Sự Thật Bất Ngờ: Linh Hồn Có Thực Sự Tồn Tại Hay Chỉ Là Trí Tưởng Tượng?

Joe là một thầy giáo, luôn ấp ủ ước mơ, trở thành một nghệ sĩ nhạc Jazz chuyên nghiệp.Ngày tuyệt vời nhất của cuộc đời anh, cuối cùng cũng đến. Cơ hội tỏa sáng giữa ánh đèn sân khấu đang ở trước mắt anh. Joe qua đời vì một tai nạn bất ngờ, một cái chết vô lý.

Anh được đưa đến một vùng đất gọi là cõi sau, không chấp nhận số phận của mình.Joe vùng vẫy để đến đến một nơi gọi là cõi trước.Đây là nơi những linh hồn bắt đầu được định hình tính cách và sở thích trước khi được sinh ra.Và mỗi linh hồn đều được đánh số.Chính tại nơi đây, anh bắt gặp linh hồn số 22.

Một người bạn đồng hành trong hành trình quay trở lại thân thể của Joe.

Tuy nhiên một sự cố đã xảy ra, Joe phải trải nghiệm cuộc sống dưới thân xác một chú mèo, trong khi linh hồn 22 thì ở lại trong cơ thể của Joe và qua thân thể của chú mèo, Joe nhận ra rằng bản thân bấy lâu này chỉ biết nghĩ về ước mơ thành công mà không nhận ra rằng cuộc sống đã tạo nên từ nhiều điều vô cùng giản đơn. Còn 22 thì cảm nhận được điểm vui khi được sống

Sau bao nhiêu năm, linh hồn này cuối cùng cũng tìm ra được lý tưởng sống và khao khát được bước đến kiếp sau.

Câu chuyện mà tôi vừa kể bạn nghe chính là nội dung của bộ phim từng đoạt giải Oscar phim hoạt hình hay nhất,Soul, hay còn gọi là linh hồn.

Bước ra cuộc đời thực, bạn có tin rằng mỗi chúng ta đều có một phần linh hồn tách biệt với thể xác như thế không?

Nếu không có linh hồn, liệu con người chúng ta chỉ là những thể xác vô tri?

Vậy chính xác linh hồn là gì? Và nó có tồn tại không nhỉ?

Theo tự điển Oxford trong Tôn giáo và triết học, linh hồn là khía cạnh phi vật chất thuộc với bản chất của con người. Linh hồn khiến con người có suy nghĩ và có cảm xúc. Nói cách khác, ý thức của con người về thế giới xung quanh có được là bởi chính linh hồn.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem ý tưởng về linh hồn bắt nguồn từ khi nào.

Thiên Chúa giáo quan niệm rằng, chỉ có con người mới có linh hồn, và linh hồn của chúng ta thì bất tử.

Vì vậy, ngay cả khi cơ thể vật lý chết đi, thì linh hồn vẫn tồn tại để chịu sự phán xét của đấng tối cao, trước khi biết mình sẽ tiếp tục đời sống sau khi chết ở đâu, thiên đàng hay địa ngục. Trong một số tôn giáo khác, điển hình là Phật giáo,thì linh hồn sau khi chết sẽ bước vào một hành trình mới được gọi là Luân Hồi. Kiếp sau, hóa thân và thể xác nào phụ thuộc vào nghiệp chướng của Kiếp trước.

Vào thế kỷ 13, cái chết độc Thomas Aquinas cho rằng tất cả những vật có thể thở đều có linh hồn, nhưng chỉ có con người mới có linh hồn bất tử.

Plato, triết gia nổi danh của Hy Lạp, cũng tin vào một thứ gọi là phi vật chất có thể di chuyển sau khi con người qua đời.

Quan niệm con người có linh hồn gắn liền với lý thuyết nhị nguyên thân tâm.

Thuyết nhị nguyên thân tâm là một ý tưởng triết học, theo đó có một sự phân chia cơ bản giữa cơ thể và tâm trí.

Trong khi cơ thể là bản chất thì tâm trí được mô tả như một thực thể với bản chất độc lập, không cần phụ thuộc vào cơ thể, vẫn có thể tồn tại được.

Ren Dekos triết gia nổi tiếng với câu nói : “Tôi tư duy, tôi tồn tại”  cũng tán thành thuyết nhị nguyên thân tâm này.

Người phương đông từ xa xưa cũng tin vào sự tồn tại của linh hồn. Với họ thì tất cả mọi thứ, kể cả bản thân thiên nhiên hay đồ vật, đều có linh hồn.

Với người Ai cập cổ đại thì linh hồn ngự trị trong trái tim. Nên đó là lý do vì sao họ ướp xác và giữ lại trái tim.

Kamlesh Patel hay còn gọi là Dayi bậc thầy trong hệ thống thực hành tâm linh Charaman của Ấn Độ cho rằng linh hồn đã có trong quá trình người mẹ mang thai.

Dựa trên thái độ của cha mẹ thời điểm thúc thai, thái độ này sẽ tạo ra mức rung động nhất định và trường này sẽ thu hút một linh hồn phù hợp với tần số của cha mẹ.

Sau 3 tháng của thai kỳ, linh hồn sẽ di chuyển đến vùng thủy chầm của não và dần được hình thành. Dayi cho rằng, 3 tháng là thời điểm thích hợp khi phôi thai bắt đầu có những bước phát triển nhất định.

Nhưng sau đó, linh hồn trong cơ thể bào thai sẽ hiện hữu trong trái tim.

“Trái tim là nơi linh hồn cư trú, nơi ngự trị của linh hồn”.

Niềm tin của con người ngày càng sâu sắc hơn khi họ tin rằng mình đã trải qua những lần nhìn thấy linh hồn.

Năm 2016, Sonia, một bà mẹ đơn thân đã lên cơn đau tim. Mạch của bà đã ngừng đập trong 56 phút đồng hồ. Nhưng kỳ tích đã xảy ra. Sonia đã qua khỏi sau khi được các bác sĩ cứu chữa tận tình. Và khi xuất viện, người phụ nữ chia sẻ những khoảnh khắc cô nghĩ mình sẽ không qua khỏi.

Khi linh hồn của người chồng quá cố của cô đã xuất hiện và bảo đây không phải là thời điểm thích hợp để ra đi. Sonia vẫn còn 4 người con để chăm sóc. Người mẹ này tin rằng chính linh hồn của chồng đã giúp cô vượt qua làn ranh sinh tử

Ngoài ra, câu chuyện linh hồn còn tồn tại giữa nhiều dạng thức khác

Năm 1872, nhiếp ảnh gia William Moller đã có dịp chụp hình cho bà Mary, cựu đệ nhất phụ nhân tổng thống Lincoln.

Một chuyện vô cùng kỳ lạ đã xảy ra

Rõ ràng, William chỉ chụp một bức hình thiếu phu nhân. Nhưng bức ảnh lại có sự xuất hiện của Tổng thống Lincoln một cách mờ ảo. Ông đang đặt tay lên vai của phu nhân mình.

Thời điểm này, vị Tổng thống đã qua đời được 7 năm trong một vụ ám sát. Xuất hiện trong bức ảnh chính là linh hồn của Ngài Tổng thống. Hay ít nhất, đó là cách lý giải của mọi người.

Sau này, nhiều nhân chứng cũng cho biết, họ thường xuyên thấy Ngài cựu Tổng thống đi lại trong nhà trắng.

Vợ của Tổng thống Calvin Coolidge, là người đầu tiên gặp ông vào những năm 1920. Tổng thống Ronald Reagan sau này, cũng viết trong cuốn tự truyện rằng,

vào nửa đêm, con chó Rex của ông không đi vào, nhưng hãy đứng trước cửa một căn phòng và sủa. Đó là nơi Tổng thống Lincoln từng làm việc. Tất nhiên, Khoa học đã bắt tay đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Đầu tiên, chúng ta sẽ đến với thí nghiệm 21 gam huyền thoại.

Đầu thế kỷ 20, tiến sĩ Duncan McGroger lập luận rằng nếu linh hồn tồn tại thì chắc chắn sẽ có trọng lượng. Như vậy, chỉ cần đối chiếu cân nặng của con người trước và sau khi chết thì sẽ xác định được có linh hồn hay không

Duncan đã tiến hành thí nghiệm này và sau đó đăng tải trên tạp chí American Medicines vào năm 1907. Người tham gia thử nghiệm sẽ là những bệnh nhân sắp qua đời vì bệnh lao phổi, tại thời điểm đó, căn bệnh này chưa có thuốc chữa trị.

Khi nạn nhân qua đời, họ sẽ mất đi trong tình trạng kiệt sức quá mức và không có bất kỳ động tác nào có thể ảnh hưởng cân nặng của họ.

Tổng cộng đã có 6 bệnh nhân tham gia thử nghiệm, và khi bệnh nhân đầu tiên qua đời kiểm tra cân nặng, Duncan nhận thấy người này đã giảm đi 21,2g sau khi chết.

Tiếp đến, bệnh nhân thứ 2 đã giảm 14g sau 15 phút ngừng thở.

Trường hợp thứ 3 đã giảm 18,3g một phút sau khi chết.

Các bệnh nhân sau cũng giảm số gam tương tự.

DanCan sau đó đã tiến hành thí nghiệm này với 15 con chó sắp chết.

Tuy nhiên, ông không thấy sự sụt giảm trọng lượng ở chúng.

Và vị tiến sĩ này đã kết luận rằng nếu như vậy thì chó hay các loài động vật khác không có linh hồn.

Năm 2000, một chủ trang trại ở bang Oregon đã cố gắng tái tạo thí nghiệm cân linh hồn với một chục con cừu. Khối lượng của 10 chú cừu sau khi chết đi đã giảm từ 20-30 gram.

Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, cân nặng của chúng lại quay về như lúc trước khi chết.

Thí nghiệm của DanCan tại thời điểm đó có gây chấn động, nhưng không được đào sâu vì tính chất phản cảm của nó.

Cả hai thí nghiệm vừa rồi đều không đủ dữ liệu để chứng minh một điều, rằng linh hồn có trọng lượng và khi thể xác không còn khả năng hoạt động thì linh hồn dễ lìa đi.

Vào thế kỷ 17, nhà triết học Reynand Descartes đã đưa ra một tuyên bố mang tính cách mạng khi cho rằng linh hồn và ý thức chính là một, linh hồn đang tồn tại ở đâu đó trong não.

Từ quan niệm này, các nhà khoa học bắt đầu quá trình nghiên cứu để xác nhận.

George Passignol, nhà giáo sư tâm lý học, khoa học y tế tại Đại học New South Wales thì cho rằng, các chức năng của linh hồn có thể giải thích dưới các hoạt động của não bộ có thể nói dễ hiểu rằng không có linh hồn, những thứ mà chúng ta nghĩ thuộc về phạm trù của linh hồn thực ra là não bộ.

Quay lại với Descartes, lập luận mà ông đưa ra cho sự tồn tại của linh hồn là bộ não. Dù khẳng định linh hồn nằm trong não, nhưng ông cho rằng đây là hai bộ phận độc lập. Não là một bộ phận của cơ thể, nó có thể chết, cũng có thể chia thành các phần khác nhau được.

Nhưng linh hồn thì không, không có gì chia cắt được sự vĩnh cữu của linh hồn.

Và do đó, não và linh hồn là những phần khác nhau

Nhưng những tiến bộ trong khoảng của thần kinh đã cho thấy những lập luận này không hoàn toàn chính xác

Vào những năm 1960, người đào giải Nobel, nhà tâm lý học thần kinh Rogers Berry đã chỉ ra rằng tâm trí và ý thức của chúng ta là có thể phân chia được

Do đó đã bác bỏ khía cạnh này trong lý thuyết của Descartes. Sperry đã tiến hành nghiên cứu những bệnh nhân cơ thể chai, tức những người có một bó thần kinh dày, rộng, chứa một bó sợi mép phẳng đứng dưới vỏ đại não.

Tuy nhiên, những sợi bó thần kinh này đã bị cắt đứt bằng phẫu thuật, nhằm kiểm soát sự lây lan của các cơn động kinh. Cuộc phẫu thuật đã chặn hoặc làm giảm sự chuyển giao thông tin nhận thức, giác quan và vận động, nhận thức giữa hai bán cầu. Hiểu đơn giản thì mỗi bán cầu được huấn luyện để thực hiện một nhiệm vụ.

Bán cầu không là huấn luyện thì không có thông tin này. Kết quả cho thấy mỗi bán cầu vẫn có thể xử lý được thông tin bên ngoài nhận thức và nhiệm vụ của mình.

Cho dù não bị phân chia thì nó vẫn hoạt động như chức năng của một linh hồn.

Nhận thức đầy đủ thông tin của cả hai bán cầu. Như vậy ý thức thuộc về linh hồn mà Descartes nói đến trên thực tế xuất phát từ não.

Năm 1949, nhà tâm lý học D.O. Hebb cũng khẳng định tâm trí là sự tích hợp của hoạt động não bộ.

Ý tưởng cho rằng bộ não chính là cơ quan thực hiện tất cả các chức năng, bắt nguồn từ bác sĩ cổ đại Hippocrates. Chủ nhân của lời thể y Khoa từng chia sẻ như sau : Đàn ông nên biết rằng tất cả niềm vui, tiếng cười hay nỗi buồn đau, tuyệt vọng và than thở không bắt nguồn từ nơi nào khác ngoài não bộ.

Nhà triết  học Plato cũng từng cho rằng, ký ức của con người được lưu trữ bởi linh hồn. Thế nhưng, giả sử một tai nạn xảy ra khiến một người mất đi ký ức. Lúc này, linh hồn sẽ không bị thương vì nó tồn tại dưới dạng phi vật chất.

Vậy thì vì sao ký ức lại mất đi?

Tiếp đến, nói linh hồn gắn liền với nhận thức của con người là khi chúng ta có cảm xúc, suy nghĩ thì lời giải thích nào cho các bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tâm thần, nếu linh hồn của họ có vấn đề, hay linh hồn cơ bản là không tồn tại, hoặc tồn tại giữa một vai trò nào đó khác, chứ không phải là nơi nắm giữ mọi cảm nhận và suy tư của chúng ta.

Thao tác của não là đủ để thay đổi cảm xúc và tâm trạng của con người.

Bên cách đó, khả năng thay đổi có các loại thuốc trị liệu cũng chính là bằng chứng chống lại sự hiện diện của linh hồn dưới khái niệm này.

Nếu chúng ta tạo ra sự mất cân bằng trong não, chẳng hạn như làm cạn kiệt các chất, dopamine, non-andrelin, thì chúng ta sẽ bị trầm cảm.

Đó cũng là lý do vì sao nhiều người bị trầm cảm có thể được giúp đỡ bằng các loại thuốc làm tăng chức năng của các chất dẫn truyền thần kinh.

Sau tất cả, bộ não là minh chứng thuyết phục cho thấy linh hồn không tồn tại dưới góc độ khoa học. Tất cả mọi hỉ nộ ai ố chúng ta đều được bắt đầu từ não bộ.

Chúng ta sẽ trở lại với quan niệm linh hồn được hình thành trong quá trình người mẹ mang thai. Theo các lý giải của Daiy thì có thể hiểu đặc điểm của linh hồn sẽ đến từ chính thái độ của cha mẹ. Trong thực tế thì điều này có thể lý giải được dưới góc độ khoa học.

Tâm lý của người mẹ trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến em bé. Nếu người mẹ căng thẳng, tâm lý không ổn định, thì quá trình trao đổi chất giữa mẹ con diễn ra không thuận lợi.

Khi mẹ bà ổ bị stress, Costido và Dopamine sẽ được tiết ra để có thể truyền tài có thai nhi, khiến hệ thần kinh của đứa trẻ khi sinh ra sẽ không ổn định.

Ngược lại, khi người mẹ lạc quan và yêu đời trong quá trình mang thai, em bé khi trao đời cũng sẽ khỏe mạnh và tươi cười.

Câu chuyện con người, hay thậm chí vạn vật đều có linh hồn, cũng trở nên bất hợp lý trong vật lý học, bởi vì cơ bản, vạn vật đều do nguyên tử tạo thành, bà Sabine Hornsfield, tác giả của cuốn Existential Physics, chia sẻ.

“Về nguyên tắc, chúng ta chỉ là một tập hợp lớn của các hạt cơ bản, và đúng vậy, nó thật sự phức tạp và không ai tỉnh táo lại để cố gắng mô tả một con người bằng những hạt cơ bản đó.”

Các nhà vật lý đã lựa chọn quan sát dựa trên chủ nghĩa rút gọn hay còn gọi là reductionism. Đây là cách tiếp cận để hiểu bản chất của những thứ phức tạp, bằng cách rút gọn chúng thành các tác động qua lại giữa các phần cầu tạo đến chúng. Không có quan sát nào mà các nhà khoa học thực hiện mâu thuẫn về chủ nghĩa đơn giản hóa này.

Mọi thứ về cơ bản đều được tạo thành từ hạt và bắt nguồn từ tính chất của các hạt cơ bản. Các hạt kết hợp với nhau, tạo nên cơ thể con người, và từ cách sắp xếp nguyên tử trong cơ thể, con người có thể đi lại, nói chuyện, suy nghĩ, tình cảm.

Chúng ta có thể làm rất nhiều điều phức tạp, nên sau cùng có thể nói rằng con người được cấu tạo từ những hạt cơ bản, thay vì phần sắc vật lý và phần hồn nhận thức.

Vậy còn những trải nghiệm tâm linh của con người được cho là nhìn thấy linh hồn thì sao?

Nếu những trải nghiệm tâm linh là một sự ngẫu nhiên của não bộ thì chúng ta có thể mong đợi rằng có thể tái tạo chúng bằng cách can thiệp vật lý và hộp sọ.

Như vậy, trong trường hợp của bà mẹ đơn thân Sonia, có thể rằng sự tác động trong quá trình bác sĩ chữa trị cho bà lúc cận tử đã khiến bà gặp ảo giác về thị giác và thính giác.

Kết quả là bà đã nhìn thấy người chồng đã khuất. Đây là một trải nghiệm khá phổ biến mà những người cận tử đều trải qua.

Vậy còn câu chuyện về bức ảnh chụp, linh hồn tổng thống Lin-Côn trên thực tế đây là một trò bịp, nhiều chuyên gia đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm thêm mánh khóe trong các bức ảnh của nhiếp ảnh gia này.

Mueller cũng đã lẻn vào nhà các nạn nhân để trộm các bức ảnh của người quá cố

trước khi chụp ảnh, người này sẽ che một tấm kính với hình ảnh của người quá cố

và sử dụng kỹ thuật phơi sáng kép để hình ảnh hiện lên và trông giống như một linh hồn.

Một câu hỏi nữa được đặt ra là nếu não bộ đã thực hiện tất cả những chức năng của linh hồn, thì linh hồn còn gì để làm?

Trên thực tế, con người đã nghiên cứu và lập ra được bản đồ não, nhưng não người vẫn còn vô vàn bí ẩn.

Các nhà thần kinh học thường đồng ý về cách tổ chức và phân chia não thành các vùng, mạng lưới, loại tế bào cụ thể. Cách sắp xếp này giúp chúng ta hiểu rõ hơn vị trí nào ở não sẽ có vai trò gì.

Nhưng theo nhà thần kinh học David Pepple, tại học New York, những gì mà chúng ta nắm giữ như ghi nhớ, thể hiện cảm xúc, hành động đều tinh ranh hơn rất nhiều so với chích năng của các vùng mạng lưới đã xác định.

Vẫn còn những vùng não và mạng lưới tế bảo não mà con người vẫn chưa thể khám phá.

Những người tin vào sự tồn tại của linh hồn cho rằng rất có thể đó là chích năng của phần linh hồn.

Thế nhưng, đây không phải là kết luận, vì nói như thế chẳng khác nào tuyên bố rằng, dù đã có bản đồ gen, chúng tôi chưa thấy gen chiều cao, nên chiều cao sẽ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố gen. Điều này sẽ rất vô lý.

Trong khoa học thần kinh, nhiều vùng não hoạt động cùng nhau để cung cấp cho con người từng chức năng, và kiến thức của con người về bộ não sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể lấp đầy các khoảng trống bằng bất cứ thứ gì mình muốn, như linh hồn chẳng hạn.

Bản thân khoa học thần kinh là một lĩnh vực rất mới và chúng ta chỉ mới có khả năng tìm hiểu trong vài thập kỷ gần đây. Vậy tại sao nhiều người vẫn lựa chọn tin rằng linh hồn có tồn tại?

Một cách lý giải có thể cho rằng cái chết luôn là sự ám ảnh thường trực của con người từ bao đời nay. Cũng chính vì lý do đó mà chúng ta không muốn tin rằng chết là hết.

Nên chúng ta mới suy nghĩ ra những điều còn sót lại khi chúng ta qua đời. Và đó chính là linh hồn. Tin vào sự tồn tại của linh hồn cũng là cách mà con người thể hiện nỗi nhớ với người đã khuất. Đôi khi chúng ta tin rằng họ vẫn luôn bên cạnh mình, lúc thì tin rằng linh hồn của họ đã chuyển hóa thành một ngôi sao trong vũ trụ.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Khoa học vẫn chưa có bằng chứng cụ thể để kết luận linh hồn thật sự tồn tại hay không.

Còn bạn thì sao? Bạn có tin vào sự tồn tại của linh hồn?

 

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget