Sức hấp dẫn bí ẩn: Tại sao bói toán và tiên tri vẫn thu hút đám đông


 Một ngọn lửa thiên thể trên dinh thự hoàng gia xuất hiện và trật tự thế giới mới sẽ bắt đầu.

-Quỹ đạo trái đất sẽ thay đổi. Một cơn bão mặt trời có thể xuất hiện gây ra mất điện trên diện trọng.

-Con người không thể liên lạc thông tin.

Đó là một trong những lời tiên đoán về thế giới năm 2023 của hai nhà tiên tri nổi tiếng Nostradamus và Banba Vanga.

2023 sẽ đến và chứng minh rằng những tiên đoán này có đúng hay là không?

Nhìn lại, trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, không ít lần các nhà tiên tri đã đúng. Nhưng người ta cũng quên rằng, có khá nhiều những tiên đoán chưa bao giờ thành hiện thực. Và bằng một cách nào đó, con người chúng ta vẫn có niềm tin mãnh liệt và say mê tìm hiểu những lời sấm truyền về tương lai.

Vậy khả năng tiên tri là có thật hay không?

Trong bách khoa toàn thư Stanford về triết học, những khái niệm liên quan đến tiên tri được định nghĩa như sau :

Nhà tiên tri là người đóng vai trò đặc biệt làm trung gian cho mối quan hệ giữa người và thần linh. Lời tiên tri chính là thông điệp mà thần linh đã truyền đến liên quan đến những sự kiện và vấn đề xảy ra trong tương lai.

Theo các nhà khoa học, tiên tri là một khả năng đặc biệt, được cho là giọng thức khác của giác quan thứ 6. Với giác quan thứ 6, con người sẽ có những khả năng như dùng ý chí di chuyển đồ vật, khả năng nhìn thấy sự vật ở xa và nhìn thấy tương lai cũng là một khả năng đặc biệt trong số đó.

Một trong những lời tiên tri sớm nhất được ghi nhận ngày nay, xuất hiện lần đầu trong cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại là Kinh Thánh.

Những người theo Ki tô giáo tin rằng các nhà tiên tri đã nhận được tiết lộ thiêng liêng từ Chúa trời. Đã có nhiều sự kiện xảy ra đều được tiên đoán trước trong tác phẩm vĩ đại này, chẳng hạn như câu chuyện về Vua Cyrus đã được ứng nghiệm từng chi tiết. Rất lâu trước khi Cyrus sinh ra, nhà tiên tri người Do Thái Isaiar đã cho biết cụ thể về cái tên Cyrus và cách vị Vua này sẽ chinh phục thành Babylon hùng mạnh.

200 năm sau, sự kiện này xảy ra trong thực tế.  Ở một nền văn minh khác, cũng xuất hiện một nhân vật tiên tri lừng lẫy là Gia Cát Lượng[1] . Vị quân sư Tài Ba đã đưa ra những tiên đoán chính xác về vận mệnh của Trung Hoa trong tác phẩm “Mã Tiền Khóa”. Người này cho rằng vận mệnh nhà Hán đã đến lúc tàn và mọi cố gắng đều chỉ là lực bất tòng tâm.

Ngoài ra, thế kỷ 15 cũng xuất hiện một nhân vật tạo ra được bước ngoặt về khả năng tiên tri, đó là Nostradamus[2]. Năm 1550, Nostradamus cho ra quyển “Niên giám” đầu tiên, sau này còn được gọi là tần kinh thánh, dây hình thức các bài thơ dự đoán về tương lai.

Theo những người hâm mộ Nostradamus, thì trong các bộ sách này, nhà tiên tri dự báo trước các sự kiện sẽ xảy ra sau thế kỷ 16. Chẳng hạn, những cuộc cách mạng Pháp, chiến tranh Thế giới thứ nhất, hay sự ra đi của công nương Diana, có thể thấy Nostradamus đã mở ra kỷ nguyên cho những nhà tiên tri.

Về sau, chúng ta cũng dần chứng kiến sự xuất hiện của những người có khả năng nhìn thấy tương lai, như Emanuel Spenderbock, Jim Dixon, Baba Vanga[3], Abhigar Anand. Jim Dixon đã dự đoán chính xác về vụ ám giác Tổng thống Kennedy, cái chết của Tổng thống Franklin Roosevelt.

Còn Baba Vanga, nhà tiên tri nổi tiếng nhất thế kỷ 20, đã từng dự đoán đúng, Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ chính là một người da màu. Sự kiện Brexit Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Trong thời điểm hiện tại, chúng ta có Africa Anand[4], thần đồng tiên tri Ấn Độ, cậu bé trở nên nổi tiếng khi được cho là tiên tri đúng về sự xuất hiện của COVID-19.

Nhìn lại một vài thành tựu của các nhà tiên tri, chúng ta có nên tin rằng họ thật sự có khả năng nhìn thấy chức tương lai hay không?

Thật khó để trả lời câu hỏi này màng cách dứt khoát, nhưng chúng ta có thể mổ xẻ từ từ.

Trước hết, hãy cùng nhìn lại đặc điểm của những lời tiên tri. Bạn có nhận thấy họ thường dự đoán tương lai dựa trên các thông tin có sẵn từ quá khứ hay không?

Tôi sẽ lấy ví dụ về lời tiên tri dịch bệnh.

Chúng ta thường sẽ được nghe những lời tiên tri về những trận dịch bệnh khủng khiếp, giết chết hàng triệu người từ các phương tiện truyền thông, nhưng chúng ta lại không được báo trước rằng dịch bệnh đó được gọi là gì, thời điểm nó xuất hiện hay triệu chứng lây nhiễm chẳng hạn.

Lịch sử nhân loại đã chứng kiến không ít những trận đại dịch thảm khốc và không có gì chắc chắn rằng chúng ta sẽ không tiếp tục đối diện với chúng.

Vậy thì một lời tiên tri ra đời như thế có phải là quá hiển nhiên hay không?

Một đặc điểm khác mà chúng ta dễ nhận thấy ở các lời tiên tri là phần lớn, đều có văn phong tối nghĩa, hoặc khá mơ hổ. Chẳng hạn, Nostradamus từng có lời tiên tri như sau : Các vị vua sẽ đánh cắp rừng, bầu trời mở ra và cánh đồng bị đốt cháy bên cạnh nó

Nếu đọc những dòng này, chúng ta có thể sẽ suy ra rất nhiều tầng nghĩa khác nhau. Đó có thể là một vụ cháy lớn, cũng có thể là một cuộc chiến giữa các cường quốc. Thế nhưng, người diễn giải vẫn là chúng ta.

Nếu đó là một cuộc chiến tranh, Nostradamus sẽ đúng.

Nhưng nếu đó là một vụ cháy lớn, thì ông ta cũng đúng.

Nhưng gì hậu thế làm là lật lại những lời Nostradamus đã nói và tin rằng mọi sự kiện đã được tiên tri.

Năm 2001, khi sự kiện 11 tháng 9 gây chấn động nước Mỹ diễn ra, nhiều người đã cho rằng cái tên được nhắc đến nhiều không phải là trùm khủng bố Osama Bin Laden hay tổng thống Bush mà là Nostradamus và Baba Vanga.

Đây là 2 trong số các nhà tiên tri đã tiên đoán chính xác về sự kiện đau thương này.  Về phần Vanga, bà thật sự đã nói gì?

Thật kinh dị, những người anh em nước Mỹ của tôi sẽ gục ngã sau khi bị tấn công bởi những con chim thép và những con sói.

Chúng ta có thể hiểu những con chim thép ở đây chính là những máy bay, vì thế nên Vanga được xem là tiên tri đúng về sự kiện này.

Nhưng nếu nói như thế, thì sự kiện này cũng có thể là bất cứ hoạt động quân sự nào có dùng đến máy bay, đúng không? hoặc tại sao nó không phải là một con chim thép theo đúng nghĩa đen.

Thế còn về sau, những con sói liên quan như thế nào đến sự kiện 11 tháng 9,

cũng không có bằng chứng nào xác minh cụ thể những lời bà VanGa nói diễn ra trong bối cảnh nào. Chỉ đơn giản là sau khi sự kiện 11 tháng 9 xảy ra người ta lục lại những gì người phụ nữ này nói và xác tín theo những thông tin hiện tại chúng ta có mà thôi.

Quay trở lại lời tiên tri thần đồng của Abhiga Anand

Chuyện thực tế, vào tháng 8 năm 2019, cậu bé từng đăng tải một video cảnh báo về mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với thế giới sẽ xảy ra từ tháng 11 năm 2019 đến tháng 4 năm 2020.

Khi đại dịch xảy ra, người ta tin rằng những lời tiên đoán của cậu bé là chính xác, nhưng giờ thì bạn sẽ thấy sự mơ hồ trong những tiên đoán này.

Abhiga không đề cập cụ thể rằng một đại dịch sẽ xuất hiện, mà chỉ nói chung chung là mối nguy hiểm.

Trên thực tế, đại dịch bắt đầu lan rộng từ đầu năm 2020, và phải đến năm 2022, cuộc sống của chúng ta mới thật sự trở lại bình thường sau đại dịch.

Về khoảng thời gian, sự kiện này không hề khớp với những gì cậu bé thần đồng đã miêu tả.

Và bạn biết đấy, bất kỳ thời điểm nào, thế giới chúng ta đang sống cũng sẽ luôn đối diện với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Chiến tranh, dịch bệnh, thảm họa, những thứ này luôn có thể xuất hiện.

Các bạn cũng sẽ tiên đoán rằng, trong vòng 5 năm tiếp theo sẽ có một cuộc chiến tranh được tiến hành và xác suất xảy ra và là không hề thấp.

Vì lúc nào chúng ta cũng có xu hướng gán ghép những sự kiện khớp với những lời tiên đoán nên sẽ thường lờ đi một sự thật là có rất nhiều lời tiên tri sai.

Đến nay, chúng ta chỉ thật sự hình dung ra viễn cảnh của Ngày Tận Thế trên phim ảnh. Mặc dù những nhà tiên tri không ít lần dự đoán sự kiện này sẽ diễn ra

Nostradamus dự đoán rằng ngày tận thế sẽ đến vào năm 1999. Nhưng rốt cục, thế kỷ 20 vẫn trôi qua bình thường . Các bạn vẫn còn nhớ ngày 21 tháng 12 năm 2012 là một ngày mà cả thế giới được nín thở chờ đợi. Một kết cục đã được dự báo từ trước. Nhưng bây giờ các bạn vẫn đang đọc bài viết này đó thôi.

Những lời tiên tri được xem là chính xác, cũng chỉ là một phần nhỏ trong muôn vàn những lời tiên đoán mà thôi. Nhưng dù thế nào, chúng ta vẫn bị hấp dẫn trước những lời tiên tri và chủ nhân của nó.

Bạn có nhận thấy không? Cứ mỗi lần có một sự kiện nào đó xảy ra, chúng ta lại bới tung lên tìm những lời sấm truyền của các nhà tiên tri, để rồi khẳng định rằng họ đã đúng.

Gần đây nhất là vụ việc dẫm đạp ở Itaewon-Hàn Quốc[5], khi thảm kịch này xảy ra, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông ồ ạt đưa tin về những lời tiên tri chính xác của cậu bé Abiga Anand.

Như vậy, việc lời tiên tri đúng hay không nằm ở niềm tin và sự diễn giải của chúng ta.

Theo lý giải của các nhà khoa học, đây là hiện tượng gọi là HINSAI BIAS[6] hay “thiên lệch nhận thức” muộn. Nói dễ hiểu hơn, khi một sự đã rồi, chúng ta thường sẽ cảm thấy dường như mình đã linh cảm đúng về mọi chuyện, nhưng thực tế là không.

Chẳng hạn như khi chúng ta dự đoán kết quả một trận bóng bạn sẽ phân vân giữa ba lựa chọn, thắng, hòa hoặc thua. Nhưng dù kết quả là gì, một số người trong chúng ta sẽ có cảm giác dường như đã đoán trước được kết cục này. Chúng ta không thể biết trước tương lai. Chúng ta chỉ nhận vơ về linh cảm của bản thân mà thôi. Đó là lý do tại sao người ta hay tin vào những lời tiên tri

Ví dụ nhà ngoại cảm và tiên tri người Mỹ là Edgar Cayck[7] đã từng đưa ra lời tiên tri vào năm 1939 như sau :

-Các bạn phải có sự phân chia trên chính mảnh đất của mình, trước khi các bạn có vị tổng thống thứ hai mà người này sẽ không sống hết nhiệm kỳ của ông ta.

Tổng thống Franklin Roosevelt qua đời khi còn đương chức vào tháng 4 năm 1945, sau đó vào tháng 1 năm 1963, John F.Kennedy bị ám sát

Sau khi các sự kiện này diễn ra, người ta mới cho rằng Cayck đã tiên đoán chính xác. Và bạn thấy đấy, bản chất của cái lời tiên tri này vẫn không hưởng đến một đối tượng cụ thể nào, không nêu ra mốc thời gian cụ thể nào. Chính chúng ta là người xác nhận chúng và tin rằng việc này đã được dự đoán từ trước

Bây giờ, hãy cùng tôi nhớ lại công việc của một nhà tiên tri

Trong cuộc đời của mình, những nhà tiên tri không chỉ đưa ra tuyên bố về các sự kiện tẩm cỡ. Họ cũng đã từng giúp đỡ hàng trăm và hàng nghìn người có nhu cầu tìm kiếm đến mình. Dễ hiểu thôi, ai trong chúng ta, dù ít hay nhiều, cũng đều tò mò về tương lai.

Rất nhiều người đã tìm đến những nhà tiên tri như Cayck hoặc Vanga, đều cho rằng mình đã được tiên tri vô cùng chính xác. William Henry, tác giả quyển sách The Secret of Zion, chia sẻ về nguyên nhân khiến bà Vanga có thể tiên tri đúng cho hàng nghìn người như sau.

Khi nhìn vào một người, bà VanGa cho rằng mình có thể nhìn thấy toàn bộ cuộc sống của họ từ khi sinh ra cho đến khi họ chết đi, như thể bà ấy đang xem một bộ phim.

Chúng ta không thể biết chính xác liệu VanGa và những nhà tiên tri khác có năng lực đặc biệt hay không, nhưng dưới góc nhìn khoa học, niềm tin của những người tìm đến những lời tiên tri được gọi là Self-fulfilling Prophecy hay những lời tiên tri tự ứng nghiệm.

Lời tiên tri chưa chắc đúng, nhưng niềm tin vào nó sẽ kích hoạt những suy nghĩ hoặc hành vi phù hợp để tạo ra những kết quả trùng khớp với niềm tin đó.

Hay nói cái khác, những niềm tin của chúng ta trở thành sự thật là do phản ứng tâm lý của con người trước những dự đoán, nỗi sợ và lo lắng về tương lai.

Có thể những lời tiên tri mà nhà ngoại cảm nói với khách hàng là không đúng, nhưng khi họ tin tưởng rằng nó sẽ xảy ra thì trong tương lai, điều đó sẽ xuất hiện.

Và đến lúc này, người ta ngay lập tức tin tưởng hơn vào khả năng tiên tri.

Nhưng nếu nói như vậy, những lời tiên tri là hoàn toàn giả dối hết sao?

Những gì mà tôi nói với bạn vừa rồi, đều đã được thực tiễn khoa học chứng minh.

Nhưng trong thực tế, có những sự kiện xảy ra khiến các nhà nghiên cứu tin rằng

khả năng tiên tri của con người là hoàn toàn có thật.

Không thể phủ nhận Nostradamus, VanGa hay nhiều nhà tiên tri khác có những lời tiên tri mơ hổ, không đúng thực tế. Song, họ không có những tiên đoán khi chúng ta phải ngỡ ngàng. Cho đến khi công nương Diana qua đời, người ta mới lật lại lời tiên tri của Nostradamus mà ngạc nhiên vì sự trùng hợp đến khó tin.

Ông từng viết như sau :

Con trai của người trùng tên nhà tiên tri sẽ đưa Diana đi vào ngày nghỉ của mình

Bạn trai của Công Nương là Dodi Fade. Ông cũng là con trai của Mohammed Al Fade, tên của vị tỷ phú người Ai Cập này tình cờ trùng với tên của nhà tiên tri hồi giáo Mohammed.

Cả Dodi Fade và Diana đều không qua khỏi trong một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng vào năm 1997.

Hay trước đó, Nostradamus đã chỉ đích danh Hitler và dự đoán rằng người này sẽ là người dẫn nước Đức vào một cuộc chiến. Bạn biết rồi đấy, Hitler chính là kẻ khơi màu thế chiến thứ hai.

Khi Vanga bắt đầu nổi tiếng với những lời tiên tri, người ta đặt máy ghi âm nghe lén khắp mọi nơi trong nhà bà. Họ muốn ghi âm các mẫu đối thoại của bà với những người tìm đến, rồi kiểm tra lại độ chính xác của chúng.

Điều vô cùng ngạc nhiên là sau nhiều năm nghiên cứu, họ thấy rằng bà tiên tri chính xác đến 80% các trường hợp. Một trong những lời tiên tri chính xác và nổi tiếng nhất của Vanga có liên quan đến tổng thống Mỹ.

Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ sẽ là một người Mỹ gốc Phi. Mọi người sẽ đặt kỳ vọng vào anh ta. Và bà Vanga đã đúng. Năm 2009, Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Ông cũng là vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử.

Tối nay, hơn 200 năm sau khi một thuộc địa trước đây giành quyền sống theo định mệnh của riêng họ.

Tôi kể ra những điều này không phải để lật lại hết những lí thuyết ban đầu mà tôi muốn đưa ra một lời giải thích những lời tiên tri chính xác. Một giả thuyết đến từ nhà nghiên cứu tin rằng vạn vật đều được kết nối thông qua tập hợp các điện tích, mọi hoạt động, sự kiện diễn ra từ quá khứ cho đến hiện nay đều được lưu trữ ở nơi này được gọi là “Trường điểm không” .

Trường điểm không được cho là lưu trữ mọi thứ từng được suy nghĩ, hoặc mọi hành vi, hành động,bất cứ thứ gì liên quan đến năng lượng đều được đổ vào trường điểm không. Nó chứa tất cả thông tin theo nghĩa đen trong khoảng thời gian vô hạn mà chúng ta ở đây

Bà Mary DeJones, tác giả của sách End of Day on New Beginning giải thích :

-Khái niệm trường điểm không được dựa trên lý thuyết vũ trụ có nhiều hơn 3 chiều không gian là chiều rộng, chiều cao và chiều sâu. Đây được gọi là lý thuyết dây. Những yếu lý thuyết dây thực sự đúng, thì khả năng trường điểm không còn tồn tại ở một chiều không gian khác mà nhân loại không phát hiện ra được và bằng một khả năng đặc biệt nào đó, các nhà tiên tri là người có thể tiếp xúc với trường điểm không, từ đó đưa ra được những lời tiên đoán về tương lai.

Một chương trình vẫn còn đang được nghiên cứu về khả năng ngoại cảm của con người, tên là Anomalous Mental, nhận thức dị thường vẫn đang hoạt động

Nhưng cho đến nay, không có nhà khoa học nào có thể khẳng định được chắc chắn về nguyên nhân tại sao các nhà tiên tri lại có khả năng đặc biệt như thế.

Những lời tiên đoán của các nhà tiên tri nổi tiếng về vận mệnh thế giới và hay số phận con người vẫn luôn còn đó. Mặc dù mỗi năm, khi nhìn lại những gì đã trải qua, chúng ta lại tiếp tục soi chiếu vào chúng.

Thế nhưng, tôi tin rằng số lượng những lời tiên tri cụ thể chính xác đến mức kỳ lạ,

vẫn ít hơn rất nhiều so với sự thiên kiến trong niềm tin của chúng ta.

Hay nói đúng hơn, những lời tiên tri có thể nhận thức hay không, phần lớn nằm trong tay chúng ta không phải các nhà tiên tri.

Xem sách online "Lời tiên tri của Nostradamus"

Chú thích:

[1]

Gia Cát Lượng là một nhà tư tưởng, chiến lược gia và chính trị gia vĩ đại của Trung Quốc cổ đại. Ông được biết đến với tư cách là một trong Nhất Tam Tư (Tam tư vĩ đại) của Trung Quốc, bên cạnh Quan Vũ và Lưu Bị, trong thời kỳ Tam Quốc.

Gia Cát Lượng sống vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên và là một vị tư tưởng có ảnh hưởng sâu sắc đối với lịch sử Trung Quốc. Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Quan Vũ và Lưu Bị thành liên minh để chống lại quân Ngô và cuối cùng thành lập nhà Thục Hán. Cuộc chiến và sự cống hiến của Gia Cát Lượng đã đóng vai trò quyết định trong việc hình thành bộ ba Quan-Lưu-Gia trong lịch sử Trung Quốc.

Ngoài việc là một danh tướng xuất sắc, Gia Cát Lượng còn là một người có tư tưởng cao thượng, ông đã để lại nhiều bài học và lời khuyên thông qua những diễn đạt tinh tế và sâu sắc. Các tác phẩm nổi tiếng như "36 Kế", "Quân tử chiến" và "Tướng phu chiến" là những tư tưởng chiến lược của ông trong lãnh đạo và quân sự.

Gia Cát Lượng đã trở thành biểu tượng của khôn ngoan và sự thông thái trong văn hóa dân gian Trung Quốc, và ông được coi là một trong những nhân vật lịch sử vĩ đại và tôn sùng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

- https://vi.wikipedia.org/wiki/Gia_C%C3%A1t_L%C6%B0%E1%BB%A3ng

[2]

Nostradamus là bút danh La-tinh hóa chính thức của Michel de Nostredame, một bác sĩ và nhà tiên tri người Pháp. Ông sinh ngày 14 tháng 12 năm 1503 tại Saint-Rémy-de-Provence và qua đời vào ngày 2 tháng 7 năm 1566 tại Salon-de-Provence, Pháp. Nostradamus nổi tiếng với cuốn sách "Những lời tiên tri" (Prophecies of Nostradamus), bộ sưu tập các bài thơ trữ tình dự đoán về tương lai và những sự kiện tiềm ẩn trong tương lai. Cuốn sách này được ông xuất bản vào năm 1555.

Nostradamus được biết đến với những dự đoán phức tạp và mơ hồ, được giới hâm mộ cho là dự đoán về tương lai của thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng lời tiên tri của ông khá mơ hồ và rộng rãi, do đó, có nhiều diễn giải khác nhau về ý nghĩa của những bài thơ này.

Những lời tiên đoán của Nostradamus thường bao gồm các sự kiện trọng đại của thế giới như tật bệnh, chiến tranh, thiên tai và những biến cố khủng khiếp. Vì tính mơ hồ và đa nghĩa của những lời tiên tri này, nhiều người đã nghiên cứu và đưa ra nhiều giả thuyết và diễn giải khác nhau về ý nghĩa thực sự của chúng.

Dù cho lời tiên tri của Nostradamus có những người tin và mở rộng, cũng có những ý kiến đối lập từ các nhà khoa học và nhà nghiên cứu chưa thể chứng minh tính chính xác và tầm quan trọng của những dự đoán này.

- https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/nhung-du-doan-cua-nha-tien-tri-nostradamus-trong-nam-2023-159677.html

[3]

Baba Vanga là một nhà tiên tri nổi tiếng người Bulgaria, được biết đến với những dự đoán đáng chú ý về tương lai. Bà sinh vào ngày 31 tháng 1 năm 1911 và mất vào ngày 11 tháng 8 năm 1996. Bà là một phụ nữ khiếm thị mù từ khi còn nhỏ, nhưng được coi là có khả năng thấy tương lai và nhận thức sâu sắc về những sự kiện sắp xảy ra.

Baba Vanga được biết đến với nhiều dự đoán chính xác về các sự kiện quan trọng trong lịch sử như sự sụp đổ của Liên Xô, vụ tai nạn máy bay ở thập kỷ 1980, vụ tấn công khủng bố vào Trung Tâm Thương mại Thế giới năm 2001, và nhiều dự đoán khác. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đối lập từ người hoài nghi về tính chính xác và tầm quan trọng thực sự của những dự đoán này.

Những lời tiên tri của Baba Vanga thường được viết dưới dạng những câu chữ ngắn gọn và rối rắm, cần sự diễn giải và hiểu biết sâu sắc để hiểu ý nghĩa thực sự của chúng. Bà cũng thường sử dụng những biểu tượng và hình ảnh để truyền đạt thông điệp của mình.

Một số người vẫn tin tưởng và tôn kính những dự đoán của Baba Vanga và xem bà như một nhà tiên tri thiên tài. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm khác cho rằng những dự đoán này chỉ là những dự đoán tự nhiên và không có cơ sở khoa học.

[4]

-https://vtc.vn/loi-tien-tri-dang-so-cua-than-dong-an-do-ve-tham-hoa-nam-2021-ar594246.html

-https://cafebiz.vn/than-dong-tien-tri-an-do-du-bao-moi-nhat-the-gioi-doi-mat-3-van-de-lon-tuong-lai-u-am-20220215152631754.chn

[5]

Vụ giẫm đạp Halloween tại Itaewon, còn được gọi là Thảm họa Itaewon, đã xảy ra vào ngày 29 tháng 10 năm 2022 tại lễ hội Halloween ở quận Itaewon-dong, Yongsan-gu, Seoul, Hàn Quốc. Tại sự kiện này, một đám đông đông đúc đã gây ra sự cố chèn ép, khiến ít nhất 159 người thiệt mạng và 196 người khác bị thương. Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol vào năm 2014.

Nguyên nhân của sự kiện được cho là do đùa giỡn và hiệu ứng domino, khi nhiều người đổ xô tới khu vực hẹp trong con hẻm, tạo ra một tình huống chật hẹp và không kiểm soát được. Vụ việc đã gây ra sự phẫn nộ và đau buồn lớn trong cộng đồng, và cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và đánh giá lỗi hệ thống tổ chức sự kiện để đảm bảo an toàn trong tương lai.

Tổng thể, sự kiện Itaewon đã gây ra một cú sốc lớn cho cả Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế. Nó đã đặt ra câu hỏi về việc quản lý sự kiện đông người và yêu cầu sự chú ý đặc biệt đến các biện pháp an toàn để tránh những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

-https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_gi%E1%BA%ABm_%C4%91%E1%BA%A1p_Halloween_t%E1%BA%A1i_Itaewon

[6] https://vietcetera.com/vn/hindsight-bias-co-that-ngay-tu-dau-ban-da-thay-truoc-ket-qua

[7]

Edgar Cayce (1877-1945) là một nhà tiên tri nổi tiếng người Mỹ, được biết đến với biệt danh "nhà tiên tri ngủ gật" vì ông có khả năng tiên tri trong tình trạng thôi miên. Ông đã thu hút sự chú ý của công chúng và các nhà nghiên cứu bởi những lời tiên đoán đáng kinh ngạc về tương lai. Các tiên đoán của ông bao gồm nhiều lĩnh vực như chiến sự, kinh tế, xã hội, y học và tâm linh.

Có đến 9 lời tiên đoán "sởn gai ốc" của Edgar Cayce về thế giới đã chứng tỏ tính chính xác phi thường của ông. Trong các tiên đoán này, ông đã dự đoán chính xác về cái chết của Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt và Tổng thống John F. Kennedy. Ông cũng đã tiên đoán một số biến cố lịch sử và kinh tế quan trọng, làm nổi bật khả năng đặc biệt của mình.

Edgar Cayce cũng được biết đến với dự đoán về vận mệnh thế giới và các sự kiện diễn ra trong tương lai. Ông đã dự báo một cuộc Đại suy thoái xảy ra tại Mỹ vào năm 1933, trước khi sự kiện này thực sự xảy ra. Nhiều nhà nghiên cứu đã chấp nhận tính chính xác của những lời tiên tri này và tiếp tục nghiên cứu và khám phá di sản của Edgar Cayce.

Tuy nhiên, những tiên đoán của Edgar Cayce cũng gặp nhiều tranh cãi và phản đối. Có người cho rằng các lời tiên tri này chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không có căn cứ khoa học. Một số người khác vẫn tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn về khả năng tiên tri đặc biệt của nhà tiên tri này.

- https://danviet.vn/edgar-cayce-va-9-loi-tien-doan-son-gai-oc-ve-the-gioi-7777927996.htm

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget