Việt Nam đang bùng nổ mang lại cho Mỹ một giải pháp thay thế cho Trung Quốc như thế nào

Tổng thống Biden, phải, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trái, gặp Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam, ở Hà Nội hôm Chủ nhật - Evan Vucci/AP


Tổng thống Joe Biden đang đến Việt Nam trong chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa Washington và Hà Nội như một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.


Cựu cựu thù đã chính thức nâng cấp quan hệ ngoại giao lên “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, một động thái mang tính biểu tượng nhưng rất quan trọng mà các chuyên gia cho rằng sẽ củng cố niềm tin giữa các quốc gia khi Mỹ tìm kiếm một đồng minh ở châu Á để giải quyết căng thẳng chính trị với Trung Quốc và thúc đẩy tham vọng giành các quyền chủ chốt. công nghệ như sản xuất chip.


Các công ty từ Apple ( AAPL ) đến Intel ( INTC ) đã tiến sâu hơn vào đất nước này để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, sử dụng tối đa công suất của nhiều nhà máy ở Việt Nam và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tiếp tục bất chấp suy thoái toàn cầu .


Chuyến thăm của Biden diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ tới Việt Nam kể từ chuyến đi năm 2019 của Donald Trump . Theo Nhà Trắng, ông đã gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo khác để “thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ”, cũng như thảo luận các cách để cải thiện sự ổn định trong khu vực.


Trong những năm gần đây, thương mại giữa hai nước đã tăng vọt nhờ mối quan hệ đối tác hiện có được thỏa thuận vào năm 2013, do đó, việc nâng cao quan hệ “chỉ là bắt kịp với thực tế đã tồn tại”, Ted Osius, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN và cựu cựu quan chức Mỹ cho biết. Đại sứ tại Việt Nam nói với CNN.


Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ , Hoa Kỳ đã nhập khẩu gần 127,5 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam vào năm 2022, so với 101,9 tỷ USD năm 2021 và 79,6 tỷ USD năm 2020.


Năm ngoái, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ , tăng từ vị trí thứ 10 hai năm trước đó.


Chuyển đổi chuỗi cung ứng


Hai bên ngày càng xích lại gần nhau hơn khi các quan chức Mỹ, đặc biệt là Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, đã nhiều lần chỉ ra tầm quan trọng của việc “kết bạn”.


Thực tiễn này đề cập đến sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng sang các đồng minh một phần để bảo vệ các doanh nghiệp khỏi xung đột chính trị.


Bà nói trong một bài phát biểu năm ngoái tại tổ chức nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương: “Thay vì phụ thuộc nhiều vào các quốc gia nơi chúng ta có căng thẳng địa chính trị và không thể trông cậy vào nguồn cung cấp liên tục, đáng tin cậy, chúng ta cần thực sự đa dạng hóa nhóm nhà cung cấp của mình”.


Những căng thẳng đó làm tăng thêm áp lực, bao gồm chi phí lao động tăng cao và môi trường hoạt động không chắc chắn, khiến các tập đoàn phải suy nghĩ kỹ về mức độ kinh doanh của họ ở Trung Quốc, nơi vẫn được coi là công xưởng của thế giới.


Nhưng ngày càng có nhiều sự cạnh tranh. Trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bắt đầu chuyển sản xuất sang các thị trường mới nổi như Việt Nam và Ấn Độ vì thuế quan.


Sau khi đại dịch bùng phát, các tập đoàn ngày càng buộc phải xem xét các chiến lược được gọi là “Trung Quốc cộng một”, có nghĩa là mở rộng các trung tâm sản xuất như một cách để giảm sự phụ thuộc vào một cơ sở sản xuất duy nhất.

Cuộc di cư mới nhất có thể khiến Trung Quốc phải trả giá đắt: Trong một báo cáo năm 2022, Rabobank ước tính có tới 28 triệu việc làm ở Trung Quốc phụ thuộc trực tiếp vào xuất khẩu sang phương Tây và có thể rời khỏi đất nước do “kết bạn”.


Các nhà phân tích viết: Khoảng 300.000 công việc trong số đó, tập trung vào sản xuất công nghệ thấp, dự kiến ​​sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.


Michael Every, chiến lược gia toàn cầu của Rabobank, tác giả báo cáo, cho biết từ góc độ công nghiệp, đất nước này đã bùng nổ trong nhiều năm. Mức lương tương đối thấp hơn và dân số trẻ đã mang lại cho Việt Nam lực lượng lao động và cơ sở người tiêu dùng vững chắc, thúc đẩy hoạt động đầu tư vào quốc gia 97 triệu dân này.


Tuy nhiên, ông nói, các công ty hy vọng thực hiện việc chuyển đổi có thể đã quá muộn, vì một số nhà máy quá căng thẳng, khách hàng phải chờ đợi.


Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng tại Natixis, chỉ ra điều mà bà gọi là “quá nóng”, cho biết nhu cầu sản xuất tại Việt Nam đã vượt xa nguồn cung trong một số trường hợp.


Bà nói với CNN: “Có quá nhiều công ty đang đến Việt Nam.


Bà giải thích: Việt Nam có lợi thế vì là quốc gia đầu tiên trong khu vực xây dựng năng lực chuỗi cung ứng “cho nhiều, nhiều lĩnh vực” từ nhiều năm trước.


Công nghệ chủ chốt


Ngay sau khi Biden đến Việt Nam vào Chủ nhật, Nhà Trắng đã công bố mối quan hệ đối tác bán dẫn mới.


“Hoa Kỳ công nhận tiềm năng của Việt Nam trong việc đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn linh hoạt, đặc biệt là mở rộng năng lực ở các đối tác đáng tin cậy, nơi sản phẩm không thể chuyển về Hoa Kỳ,” họ nói trong một tuyên bố .


Ngành công nghiệp bán dẫn nổi lên như một nguồn gây căng thẳng chính trong quan hệ Mỹ-Trung . Bắc Kinh và Washington đều đang chạy đua để nâng cao sức mạnh của mình trong lĩnh vực này và mỗi bên gần đây đã ban hành các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế năng lực của bên kia.


Osius cho biết, Hoa Kỳ cần một đối tác đáng tin cậy để cung cấp chip và Việt Nam có thể làm được điều đó.


Intel nhìn nhận sự việc theo cách đó. Nhà sản xuất chip có trụ sở tại California đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào một khuôn viên rộng lớn nằm ngay bên ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà họ cho biết sẽ là cơ sở thử nghiệm và lắp ráp đơn lẻ lớn nhất trên thế giới.


Osius kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư vào lĩnh vực này khi Washington tăng cường quan hệ với Hà Nội.


Ông dự đoán: “Tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng đó sẽ tăng lên”. “Chúng ta sẽ thấy sự tăng tốc khi nói đến hợp tác trong lĩnh vực công nghệ.”


Phát triển nhanh


Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tăng trưởng của Việt Nam sẽ chậm lại từ 8% năm ngoái xuống còn 5,8% do phải đối phó với nhu cầu xuất khẩu từ nước ngoài ít hơn.


Nhưng điều đó so sánh thuận lợi với dự báo tăng trưởng toàn cầu là 3% và nhanh hơn đáng kể ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ , Trung Quốc và khu vực đồng euro .


Natixis cho biết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây: “Khi phần còn lại của châu Á bị áp đảo, Việt Nam vẫn sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất”.


Điều đó hấp dẫn đối với các tập đoàn đang tìm kiếm những điểm sáng trong một môi trường lẽ ra ảm đạm.


Sự quan tâm như vậy đã được ghi nhận vào tháng 3, khi Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN dẫn đầu phái đoàn kinh doanh lớn nhất từ ​​trước đến nay tới Việt Nam. Phái đoàn bao gồm 52 công ty Mỹ, bao gồm cả các tập đoàn lớn như Netflix ( NFLX ) và Boeing ( BA ).


Tất nhiên, các công ty vẫn còn e ngại về các yếu tố như quy định công nghệ của Việt Nam mà họ lo ngại có thể bao gồm các giới hạn về “chuyển dữ liệu xuyên biên giới hoặc có quá nhiều quy tắc yêu cầu nội địa hóa dữ liệu”, theo Osius.


Trong một số trường hợp, doanh nghiệp còn lo ngại cơ sở hạ tầng của đất nước vẫn còn kém xa so với một cường quốc thương mại lâu đời như Trung Quốc.


Các công ty Mỹ bao gồm Netflix và Boeing tham gia sứ mệnh kinh doanh 'lớn nhất' tới Việt Nam

Ví dụ: “không có đủ công suất cảng để một số hàng hóa được xuất khẩu nhanh chóng như các công ty muốn chúng được di chuyển,” Osius nói.


Về mặt chính trị, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc ở chỗ đây là một quốc gia độc đảng, ít chấp nhận bất đồng chính kiến.


Nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp chỉ muốn có một cách dễ dàng để phòng ngừa các vụ cá cược của mình.


García-Herrero cho biết Việt Nam là một lựa chọn hiển nhiên vì đây là nơi thay thế giá rẻ cho hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.


Bà giải thích, đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, việc chuyển đổi không khó vì nhiều nhà cung cấp Trung Quốc cũng chuyển đến đó vì thuế quan của Mỹ. “Nó giống nhất vì bạn có cùng nhà cung cấp như ở Trung Quốc.”


Chính quyền Biden cũng có thể sẽ quan tâm đến việc đảm bảo giải pháp thay thế đó.


Nhà phân tích Every của Rabobank cho biết: “Rõ ràng là họ đang cố gắng thiết lập một loạt chiến thắng trong chính sách đối ngoại trước năm 2024 [bằng cách] ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam”.


- Kyle Feldscher, Jeremy Diamond và Kevin Liptak của CNN đã đóng góp cho báo cáo này.

Tham khảo :

Toàn văn tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên đôi tác chiến lược toàn diện ngày 10/9/2023

Đối tác chiến lược, đối tác toàn diện (Việt Nam)

Đối tác chiến lược toàn diện là gì? Việt Nam hiện đang có mối quan hệ đối tác với những nước nào?


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget