Thuyết Âm mưu là gì?

Thuyết âm mưu là gì?

Thuyết âm mưu là lời giải thích cho một sự kiện hoặc tình huống có thể gây ra âm mưu từ các nhóm ác ý và mang tính nhằm thao túng quyền lực, thường là động cơ chính trị khi các giải thích khác có khả năng xảy ra hơn. Thuật ngữ này có hàm ý tiêu cực, ngụ ý rằng việc thu hút một âm mưu dựa trên định kiến hoặc không đủ bằng chứng.

Trích dẫn:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Thuy%E1%BA%BFt_%C3%A2m_m%C6%B0u

1.Thuyết âm mưu là một chủ đề phổ biến và có nhiều thuyết đa dạng trên toàn thế giới. Tuy không có con số chính xác về số lượng thuyết âm mưu tồn tại, nhưng có rất nhiều thuyết âm mưu nổi tiếng và được biết đến khắp nơi. Một số thuyết âm mưu nổi tiếng bao gồm:

  • Thuyết âm mưu về ám sát Tổng thống John F. Kennedy: Thuyết âm mưu này đề cập đến các giả thuyết và tranh cãi xoay quanh cái chết của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào năm 1963.
  • Thuyết âm mưu về vụ đáp máy bay 11/9: Một số người cho rằng vụ khủng bố 11/9 là một thủ đoạn âm mưu của chính phủ hoặc các tổ chức bí mật nhằm đạt mục đích chính trị.
  • Thuyết âm mưu về vụ đáp máy bay MH370: Vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014 đã tạo nên nhiều thuyết âm mưu về nguyên nhân và sự thật đằng sau sự việc này.
  • Thuyết âm mưu về hành tinh Nibiru: Thuyết âm mưu này cho rằng có một hành tinh khác trong hệ Mặt Trời gọi là Nibiru hoặc "hành tinh X" đang tiến gần Trái Đất và có thể gây ra thiên tai.
  • Thuyết âm mưu về Người ngoài hành tinh và Diệt vong: Có nhiều thuyết âm mưu liên quan đến sự tồn tại của người ngoài hành tinh và khả năng họ đã tới Trái Đất trong quá khứ hoặc đang ảnh hưởng đến cuộc sống trên hành tinh chúng ta.

Đây chỉ là một số ví dụ về thuyết âm mưu phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuyết âm mưu thường không được chứng minh hoặc không có căn cứ khoa học, và nên tiếp cận với tinh thần phản biện và cân nhắc thông tin.

2. Lịch sử của "thuyết âm mưu" bắt đầu từ khi nào?

Thuyết âm mưu là một khái niệm mà người ta sử dụng để chỉ các lý thuyết hoặc giả thuyết về việc tổ chức hoặc cá nhân đang ẩn dưới bề mặt thực tế để thực hiện các kế hoạch bí mật hoặc ác ý. Lịch sử của thuyết âm mưu có thể được truy vết ngược lại hàng ngàn năm.

Tuy nhiên, một trong những sự kiện quan trọng đánh dấu sự phổ biến của thuyết âm mưu là ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào ngày 22 tháng 11 năm 1963. Sau cái chết của Kennedy, nhiều giả thuyết và lý thuyết âm mưu đã xuất hiện, cho rằng cái chết của ông là do một bí mật đen tối hoặc một nhóm người có quyền lực đứng sau.

Từ đó, thuyết âm mưu đã trở thành một chủ đề phổ biến trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị, khoa học, và giải trí. Các sự kiện như vụ án Watergate, vụ đánh bom 11/9, và các lý thuyết về người ngoài hành tinh cũng đã tạo ra nhiều thuyết âm mưu khác nhau.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có bằng chứng cụ thể để chứng minh các thuyết âm mưu này là chính xác. Chúng thường chỉ dựa trên những thông tin không rõ ràng, tin đồn hoặc giả thuyết không có căn cứ cụ thể.

3. Có bằng chứng nào cho thấy các thuyết âm mưu có cơ sở?

Có rất nhiều thuyết âm mưu tồn tại và được lan truyền trong xã hội. Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng thuyết âm mưu thường không được chứng minh hoặc chứng cớ rõ ràng. Thường thì, các thuyết âm mưu dựa trên những phỏng đoán, giả thiết, hoặc thông tin chưa được chứng thực. Dưới đây là một số điểm để hiểu về bằng chứng trong các thuyết âm mưu:

1. Thiếu bằng chứng rõ ràng: Đa số các thuyết âm mưu không có bằng chứng cụ thể và rõ ràng để chứng minh tính đúng đắn của chúng. Thay vào đó, chúng thường dựa trên thông tin mờ nhạt, lý thuyết hoặc quan điểm cá nhân.

2. Chạm trán với các lĩnh vực nhạy cảm: Các thuyết âm mưu thường liên quan đến các sự kiện lớn, nhạy cảm và có tầm ảnh hưởng lớn. Do đó, việc có bằng chứng cụ thể và chính xác để chứng minh chúng thường khó khăn.

3. Sự khó khăn trong việc chứng minh phủ nhận: Một số thuyết âm mưu có thể phủ nhận bằng các bằng chứng khác, nhưng việc chứng minh phủ nhận cũng có thể gặp khó khăn. Điều này do tính không xác định và phức tạp của các thuyết âm mưu, khiến việc cung cấp bằng chứng phủ nhận trở nên phức tạp.

4. Thiếu sự kiểm chứng độc lập: Trong nhiều trường hợp, các thuyết âm mưu không được xác nhận bởi các nguồn độc lập hoặc các nghiên cứu có uy tín. Điều này làm cho việc xác định tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin trở nên khó khăn.

Vì lý do trên, các thuyết âm mưu thường gặp phải sự hoài nghi và không được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng khoa học và người làm nghiên cứu. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và xem xét các thông tin và bằng chứng có thể giúp đánh giá một cách khách quan và tự tin hơn về tính hợp lý của một thuyết âm mưu cụ thể.

4.Những thuyết âm mưu nổi tiếng trên thế giới

Có rất nhiều thuyết âm mưu nổi tiếng trên thế giới, và một số trong số đó được liệt kê dưới đây:

- Thuyết âm mưu về người Do Thái

- Thuyết âm mưu về hội Tam Điểm

- Thuyết âm mưu về Chủ nghĩa Cộng sản

- Thuyết âm mưu về Giáo hội Công giáo

- Thuyết âm mưu về sự kết hợp của nhiều âm mưu bị cáo buộc với nhau theo thứ bậc, gọi là các lý thuyết siêu âm mưu

- Thuyết âm mưu về sự thống trị của một quốc gia hoặc sự thống trị thế giới

- Các thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử và văn hóa từng xảy ra ở những nơi đặc thù

- Các thuyết âm mưu về các sự kiện hiện tại, chẳng hạn như thuyết âm mưu về dịch COVID-19

- Các thuyết âm mưu về nguồn gốc thật sự của loài người, chẳng hạn như thuyết âm mưu về việc tất cả chúng ta đều là những con bot và đang sống trong một thế giới mô phỏng[1][2][3][4][5][6].

Trích dẫn:

[1] https://www.xemgame.com/top-10-thuyet-am-muu-lmht-post394418.html

[2] https://vi.wikipedia.org/wiki/Thuy%E1%BA%BFt_%C3%A2m_m%C6%B0u

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-53097154

[4] https://vnreview.vn/thread-old/12-thuyet-am-muu-dien-ro-hoa-ra-lai-la-su-that.2755445

[5] https://cellphones.com.vn/sforum/thuyet-am-muu-tat-ca-chung-ta-deu-la-nhung-con-bot-va-dang-song-trong-mot-the-gioi-mo-phong

[6] https://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-antg/Su-co-hat-nhan-hay-thuyet-am-muu-toan-cau-i545130/

5.Những thuyết âm mưu liên quan đến chính trị

Dưới đây là một số thuyết âm mưu liên quan đến chính trị:

- Thuyết âm mưu về Chủ nghĩa Cộng sản: Thuyết âm mưu này cho rằng các nhà lãnh đạo cộng sản đang thực hiện một kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực trên toàn thế giới[1].

- Thuyết âm mưu về Giáo hội Công giáo: Thuyết âm mưu này cho rằng Giáo hội Công giáo đang thực hiện một kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực trên toàn thế giới[1].

- Thuyết âm mưu về sự thống trị của một quốc gia hoặc sự thống trị thế giới: Thuyết âm mưu này cho rằng một số quốc gia hoặc tổ chức đang thực hiện một kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực trên toàn thế giới[2].

- Thuyết âm mưu về thông tin sai lệch: Thuyết âm mưu này cho rằng các thế lực thù địch đang thực hiện một kế hoạch bí mật để lan truyền thông tin sai lệch, nhằm thao túng ý kiến công chúng và chiếm đoạt quyền lực[1][3][4][5].

- Thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử và văn hóa từng xảy ra ở những nơi đặc thù: Thuyết âm mưu này cho rằng một số sự kiện lịch sử và văn hóa đã xảy ra ở những nơi đặc thù có liên quan đến các thế lực thù địch, và các sự kiện này được che giấu hoặc bị thay đổi để che đậy sự thật[1][2].

- Các thuyết âm mưu về các sự kiện hiện tại: Các thuyết âm mưu này liên quan đến các sự kiện hiện tại, chẳng hạn như thuyết âm mưu về dịch COVID-19, cho rằng dịch bệnh này là do các thế lực thù địch tạo ra để chiếm đoạt quyền lực[1][6].

Trích dẫn:

[1] https://hcma3.hcma.vn/thu-vien-tu-lieu/pages/moi-tuan-mot-cuon-sach.aspx?CateID=553&ItemID=49971

[2] https://vi.wikipedia.org/wiki/Thuy%E1%BA%BFt_%C3%A2m_m%C6%B0u

[3] https://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/component/k2/item/5036-chu-dong-nam-bat-ngan-chan-thong-tin-sai-lech-trong-thuyet-am-muu-chinh-tri-cua-cac-the-luc-thu-dich.html

[4] https://tiki.vn/thuyet-am-muu-va-chu-nghia-dan-tuy-chinh-tri-hoc-ve-thong-tin-sai-lech-p198518462.html

[5] https://www.nxbctqg.org.vn/thuyet-am-muu-va-chu-nghia-dan-tuy-chinh-tri-hoc-ve-thong-tin-sai-lech.html

[6] https://baoquankhu7.vn/canh-giac-voi-thuyet-am-muu-chinh-tri-cua-cac-the-luc-thu-dich-615337210-0025493s34610gs

6.Những thuyết âm mưu liên quan đến tôn giáo

Có nhiều thuyết âm mưu liên quan đến tôn giáo trên thế giới. Dưới đây là một số thuyết âm mưu nổi tiếng:

- Thuyết âm mưu về Giáo hội Công giáo: Thuyết âm mưu này cho rằng Giáo hội Công giáo đang thực hiện một kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực trên toàn thế giới[1].

- Thuyết âm mưu về người Do Thái: Thuyết âm mưu này cho rằng người Do Thái đang thực hiện một kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực trên toàn thế giới[1][2].

- Các thuyết âm mưu liên quan đến các tôn giáo khác nhau: Các thuyết âm mưu này cho rằng các tôn giáo khác nhau đang thực hiện các kế hoạch bí mật để chiếm đoạt quyền lực hoặc thực hiện các hoạt động bất hợp pháp[2].

- Các thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử và văn hóa từng xảy ra ở những nơi đặc thù: Thuyết âm mưu này cho rằng một số sự kiện lịch sử và văn hóa đã xảy ra ở những nơi đặc thù có liên quan đến các tôn giáo, và các sự kiện này được che giấu hoặc bị thay đổi để che đậy sự thật[1][2].

Trích dẫn:

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-53097154

[2] https://vi.wikipedia.org/wiki/Thuy%E1%BA%BFt_%C3%A2m_m%C6%B0u

7.Những thuyết âm mưu liên quan đến khoa học

Dưới đây là một số thuyết âm mưu liên quan đến khoa học:

- Thuyết âm mưu về thông tin sai lệch: Thuyết âm mưu này cho rằng các thế lực thù địch đang thực hiện một kế hoạch bí mật để lan truyền thông tin sai lệch, nhằm thao túng ý kiến công chúng và chiếm đoạt quyền lực[1].

- Thuyết âm mưu về LMHT: Thuyết âm mưu này liên quan đến trò chơi điện tử LMHT, cho rằng các sự kiện trong trò chơi được thiết kế để thực hiện một kế hoạch bí mật của các nhà phát triển[2].

- Thuyết âm mưu về sự cố hạt nhân: Thuyết âm mưu này cho rằng sự cố hạt nhân ở Biển Đông là do các thế lực thù địch tạo ra để thực hiện một kế hoạch bí mật[3].

- Thuyết âm mưu về các thông tin sai lệch trong thời đại số: Thuyết âm mưu này cho rằng các thế lực thù địch đang thực hiện một kế hoạch bí mật để lan truyền thông tin sai lệch trong thời đại số, nhằm thao túng ý kiến công chúng và chiếm đoạt quyền lực[4].

- Thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử và văn hóa từng xảy ra ở những nơi đặc thù: Thuyết âm mưu này cho rằng một số sự kiện lịch sử và văn hóa đã xảy ra ở những nơi đặc thù có liên quan đến khoa học, và các sự kiện này được che giấu hoặc bị thay đổi để che đậy sự thật[1][4].

- Thuyết âm mưu về các phát minh khoa học: Thuyết âm mưu này cho rằng một số phát minh khoa học nổi tiếng là do các thế lực thù địch tạo ra để thực hiện một kế hoạch bí mật[5].

Trích dẫn:

[1] https://hcma3.hcma.vn/thu-vien-tu-lieu/pages/moi-tuan-mot-cuon-sach.aspx?CateID=553&ItemID=49971

[2] https://www.xemgame.com/top-10-thuyet-am-muu-lmht-post394418.html

[3] https://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-antg/Su-co-hat-nhan-hay-thuyet-am-muu-toan-cau-i545130/

[4] https://thesaigontimes.vn/su-bung-no-cua-thuyet-am-muu-van-chuyen-long-tin-trong-thoi-dai-so/

[5] https://baoquankhu7.vn/canh-giac-voi-thuyet-am-muu-chinh-tri-cua-cac-the-luc-thu-dich-615337210-0025493s34610gs

8.Những thuyết âm mưu liên quan đến Việt Nam

Có một số thuyết âm mưu liên quan đến Việt Nam, bao gồm:

- Thuyết âm mưu về việc điều chuyển nhân sự chủ chốt của đất nước: Thuyết âm mưu này cho rằng có một kế hoạch bí mật để điều chuyển nhân sự chủ chốt của đất nước, nhằm chiếm đoạt quyền lực[1].

- Thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử và văn hóa từng xảy ra ở những nơi đặc thù: Thuyết âm mưu này cho rằng một số sự kiện lịch sử và văn hóa đã xảy ra ở Việt Nam có liên quan đến các thế lực thù địch, và các sự kiện này được che giấu hoặc bị thay đổi để che đậy sự thật[2][3].

- Thuyết âm mưu về các thông tin sai lệch: Thuyết âm mưu này cho rằng các thế lực thù địch đang thực hiện một kế hoạch bí mật để lan truyền thông tin sai lệch, nhằm thao túng ý kiến công chúng và chiếm đoạt quyền lực, và thuyết âm mưu này cũng tồn tại ở Việt Nam[2][4].

- Thuyết âm mưu về các sự kiện hiện tại: Các thuyết âm mưu này liên quan đến các sự kiện hiện tại ở Việt Nam, chẳng hạn như việc các thế lực thù địch đang thực hiện các hoạt động bất hợp pháp để chiếm đoạt quyền lực[4].

- Thuyết âm mưu về các sự kiện lịch sử: Thuyết âm mưu này cho rằng một số sự kiện lịch sử ở Việt Nam, chẳng hạn như vụ án Việt Á, đã bị đưa ra xuyên tạc để che giấu sự thật[1].

Trích dẫn:

[1] https://lamdong.gov.vn/sites/tinhdoan/tai-lieu-chinh-tri-tu-tuong-dao-duc-loi-song/SitePages/TU-VU-VIET-A-DEN-NHUNG-THUYET-AM-MUU-VE-VIEC-DIEU-CHUYEN-NHAN-SU-CHU-CHOT-CUA-DAT-NUOC.aspx

[2] https://vietcetera.com/vn/thuyet-am-muu-khi-hoai-nghi-tao-ra-loi-nhuan

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-53097154

[4] https://baoquankhu7.vn/canh-giac-voi-thuyet-am-muu-chinh-tri-cua-cac-the-luc-thu-dich-615337210-0025493s34610gs

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget