Việt Nam tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật quản lý tài sản số

Hội thảo khoa học về quản lý tài sản số đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15/7. Hội thảo này nhằm mục đích thu thập ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách về việc hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến quản lý tài sản số ở Việt Nam. Đây là đề tài của Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nhằm cung cấp thông tin hỗ trợ cho Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội trong việc thẩm tra các dự án liên quan đến tài sản số trong tương lai.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu quan trọng như Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Phát triển Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Đặng Văn Thanh, cùng với đại diện từ các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học.

Trong bài phát biểu khai mạc, Viện trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những thách thức và cơ hội mà nó mang lại. Cách mạng này liên quan đến nhiều công nghệ đột phá như chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, robot, Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, và nhiều công nghệ khác. Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng gắn liền với sự ra đời nhanh chóng của các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực Fintech, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ.

Hiện tại, tài sản số đã trở nên phổ biến, đặc biệt là tài sản dựa trên công nghệ chuỗi khối. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành tại Việt Nam chưa công nhận quyền sở hữu đối với tài sản số. Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà khoa học đã tập trung thảo luận và phân tích vấn đề liên quan đến tài sản số, bao gồm tình hình hiện tại, cơ hội và thách thức cho quản lý tài sản số trong bối cảnh chuyển đổi số. Họ cũng đã đề xuất các giải pháp để hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý tài sản số.

Các đại biểu nhận định rằng tài sản số là một khái niệm mới và phức tạp, đòi hỏi việc xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý tài sản số là một thách thức lớn đối với Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới. Họ đề nghị tăng cường nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tài sản số, và thể chế hóa nội dung này vào các quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh và sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ về tài sản số.

Xem toàn văn tại :

https://baochinhphu.vn/hoan-thien-chinh-sach-phap-luat-ve-quan-ly-tai-san-so-102230715095804259.htm

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget