Đóng góp của Việt kiều vào sự phát triển của Việt Nam


 Việt Nam, một quốc gia nằm ở Đông Nam Á, có một di sản văn hóa phong phú, các truyền thống đa dạng và một lịch sử phức tạp kéo dài hàng nghìn năm. Đối với nhiều người Việt Nam sống ở nước ngoài, quê hương của họ là nguồn cảm hứng, nỗi nhớ và niềm tự hào. Trong suốt những năm qua, nhiều người Việt kiều, được gọi một cách thân mật là "Việt kiều", đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của Việt Nam. Trong số đó, hai chị em tên Thảo My và Thảo Vy Trương đã gần đây thu hút sự chú ý khi giúp đội bóng rổ nữ Việt Nam giành chiến thắng tại SEA Games 2023.

Sự đóng góp của họ vượt xa ngoài môn thể thao, đại diện cho một xu hướng rộng hơn đang diễn ra trong nhiều thập kỷ qua, trong đó thành viên của cộng đồng Việt kiều đã tham gia các lĩnh vực khác nhau của xã hội Việt Nam. Từ nghệ thuật đến thể thao, nhiều người lớn lên ở các nước ngoài đã đóng góp quý giá cho đất nước của tổ tiên họ. Điều này được xem là kết quả của quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra, giúp dễ dàng di chuyển người, ý tưởng và tài nguyên qua các biên giới.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đóng góp của người Việt kiều không phải là một hiện tượng gần đây. Ngay trước khi nhà nước Việt Nam bắt đầu công nhận những đóng góp của cộng đồng Việt kiều, nhiều người đã đóng góp rất nhiều. Trong một số trường hợp, giới thể thao đã chắp cánh, tạo nên một người đàn ông Việt đốn ganh đua, đa dạng - một cầu nối giữa người Việt sống ở Việt Nam và nước ngoài. Trước khi các nghệ sĩ từ ngoài quốc gia bắt đầu biểu diễn tại Việt Nam, đã có hàng trăm cầu thủ gốc Việt kiều đang chơi cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển Việt Nam. Mặc dù vậy, sự chuyển tiếp giữa giới thể thao và người Việt kiều ít được hơn là ở lĩnh vực nghệ thuật.

Tuy nhiên, sự tham gia của Thảo My và Thảo Vy Trương tại SEA Games 2023 như là thành viên của đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam đánh dấu một cấp độ mới của sự tham gia giữa cộng đồng Việt kiều và đất nước. Ngoài việc là một nguồn cảm hứng lớn, đó cũng là một tín hiệu cho thấy Việt Nam có thể cung cấp môi trường và cơ hội mới cho người Việt kiều. Đối với những người làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn cao, việc truy cập môi trường làm việc cạnh tranh hoặc hỗ trợ tốt có thể khó khăn ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, có thể có cơ hội tốt hơn. Thành công của Thảo My và Thảo Vy trong bóng rổ có thể được quy cho điều này; mặc dù chỉ có chiều cao 1,7 mét, họ đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội như nhau tại Mỹ như tại Việt Nam.

Đóng góp của người Việt kiều cũng là một nét đẹp của lòng đoàn kết dân tộc. Mang tài năng nghệ thuật và thể thao vào đất nước giúp nối chặt mối liên kết giữa những người Việt Nam sống trong nước và những người Việt kiều, người có cùng bản sắc nhưng cuộc đời của họ đã theo những con đường khác nhau. Mối liên kết của người Việt kiều với Việt Nam, kết hợp với quan điểm "người ngoài" của họ, có thể khiến họ trở thành đại lực thay đổi, và thành công của họ ở đất nước có thể cung cấp một mô hình cho những gì có thể đạt được. Chính phủ Việt Nam nên làm nhiều hơn để thúc đẩy đối thoại và hợp tác với cộng đồng Việt kiều để giúp tăng cường lòng tự hào dân tộc và củng cố đoàn kết quốc gia.

Cuối cùng, đóng góp của Thảo My và Thảo Vy Trương cho bóng rổ tại Việt Nam cũng cung cấp một bài học quý giá cho các lĩnh vực khác. Với một cộng đồng Việt kiều hơn 5 triệu người, đáng để xem xét tại sao chỉ có rất ít người trong số họ đã đóng góp bền vững cho sự phát triển của đất nước. Bằng cách nghiên cứu cách mà giới thể thao đã tích hợp thành công cộng đồng Việt kiều, các nhà quyền lực có thể làm việc để hiểu cách tương tác tốt hơn với nhóm người này. Chính sách giải quyết rắc rối về thủ tục hành chính, cải thiện thu nhập và điều kiện làm việc và xúc tiến Việt Nam như là một điểm đến để đầu tư và tham gia của người Việt kiều có thể nâng cao sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.

Tổng kết lại, đóng góp của người Việt kiều đã ảnh hưởng đáng kể đến phát triển văn hóa, kinh tế và xã hội của Việt Nam. Trường hợp của Thảo My và Thảo Vy Trương chỉ là một ví dụ về tiềm năng tồn tại khi những người Việt Nam sống cả trong và ngoài nước là một làm việc cùng nhau với các mục tiêu chung. Quan trọng là những người làm chính sách nhận ra đóng góp của họ và tạo ra một môi trường thuận lợi để tạo điều kiện cho sự tham gia của họ với đất sách. Đối với cộng đồng Việt kiều, đất nước Việt Nam đại diện cho một thị trường khác, cung cấp các cơ hội mới cho khởi nghiệp và đầu tư. Đối với Việt Nam, đó là một nguồn tài nguyên chưa được khai tận dụng, có nhiều điều để cung cấp.

Việt Nam và cộng đồng Việt kiều tạo ra một sức mạnh vượt qua mọi giới hạn. Đó là những cá nhân có sức mạnh và tài năng, có sức mạnh để kết nối và chia sẻ với nhau. Sự hòa nhập tốt hơn giữa người Việt kiều và đất nước sẽ giúp tăng cường cuộc sống chung và sự phát triển của cả hai. Chỉ có khi mọi thành viên trong cộng đồng - cả trong và ngoài nước - đồng lòng cùng nhau, chúng ta mới có thể xây dựng một Việt Nam vững mạnh và phát triển.


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget