủi ro, tạo ra một kế hoạch phòng ngừa. Tìm hiểu và áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro mà bạn có thể thực hiện trước khi sự kiện xảy ra. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng công nghệ, đa dạng hóa, xây dựng các hệ thống dự trữ, hoặc tìm kiếm các đối tác hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.
  4. Đào tạo và chuẩn bị: Đảm bảo rằng nhân viên trong tổ chức của bạn được đào tạo và biết cách ứng phó với các sự kiện không thể dự đoán. Xây dựng một kế hoạch khẩn cấp chi tiết và tổ chức diễn tập thường xuyên để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.
  5. Kiểm soát tài chính: Xây dựng một nguồn tiền dự phòng và kiểm soát tài chính để đối phó với những tác động tiềm năng từ sự kiện không thể dự đoán. Quỹ tiết kiệm và định siêu từ trước có thể giúp bạn ổn định tài chính khi xảy ra sự kiện bất ngờ.
  6. Tìm kiếm cơ hội từ sự cố: Trong một số trường hợp, black swan happening có thể tạo ra cơ hội tiềm năng. Nắm bắt và tận dụng những cơ hội này nếu có thể, có thể giúp tổ chức phục hồi và phát triển.

Tuy là không thể dự đoán hoàn toàn và sẽ luôn có một mức độ rủi ro, tuy nhiên, các bước trên có thể giúp bạn xác định và ứng phó với black swan happening một cách có hiệu quả hơn.

4. Có những ưu điểm và hạn chế của học thuyết black swan?

Học thuyết Black Swan, được đề xuất bởi tác giả Nassim Nicholas Taleb trong cuốn sách "The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable" (2007), tập trung vào vai trò của các sự kiện hết sức hiếm hoi nhưng có ảnh hưởng vô cùng lớn trong cuộc sống và các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ưu điểm và hạn chế của học thuyết này:

Ưu điểm:

  1. Tạo ra nhận thức về khả năng xảy ra các sự kiện hiếm hoi và có ảnh hưởng lớn: Học thuyết này nhấn mạnh rằng các sự kiện hiếm hoi có thể gây ra tác động lớn và mang lại những thay đổi không thể dự đoán được. Điều này giúp tạo ra một nhận thức rõ ràng về sự không chắc chắn và cần thiết phải đối mặt với khả năng này.
  2. Chú trọng đến vai trò của những sự kiện bất ngờ: Học thuyết Black Swan nhấn mạnh rằng những sự kiện bất ngờ có thể gây ra tác động mạnh mẽ và thay đổi toàn diện trong môi trường và xã hội. Việc ôn lại lịch sử và xem xét các sự kiện không thể dự đoán trước được từ trước giúp tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của các sự kiện này.
  3. Thách thức sự chắc chắn và kiến thức hiện có: Học thuyết Black Swan đề cao sự thách thức và phê phán đối với sự chắc chắn và kiến thức hiện tại. Nó khuyến khích ta phân tích và suy nghĩ sâu hơn về các giả định và mô hình đã từng tồn tại trong quyết định và dự đoán.

Hạn chế:

  1. Khó đo và dự đoán: Một hạn chế của học thuyết Black Swan là khó khăn trong việc đo lường và dự đoán các sự kiện hiếm hoi. Điều này là do tính chất không thường xuyên và khó lường của các sự kiện này.
  2. Thiếu cách tiếp cận rõ ràng: Mặc dù học thuyết Black Swan tập trung nhiều vào việc nhấn mạnh ý tưởng sự không chắc chắn, nó không đề xuất một phương pháp cụ thể hoặc khung công việc để xác định hoặc quản lý các Black Swan.
  3. Tiêu cực về quá mức sự không chắc chắn: Học thuyết Black Swan có thể khiến người ta trở nên quá nhạy cảm và cảm thấy bất an với những sự kiện hiếm hoi và không thể dự đoán. Điều này có thể làm suy yếu niềm tin và tạo ra môi trường thận trọng đến mức không cần thiết.

Dù có những hạn chế, học thuyết Black Swan vẫn cung cấp một góc nhìn quan trọng về khả năng xảy ra các sự kiện hiếm hoi và có ảnh hưởng lớn trong cuộc sống và những lĩnh vực khác nhau.

5. Các ứng dụng của lý thuyết thiên nga đen trong kinh doanh

Các ứng dụng của lý thuyết Thiên nga đen trong kinh doanh bao gồm:

1. Đánh giá rủi ro: Lý thuyết Thiên nga đen nhấn mạnh rằng các sự kiện không thể dự đoán có thể gây ra tác động lớn đến kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro và chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các sự kiện không mong đợi.

2. Quản lý rủi ro: Các doanh nghiệp có thể sử dụng lý thuyết Thiên nga đen để quản lý rủi ro bằng cách đưa ra các kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với các sự kiện không mong đợi.

3. Đổi mới: Lý thuyết Thiên nga đen cũng khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới và tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới để đối phó với các sự kiện không mong đợi.

4. Tư duy đột phá: Lý thuyết Thiên nga đen khuyến khích các doanh nghiệp tư duy đột phá và tìm kiếm các cơ hội mới trong các tình huống không mong đợi.

5. Đánh giá chiến lược: Các doanh nghiệp cần đánh giá lại chiến lược của mình và xem xét các tình huống Thiên nga đen có thể ảnh hưởng đến chiến lược của họ.

6. Đào tạo nhân viên: Các doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên của mình để nhận biết và ứng phó với các sự kiện Thiên nga đen.

 Tóm lại, lý thuyết Thiên nga đen có thể giúp các doanh nghiệp đánh giá rủi ro, quản lý rủi ro, đổi mới, tư duy đột phá, đánh giá chiến lược và đào tạo nhân viên để ứng phó với các sự kiện không mong đợi trong kinh doanh.

 Trích dẫn:

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%BD_thuy%E1%BA%BFt_thi%C3%AAn_nga_%C4%91en

[2] https://www.finhay.com.vn/thien-nga-den

[3] https://www.anfin.vn/blog/su-kien-thien-nga-den-la-gi

[4] https://vn.tradingview.com/chart/SPX/8BdWEqcf/

[5] https://tradeboxx.net/sach-thien-nga-den/thien-nga-den-black-swan/

[6] https://vietpsy.wordpress.com/2013/03/10/thien-nga-den-duoi-goc-nhin-tam-ly-hoc/



Xem Ebook Thiên nga đen



Trước khi khám phá ra thiên nga đen tồn tại trên đời (ở Úc), người ta vẫn tin rằng tất cả chim thiên nga trên đời đều có màu trắng. Phát hiện bất ngờ này đã thay đổi toàn bộ thế giới quan của nhân loại (về thiên nga).

Chúng ta không biết rất nhiều thứ nhưng lại hành động như thể mình có khả năng dự đoán được mọi điều. Và trong cuốn sách này, tác giả Nassim Nicholas Taleb đã đi sâu vào khai thác những sai lầm của tư tưởng cố hữu ấy. Theo ông, “thiên nga đen” là một biến cố tưởng chừng như không thể xảy ra với ba đặc điểm chính: không thể dự đoán, có tác động nặng nề và sau khi nó xảy ra, người ta lại dựng lên một lời giải thích để khiến nó trở nên ít ngẫu nhiên hơn, dễ dự đoán hơn so với bản chất thật của nó. Thành công đáng kinh ngạc của Facebook có thể được coi là một “thiên nga đen”, việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu cũng là một “thiên nga đen”. Thiên nga đen luôn ẩn hiện trong mọi mặt của cuộc sống với những tác động khó lường, theo cả hướng tiêu cực và tích cực.

Tinh tế, táo bạo nhưng không kém phần thú vị, Thiên Nga Đen chắc chắn là cuốn sách không thể bỏ qua cho những ai đam mê hiểu biết. Và cuốn sách này, bản thân nó cũng chính là một thiên nga đen…

Điều tồi tệ nhất mà cuốn sách này đề cập đến không chỉ là đường cong hình chuông và các nhà thống kê tự lừa dối chính mình, hay các học giả chịu ảnh hưởng của Plato - những người cần đến các học thuyết để tự lừa dối mình, mà đó chính là động lực để “tập trung” vào những gì có ý nghĩa đối với chúng ta. Ngày nay, việc sống trên hành tinh này đòi hỏi nhiều khả năng tưởng tượng hơn những gì hiện có. Chúng ta đang thiếu khả năng tưởng tượng nhưng lại kìm nén khả năng của người khác.

Xin lưu ý rằng tôi không thực hiện cuốn sách này theo phương pháp thu thập “bằng chứng xác thực” cẩn thận vốn rất phiền toái. Tôi sẽ giải thích nguyên nhân đó trong Chương 5, và gọi sự quá tải của các ví dụ này là chủ nghĩa kinh nghiệm ngây thơ (naive empiricism) - hàng chuỗi giai thoại được chọn lựa để khớp với một câu chuyện sẽ không cấu thành bằng chứng. Bất kỳ ai đang tìm kiếm sự xác thực sẽ tìm thấy nó với mức độ đủ để lừa dối chính mình - và chắc chắn là cả những đồng nghiệp của mình. 5 Ý tưởng về Thiên Nga Đen được dựa theo cấu trúc của tính ngẫu nhiên qua trải nghiệm thực tế.

Nói tóm lại, trong bài tiểu luận (cá nhân) này, tôi dám thách thức các thói quen tư duy của chúng ta, và khẳng định rằng thế giới này đang bị thống trị bởi những gì cực độ, bí ẩn, ít có khả năng xảy ra (dựa theo vốn hiểu biết hiện tại của chúng ta) trong khi, chúng ta dành thời gian nói chuyện phiếm, tập trung vào những gì đã biết và cứ lặp đi lặp lại. Điều này nói lên sự cần thiết phải sử dụng một sự kiện cực độ làm điểm khởi đầu và không xem nó như một ngoại lệ mà ta có thể dễ dàng bỏ qua. Tôi cũng xin đưa ra một nhận định táo bạo (và dễ mếch lòng) hơn rằng, bất chấp tiến trình với phát triển về kiến thức của chúng ta, hoặc có lẽ bởi tiến trình và sự phát triển về kiến thức đó, tương lai ngày càng trở nên khó dự đoán hơn trong khi cả bản chất con người lẫn “khoa học” xã hội dường như đang hợp sức không cho chúng ta biết về điều đó.

Mời các bạn đón đọc Thiên Nga Đen của tác giả Nassim Nicholas Taleb.

Bộ Tài chính Nga đã đưa ra một đề xuất cấm lưu hành tiền điện tử trong nước. Tuy nhiên, các trường hợp ngoại lệ dự kiến ​​sẽ được thực hiện đối với các nhà phát hành stablecoin và công cụ khai thác tiền điện tử, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Các nguồn tin tiết lộ với hãng tin Interfax rằng lệnh cấm lưu hành tiền điện tử được đề xuất có thể được đưa vào dự luật hợp pháp hóa khai thác tiền điện tử được chờ đợi từ lâu, vốn đã phải đối mặt với nhiều sự chậm trễ. Được biết, Bộ tài chính đã soạn thảo dự luật.

Trọng tâm chính của luật được đề xuất là chính thức cho phép các hoạt động khai thác tiền điện tử công nghiệp ở Nga. Lĩnh vực khai thác tiền điện tử của đất nước đã phát triển tốt nhờ nguồn năng lượng dồi dào và khí hậu mùa đông lạnh giá, thuận lợi cho các hoạt động khai thác.

Hiện tại, khai thác mỏ không được công nhận là một hình thức kinh doanh hợp pháp ở Nga và không thể bị đánh thuế theo các quy định chính thức. Việc thiếu sự công nhận hợp pháp này đã tạo ra sự không chắc chắn trong ngành.

Mặc dù đề xuất nhằm mục đích cấm lưu hành tiền điện tử, nhưng dự kiến ​​sẽ cung cấp một số miễn trừ nhất định cho các nhà phát hành stablecoin và công cụ khai thác tiền điện tử. Stablecoin, được chốt vào một tài sản ổn định như tiền tệ fiat, có thể được phép sử dụng do tính biến động thấp và tính ổn định được nhận thức của chúng. Những người khai thác tiền điện tử cũng có thể được đưa ra các ngoại lệ, cho phép họ tiếp tục hoạt động hợp pháp, do đó đưa họ vào khuôn khổ quy định.

Trước những phát triển này, vẫn chưa chắc chắn lệnh cấm lưu thông tiền điện tử được đề xuất này sẽ tác động cụ thể đến người dùng Mạng Pi trong khu vực như thế nào. Vì Mạng Pi là một dự án tiền điện tử, người dùng của nó ở Nga có thể gặp phải các hạn chế trong việc sử dụng và giao dịch bằng tiền điện tử Pi. Tuy nhiên, mức độ và việc thực hiện các hạn chế đó sẽ phụ thuộc vào việc hoàn thiện luật được đề xuất.

Khi tình hình tiếp tục phát triển, người dùng Mạng Pi ở Nga nên theo dõi chặt chẽ các cập nhật và hướng dẫn theo quy định do chính phủ Nga và các cơ quan có liên quan cung cấp.

Theo Newsway

1900 hồi đó

Bọn mình ngồi bắn bi ngoài ngõ

1900 hồi đó

Cuộc sống tuy nghèo khó

Nhiều thứ mua chẳng có

1900 hồi đó

Mẹ ngồi chải tóc bên quạt gió

1900 hồi đó

Một bữa cơm thịt kho

Là rất chi này nọ

1900 hồi ấy

Cả bọn ngồi gấp con hạc giấy

1900 hồi ấy

Nào lá thư chuyền tay

Nào đá cầu nhảy dây

1900 hồi ấy

Nhà nào mà có đầu máy

Là nhất rồi đấy

Cả xóm tụ về đấy

Ngồi miết xem cả ngày

Nhớ đến những lúc bé thơ

Là la lá là la lá

Cứ nghĩ cứ nhớ thế thôi

Là la lá là la lá

Nhớ khoảnh khắc với bạn bè

Nhớ lời hứa với cha mẹ

Nhớ khi ta từng sống

Hết mình vì đam mê

Cuộc sống cứ thế trôi

Làm ta quên làm ta quên

Quên đi ta cũng biết rung động

Và cũng từng thương nhớ

Quên tình yêu thuở ban đầu

Ta vội trao tiếng yêu đầu

Nhưng người chẳng gật đầu

1900 hồi đó

Mình ngồi đọc Cuốn Theo Chiều Gió

1900 hồi đó

Cả lũ chung một ngõ

Mỗi tối ăn mì gõ

1900 hồi đó

Mình chẳng quên ngày đó

Ngày cả lớp buồn xo

Ôm nhau khóc thật to

Ngày chia tay học trò

1900 hồi đó

Bọn mình ngồi bắn bi ngoài ngõ

1900 hồi đó

Cả lũ chung một ngõ

Cùng nhau đang chuyện trò

Nhớ đến những lúc bé thơ

Là la lá là la lá

Cứ nghĩ cứ nhớ thế thôi

Là la lá là la lá

Nhớ khoảnh khắc với bạn bè

Nhớ lời hứa với cha mẹ

Nhớ khi ta từng sống

Hết mình vì đam mê

Cuộc sống cứ thế trôi

Làm ta quên làm ta quên

Quên đi ta cũng biết rung động

Và cũng từng thương nhớ

Quên tình yêu thuở ban đầu

Ta vội trao tiếng yêu đầu

Nhưng người chẳng gật đầu

1900 hồi đó

Là một cuốn phim thật cũ

Nhiều lúc ta bỏ quên

Chẳng mấy khi bật lên

Nhưng mãi luôn ở đó

1900 hồi ấy

Đã trôi xa như áng mây

1900 hồi ấy

Là chiếc quạt giấy

Làm mát tâm hồn này


Bài hát "1900 Hồi Đó" của Jun Phạm mang một tinh thần hoài niệm về thời thơ ấu, một thời kỳ đơn giản và đầy những kỷ niệm đáng nhớ. Dưới đây là phân tích và bình luận về bài hát này:

1. Tình cảm hoài niệm: Bài hát tái hiện lại hình ảnh của cuộc sống vào năm 1900, tạo nên một không gian thời gian xa xôi, gợi lên những kỷ niệm đáng yêu của người viết. Cảm xúc hoài niệm được thể hiện qua lời ca và giai điệu nhẹ nhàng, mang đến sự ấm áp và quyến rũ cho người nghe.

1900 hồi đó là một sáng tác của nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng, có giai điệu tươi vui nhẹ nhàng. Câu hát chủ đề "1900 hồi đó" được lặp lại xuyên suốt, cùng đoạn nhạc intro réo rắt gợi nhớ đến bài nhạc chủ đề phim hoạt hình Doraemon. 

Tất cả như một "cỗ máy thời gian" đưa người nghe trở về những không gian đầy tính hoài niệm của tuổi thơ và những điều mà giờ đây gần như đã không còn tồn tại.

Hồi đó, ta đã làm gì? Hồi đó, mình đã là ai? Những câu hỏi này đôi lúc xuất hiện trong đầu, nhất là khi chúng ta đang đứng trước những bước ngoặt quan trọng, hoặc trước những thay đổi lớn của cuộc sống. Thuộc thế hệ 8x, nên 1900 hồi đó của Jun Phạm là những ngày tháng mà giờ đây đang dần trở thành ký ức. 

"Có những lúc tôi cảm giác mình như một người đến từ quá khứ, một chàng trai của thế kỷ 20 đang sống giữa những điều hào nhoáng. Ca khúc của Huỳnh Hiền Năng như một sự chữa lành cho tâm hồn của tôi, khiến tôi tự tin về những gì mình đã có để làm tốt hơn những nhiệm vụ của mình" - Jun Phạm tâm sự.[6]

"1900 hồi đó" là ca khúc của Jun Phạm gợi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ. Lời bài hát mô tả một thời gian khi cuộc sống khó khăn và nhiều thứ không thể mua được. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị và dễ hiểu để truyền tải những hoài niệm về quá khứ. Bài hát đề cập đến việc chơi với hạc giấy, chuyền giấy và chơi trò chơi với bạn bè. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của gia đình và những lời hứa với cha mẹ. Bài hát kết thúc với nhận thức rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn và con người hãy quên đi quá khứ. Bài hát là sự tưởng nhớ về quá khứ và nhắc nhở hãy trân trọng những kỷ niệm thời thơ ấu. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng vui tươi phù hợp với phần lời. Bài hát đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt và có hơn ba trăm ngàn lượt xem trên YouTube [1][2][3][4][5][6].

Trích dẫn:

[1] https://thanhnien.vn/1900-hoi-do-cua-jun-pham-1851521453.htm

[2] https://www.yan.vn/jun-pham-tung-mv-1900-hoi-do-jun-pham-ru-bo-len-rung-cam-trai-318710.html

[3] https://duyendangvietnam.net.vn/jun-pham-hat-ve-thoi-1900-hoi-do.html

[4] https://flashview.vn/jun-pham-tung-mv-1900-hoi-do-day-tinh-than-hoai-niem/

[5] https://youtube.com/watch?v=SKaal9dH41g

[6] https://thethaovanhoa.vn/ca-bau-troi-tuoi-tho-goi-trong-mv-1900-hoi-do-cua-jun-pham-20221118154650663.htm

2. Phân tích dưới góc độ văn học :

- Thành ngữ và biểu đạt hình ảnh: "bắn bi ngoài ngõ," "mẹ ngồi chải tóc bên quạt gió," "gấp con hạc giấy," "đá cầu nhảy dây,"... Tác giả sử dụng những thành ngữ và biểu đạt hình ảnh thông qua những hình ảnh đời thường để tái hiện cuộc sống và hoạt động thường ngày trong giai đoạn 1900.

- Từ ngữ diễn tả tình cảm: "nhớ," "quên," "thương nhớ," "đam mê,"... Tác giả sử dụng các từ ngữ diễn tả tình cảm để thể hiện những kỷ niệm và cảm xúc trong quá trình lớn lên.

- Lặp lại và hồi tưởng: Các câu chữ "1900 hồi đó" và "là la lá là la lá" được lặp đi lặp lại trong bài hát, tạo ra một sự liên kết và nhấn mạnh tình cảm hoài niệm.

3. Giai điệu và âm nhạc: Bài hát có một giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe, tạo ra sự thoải mái và thư giãn. Âm nhạc cùng với lời ca tạo nên một không gian yên bình và gợi lên hình ảnh cuộc sống đơn giản và ngọt ngào vào thời kỳ 1900.

Nhìn chung, bài hát "1900 Hồi Đó" của Jun Phạm mang đến một cảm xúc hoài niệm và gợi nhớ về quá khứ. Tác giả sử dụng các biện pháp tu từ như thành ngữ, hình ảnh, từ ngữ diễn tả tình cảm và lặp lại để tái hiện và gợi lên những kỷ niệm đáng yêu của cuộc sống trong quá khứ.

Video

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget